Thanh niên khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ong

Với sự nhạy bén trong tư duy, cùng ý chí, nghị lực quyết tâm làm giàu, anh Vũ Quang Huy (đoàn viên thanh niên thôn Vũ Xá, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân) đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình nuôi ong đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, cuộc sống cũng có lúc gặp khó khăn, anh Vũ Quang Huy luôn trăn trở tìm hướng đi mới để cải thiện kinh tế gia đình. Năm 2020, nhận thấy tiềm năng của việc nuôi ong, và lợi thế của địa phương trong việc phát triển nghề nuôi ong lấy mật, anh đã học hỏi kinh nghiệm và bắt đầu khởi nghiệp. Với hơn chục tổ ong nuôi thử nghiệm ban đầu, hiện, vườn nhà anh đã có hơn 100 tổ ong nội.

Anh Huy cho biết: Mô hình nuôi ong có chi phí đầu tư thấp, nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao và sự chăm sóc tỉ mẩn, nguồn thức ăn, điều kiện thời tiết, khí hậu đều ảnh hưởng tới sự phát triển của ong. Vì vậy, thời gian đầu, khi mới khởi nghiệp nuôi ong anh Huy gặp không ít khó khăn về kỹ thuật. Tuy nhiên, với quyết tâm gắn bó lâu dài với nghề nuôi ong, anh Huy đã mày mò, tìm hiểu, học hỏi từ nhiều kênh thông tin và sưu tầm được những tài liệu kỹ thuật nuôi mới, dần dần trại nuôi ong của anh đã đi vào ổn định...

Anh Vũ Quang Huy mạnh dạn chuyển đổi kỹ thuật nuôi ong từ thùng đơn sang thùng kế đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ảnh: Linh Bùi

Hằng năm, vụ đông xuân là thời điểm dưỡng ong, cho đến tháng 3 - 4 khi hoa nhãn bắt đầu nở rộ là thời điểm bắt đầu khai thác lấy mật nhãn. Anh Huy nói: “Mình chọn giống ong nội, tuy không cho ra sản lượng mật nhiều như ong ngoại, nhưng giá thành, chất lượng mật nhãn của ong nội lại tốt hơn. Vào thời điểm thu hoạch mật sẽ cho ra 15 - 20kg/đàn. Giá thành sản phẩm bán ra thị trường từ 200 - 250 nghìn/kg. Vào vụ xuân - hè, đàn ong sẽ được di chuyển xuống vùng núi huyện Kim Bảng có nguồn hoa phong phú, đa dạng, anh Huy đã liên kết giữa các hộ nuôi ong, đặt địa điểm để khai thác mật vụ xuân hè. Từ tháng 7 dương lịch, anh lại chuyển ong về trại ở Lý Nhân làm công tác dưỡng ong, nhân đàn, chuẩn bị cho vụ đông xuân.

Hiện nay trại nuôi ong của anh Huy đang khai thác 3 sản phẩm chính là mật ong nhãn, mật ong rừng và nhân đàn ong giống. Một năm có thể cho ra khoảng 300 cầu ong giống, thu lãi từ 60 - 80 triệu đồng. Nếu vào mùa thuận lợi, việc khai thác mật ong, bán ong giống, sau khi trừ các chi phí sẽ cho thu nhập từ 300 - 350 triệu/năm. Anh Huy chia sẻ, thời gian tới, sẽ tiếp tục phát triển đàn ong, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Chị Vũ Thị Thu Hoài, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đạo Lý cho biết: Anh Vũ Quang Huy là một đoàn viên có ý chí quyết tâm làm giàu, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm. Mô hình nuôi ong của anh Huy không chỉ giúp gia đình anh nâng cao thu nhập, mà còn là điểm đến tham quan, học hỏi của đoàn viên thanh niên địa phương. Mô hình là minh chứng cho ý chí, nghị lực, sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là hướng đi mở ra tiềm năng phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy