Công đoàn huyện Lý Nhân quan tâm chăm lo đời sống người lao động

Với sự quan tâm từ nhiều phía, thời gian qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện Lý Nhân đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp công đoàn đã kịp thời tham mưu, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ); đồng thời, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Vì vậy, không chỉ bảo đảm được quyền và lợi ích của NLĐ mà còn giúp NLĐ an tâm, tích cực lao động sản xuất nâng cao thu nhập và đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

 LĐLĐ huyện Lý Nhân hiện có 135 công đoàn cơ sở (CĐCS), với hơn 7.150 đoàn viên (chiếm 83% tổng CNVCLĐ); tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên giữ mức ổn định so với thời điểm cuối năm 2023, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng; nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các chế độ có lợi hơn cho NLĐ, như: tiền thưởng chuyên cần, tiền thưởng các ngày lễ, Tết, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, hỗ trợ tiền xăng xe và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Qua đó, giúp cải thiện, nâng cao hơn chất lượng đời sống của NLĐ và cải thiện tích cực mối quan hệ giữa chủ sử dụng lao động và NLĐ.

LĐLĐ huyện Lý Nhân tặng quà cho đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân năm 2024.

Cùng với đó, các cấp công đoàn trong toàn huyện còn tập trung phổ biến, tuyên truyền, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ theo đúng quy trình, tạo không khí dân chủ, cởi mở trong cơ quan, đơn vị và phát huy quyền làm chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ; góp phần tích cực nâng cao chất lượng hiệu quả lao động, sản xuất, xây dựng cơ quan vững mạnh. Theo thống kê, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức thành công hội nghị CBCCVC và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn với số lao động từ 10 người trở lên đã tổ chức hội nghị NLĐ; các doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại giữa NLĐ với chủ sử dụng lao động về các chế độ phúc lợi của NLĐ. Đến thời điểm này, tại các cơ quan, doanh nghiệp vẫn có 33 bản thỏa ước lao động tập thể còn hiệu lực, tổ chức thương lượng, ký mới 2 thỏa ước lao động tập thể; 19 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn ca cho công nhân lao động; thực hiện công khai các quy định liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ về các nội dung liên quan đến sản xuất, kinh doanh và các nguồn thu, chi tài chính, chế độ chính sách đối với NLĐ; chủ động phối hợp với chuyên môn giải quyết kịp thời những vướng mắc của CNVCLĐ, không để xảy ra tranh chấp lao động, đình công.

LĐLĐ huyện Lý Nhân cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ; thường xuyên, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất… Các doanh nghiệp trên địa bàn không có tình trạng nợ lương công nhân; hỗ trợ, thưởng Tết cho NLĐ với trị giá thấp nhất là 500.000 đồng/suất quà. Nhân dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ huyện Lý Nhân đã tham mưu với LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho 611 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Hưởng ứng "Tháng công nhân" năm 2024, LĐLĐ huyện đã trao 46 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn; kịp thời động viên, khen thưởng những đoàn viên, công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tích cực tham gia hoạt động công đoàn.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Lý Nhân tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNVCLĐ; duy trì và triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ, nhất là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thoả ước lao động tập thể, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,... Đồng thời, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giúp CNVCLĐ yên tâm, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn, tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng, phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh.

Trần Quyết

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy