Ưu tiên nguồn lực thực hiện tiêu chí giao thông

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo sự đổi thay tích cực ở các địa phương. Nỗ lực thực hiện đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động nhân dân dịch giậu, hiến đất làm đường, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng huy động, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông đạt chuẩn theo quy định.

Thôn 2 nằm ở vị trí trung tâm của xã Bồ Đề, huyện Bình Lục. Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, từ năm 2021 đến nay thôn đã tuyên truyền, vận động trên 60 hộ dân hiến 1.800m2 đất vườn, ao để mở rộng đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, thôn tuyên truyền, vận động khoảng 40 hộ dân hiến 2.250m2 đất ruộng để mở rộng đường trục chính nội đồng. Đến thời điểm này, các tuyến đường trục chính của thôn đã được trải nhựa asphalt, bề mặt rộng hơn 7m, có hệ thống tiêu thoát nước, đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh… Các tuyến đường, ngõ xóm đều được đổ bê tông rộng từ 3-3,5m.

Trao đổi với chúng tôi về việc vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đồng chí Đỗ Quang Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 2 cho biết: Khi có chủ trương mở rộng đường giao thông, chi bộ thôn đã họp ra nghị quyết về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có đất thuộc diện tích mở rộng đường tự nguyện dịch tường, hiến đất để làm đường giao thông. Thời gian đầu có khoảng 65-70% hộ dân có đất thuộc diện tích mở rộng đường thể hiện sự đồng thuận cao. 30-35% số hộ còn lại phải kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần mới nhận được sự nhất trí, đồng thuận. Khi đường làm xong, rộng rãi, sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại… bà con rất phấn khởi, có người lúc trước phải vận động hiến đất nhiều lần nói trong tiếc nuối, đường này nếu mở rộng thêm ra chút nữa còn đẹp hơn... 

Tuyến đường xanh-sạch-đẹp ở xã Công Lý, Lý Nhân.

Không chỉ thôn 2, thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, những năm qua, các thôn của xã Bồ Đề chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng, làm đường giao thông nông thôn. Ông Trương Công Miên, Chủ tịch UBND xã Bồ Đề cho biết: Từ năm 2021 đến nay, xã Bồ Đề đã vận động nhân dân hiến 5.050m2 đất, trị giá 6,3 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Hiện, tỷ lệ đường xã được bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp, có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc tại những vị trí nguy hiểm và có cây xanh… đạt 100% (15,17/15,17 km) các tuyến đường trục thôn, liên thôn trên địa bàn được cứng hóa và bảo trì hằng năm. Tỷ lệ các tuyến đường ngõ, xóm được cứng hóa bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp đạt 100% (11,27/11,27 km). 100% tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 10,8/10,8km được cứng hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa quanh năm. Không chỉ đạt chuẩn tiêu chí giao thông, với sự nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, hết năm 2023 xã Bồ Đề đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Đồng chí Đỗ Quang Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 2 chia sẻ thêm: Từ những con đường đất nhỏ hẹp, lầy lội chỉ đủ rộng cho một người gánh lúa đi trước kia đến nay, hệ thống đường giao thông thôn xóm được mở rộng, bê tông, trải nhựa asphalt phẳng nhẵn, ô tô có thể vào được tận nhà … Gắn bó và chứng kiến sự đổi thay của quê hương, không chỉ tôi mà người dân nơi đây đều thấy vui và phấn khởi.

Cùng chung suy nghĩ như đồng chí Đỗ Quang Nam, đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Gốm, xã Thụy Lôi, Kim Bảng khẳng định: Chung tay xây dựng NTM, NTM nâng cao làng quê có sự chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật là hệ thống giao thông. Thay thế những con đường nhỏ hẹp trước kia, đến nay khoảng 90% đường trục chính của thôn Gốm được trải nhựa asphalt, có hệ thống đèn chiếu sáng, có hệ thống thoát nước, có chậu hoa đặt ở bên đường… Hệ thống đường giao thông được kiên cố, kết nối đồng bộ, góp phần thay đổi  diện mạo làng quê, nhân dân đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Trên địa bàn xã Thụy Lôi, hiện 100% (3,2km) tuyến đường xã được bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp… Các tuyến đường trục thôn, liên thôn với tổng chiều dài 6,95km được thảm nhựa, bê tông, bảo trì hằng năm. 100% tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 7,1 km được cứng hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Năm 2023, xã Thụy Lôi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.  

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, những năm qua, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng... Cùng với đó, phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường... cũng được chú trọng, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn. Về các địa phương, qua hỏi chuyện, người dân đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, sự đổi thay kỳ diệu của những con đường góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới ở các làng quê, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Theo số liệu tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2023 các xã trên địa bàn tỉnh đã huy động nguồn lực đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, làm mới, đưa vào sử dụng trên 155 km đường giao thông nông thôn. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 74 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông theo Bộ tiêu chí về xã NTM; có 66 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông theo Bộ tiêu chí về xã NTM nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các xã đã huy động nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp, làm mới, đưa vào sử dụng trên 70km đường giao thông nông thôn. Các xã chưa đạt chuẩn tiêu chí số 2 đang tiếp tục nỗ lực huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện, phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí giao thông.

Xác định rõ, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tạo nên diện mạo mới ở các làng quê, thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, phấn đấu đạt chuẩn và không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy