Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực nông nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực ngành quản lý. Qua đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Theo Thanh tra Sở NN&PTNT, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và gian lận thương mại ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó, lực lượng làm công tác thanh tra mỏng; điều kiện, trang thiết bị phục vụ thanh tra, kiểm tra còn hạn chế. Nỗ lực khắc phục khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát điều kiện bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm vật tư nông nghiệp, nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc gây nuôi động vật hoang dã; kiểm tra công tác vận chuyển kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Hằng năm, Sở NN&PTNT còn tích cực chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tổ chức tuần tra, bảo vệ, phối hợp ngăn chặn việc chặt phá rừng; triển khai rà soát, theo dõi các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản...

Hợp tác xã Nông sản sạch Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) áp dụng quy trình trồng rau màu theo hướng sạch, an toàn.

Trong 7 tháng năm 2024, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở NN&PTNT đã phát hiện, xử lý 14 vụ vi phạm thuộc lĩnh vực ngành quản lý, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 150 triệu đồng. Các hành vi vi phạm được phát hiện, xử lý chủ yếu là kinh doanh mặt hàng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam; buôn bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y không đạt chất lượng so với công bố trên bao bì sản phẩm; kinh doanh, tàng trữ trái pháp luật các loài chim hoang dã; kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh thực phẩm không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm… Một số vụ vi phạm điển hình có thể kể đến như vào đầu tháng 4/2024, lực lượng thanh tra phối hợp với Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Sở NN&PTNT) và Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất 1 cơ sở sản xuất giò chả tại huyện Kim Bảng với số lượng giò các loại có ở cơ sở thời điểm kiểm tra  là 110 kg. Kết quả test nhanh cho thấy, 13/13 mẫu test đều dương tính với hàn the. Do giá trị hàng hóa vượt thẩm quyền giải quyết của đoàn kiểm tra nên vụ việc đã được chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng để xác minh, làm rõ theo đúng thẩm quyền. Tiếp đó, trong tháng 5/2024, qua kiểm tra 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Kim Bảng và Thanh Liêm, đoàn kiểm tra đã phát hiện 1 cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cơ sở này bị xử phạt vi phạm hành chính 16 triệu đồng và buộc phải thực hiện tiêu hủy 60 kg thực phẩm là hàng hóa vi phạm. Cũng trong tháng 5/2024, đoàn kiểm tra còn chuyển 2 hồ sơ cho Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy Công an huyện Kim Bảng về dấu hiệu kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch, hằng năm, Sở NN&PTNT còn tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành quản lý, nhất là với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Trong 7 tháng năm 2024, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, Sở NN&PTNT còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề thú y đối với 5 cơ sở (mỗi cơ sở 2 tháng) nhằm tăng sức cảnh báo, răn đe. Ông Lại Hoàng Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thông qua công tác kiểm tra, lực lượng thanh tra kết hợp tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khắc phục những nội dung còn hạn chế; nâng cao nhận thức về các mặt hàng kinh doanh có điều kiện; duy trì sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, từ nay đến cuối năm 2024, trước mắt là dịp Tết Trung thu, sau đó là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025 khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao, Sở NN&PTNT sẽ tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, phòng chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực nông nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Cùng với đó, nghiên cứu, phát hiện những bất cập, chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy