Lan tỏa phong trào hiến máu trong công nhân lao động

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa sâu rộng và thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế, mà còn nhân lên những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên, là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh về thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cùng với quan tâm chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, lãnh đạo doanh nghiệp luôn ủng hộ và tạo điều kiện để CNLĐ được tham gia hoạt động HMTN nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái của người Việt.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yokowo Việt Nam cho biết: Từ trước đến nay, người lao động của công ty luôn rất nhiệt tình tham gia các chương trình HMTN do Công đoàn các KCN tỉnh phát động và tổ chức. Tuy nhiên, do khó khăn về thời gian sản xuất, phương tiện di chuyển nên số lượng người tham gia không được nhiều. Với mong muốn tạo thuận lợi nhất cho CNLĐ được tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này, đầu năm nay, công ty đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày hội HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2024 ngay tại doanh nghiệp. Và sự ủng hộ của lãnh đạo doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng. Giám đốc sản xuất của công ty là người Nhật Bản đã có 150 lần hiến máu và ông ấy rất đồng tình và khuyến khích việc tổ chức phong trào này tại đơn vị.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức chương trình một cách khoa học, hợp lý, ngày hội đã thu hút hơn 270 tình nguyện viên là lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban và CNLĐ đăng ký tham gia; kết quả hiến tặng được 214 đơn vị máu. Cuối năm 2024, công ty cũng có kế hoạch tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tổ chức chương trình HMTN đợt 2 tại doanh nghiệp.

Công nhân lao động trong các khu công nghiệp tỉnh hiến máu tình nguyện hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2024. Ảnh: Hoàng Hải

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Một nghĩa cử cao đẹp”, ngày hội HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2024 do Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trong tháng 3/2024 đã thu hút hơn 220 tình nguyện viên là đoàn viên, CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn KCN Châu Sơn, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam – nhà máy Thanh Liêm và một số tình nguyện viên thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh đăng ký tham gia hiến máu. Kết quả, có 193 đơn vị máu được hiến tặng.

Lễ hội Xuân hồng 2024 là lần đầu tiên chị Nguyễn Thị Thuyến, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam – nhà máy Thanh Liêm tham gia HMTN. Trò chuyện với chúng tôi sau khi đã hiến máu thành công, chị Thuyến cho biết: Dù chưa từng tham gia HMTN nhưng biết đây là hoạt động rất có ý nghĩa nên tôi đăng ký ngay khi công đoàn công ty thông báo về kế hoạch tổ chức ngày hội hiến máu do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức. Lần đầu tiên tham gia hiến máu nên tôi có chút lo ngại. Tuy nhiên, sau khi được khám sàng lọc, đo huyết áp và xét nghiệm máu, tất cả các chỉ số đều an toàn, tôi cảm thấy an tâm phần nào. Tôi rất vui khi có thể làm được việc gì đó cho cộng đồng trong khả năng của mình. Và tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này trong những thời gian tới.

Lần thứ 2 tham gia HMTN, anh Đinh Văn Cảnh, Công ty TNHH JY Plasteel Vina, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý cũng cảm thấy rất vui khi được sẻ chia giọt máu của mình cho người bệnh. Anh Cảnh   cho biết: Tôi nghĩ rằng hiến máu là việc làm rất đơn giản với những người khỏe mạnh nên tôi sẵn sàng tham gia khi công đoàn phát động. Không chỉ có tôi mà nhiều anh chị em trong công ty cũng tích cực hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này. Bên cạnh ý nghĩa vì người bệnh, vì phong trào của đơn vị, tham gia HMTN cũng là cơ hội để chúng tôi được kiểm tra sức khỏe và hiến được máu đồng nghĩa với sức khỏe của mình tốt. Từ đó, giúp chúng tôi yên tâm lao động sản xuất.

Theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh, cùng với thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn các KCN tỉnh và các công đoàn cơ sở luôn tích cực tham gia hoạt động xã hội. Trong đó, HMTN là hoạt động được tổ chức hằng năm nhằm hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, Tháng Công nhân… Để tạo sức lan tỏa cho phong trào, trước ngày hội hiến máu, Công đoàn các KCN tỉnh tuyên truyền đến các công đoàn cơ sở để người lao động nắm bắt được địa điểm, thời gian tổ chức và đăng ký tham gia HMTN. Ngoài các chế độ theo quy định, một số doanh nghiệp rất quan tâm tạo điều kiện về thời gian, phương tiện, hỗ trợ thêm kinh phí để động viên người hiến máu.

Năm 2023, CNLĐ trong các KCN tỉnh đã hiến tặng được 671 đơn vị máu và chương trình HMTN năm 2024 sẽ được tổ chức làm 3 đợt. Phấn đấu đạt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao là 800 đơn vị máu, Công đoàn các KCN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, CNLĐ hiểu rõ hơn về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chương trình HMTN, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng. Thông qua chương trình cũng nhằm tuyên truyền sâu rộng về sự cần thiết, ý nghĩa của công tác HMTN; về bệnh tan máu bẩm sinh; vận động, kêu gọi để mở rộng đối tượng tham gia HMTN.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy