Giá thuê đất công nghiệp phía Bắc cao hơn phía Nam 20%

Phía Bắc có lợi thế thu hút đầu tư bất động sản công nghiệp nhờ cơ sở hạ tầng phát triển, giá thuê tốt hơn so với phía Nam, theo Savills.

Trong báo cáo mới đây, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết thị trường bất động nghiệp phía Bắc đang có nhiều ưu thế hút dòng vốn FDI trong lĩnh vực sản xuất. Nhiều tỉnh trọng điểm như Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn đến từ các tập đoàn đa quốc gia thời gian qua.

Giá thuê đất công nghiệp cạnh tranh là lợi thế của thị trường phía Bắc. Dữ liệu của Savills cho biết giá thuê đất trung bình 138 USD (khoảng 3,4 triệu đồng) một m2, thấp hơn 20% so với phía Nam. Đơn cử, để thuê các vị trí chiến lược thuộc khu vực cấp độ 1 như TP HCM hay Bình Dương, khách thuê có thể phải chi đến 300 USD mỗi m2. Trong khi đó tại các khu vực cấp độ 1 ở phía Bắc như Bắc Ninh hay Hải Phòng, giá thuê chỉ khoảng 180 USD mỗi m2.

Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh cũng thúc đẩy tiềm năng phân khúc bất động sản công nghiệp tại phía Bắc, theo Savills. Hiện miền Bắc có 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành và 4 dự án khác đang triển khai, còn miền Nam có khoảng 7 tuyến cao tốc. Bà Phạm Thị Thu Trang, Quản lý cấp cao, bộ phận Phát triển kinh doanh công nghiệp tại Core5 - Indochina Kajima, cho biết hạ tầng đường bộ phát triển sẽ tối ưu khả năng kết nối từ các khu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics. Các tuyến cao tốc kết nối khu công nghiệp với Hà Nội và biên giới Trung Quốc, theo bà Trang, càng làm tăng sức hút của thị trường miền Bắc với nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc hãng dịch vụ bất động sản Avison Young Việt Nam, đánh giá kết nối hạ tầng giữa các tỉnh thành phía Bắc khá tốt nên các khu công nghiệp nhận được lượng quan tâm lớn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính hết quý II, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở Hà Nội và vùng ven khoảng 86%. Giá thuê trung bình cũng ghi nhận đà tăng 5-7% theo quý, tùy khu vực.

Bên cạnh tiềm năng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp thách thức lớn do thiếu hụt nguồn lao động tay nghề cao. Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao, bộ phận Bất động sản công nghiệp Savills Hà Nội, cho rằng đây là yếu tố quan trọng bởi Việt Nam đang hướng đến việc nâng cao giá trị gia tăng trong các ngành sản xuất. Trong khi, lực lượng lao động tại các khu công nghiệp hiện nay khá dồi dào nhưng "phần lớn vẫn là lao động có tay nghề thấp".

Chuyên gia Savills cũng nhấn mạnh phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Đặc biệt, việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu công nghiệp và thị trường tiêu thụ sẽ tối ưu hóa chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Còn theo ông David Jackson, nhiều doanh nghiệp lớn có nhu cầu đầu tư vào TP HCM nhưng gặp rào cản ở việc tìm quỹ đất đủ lớn. Điều này làm suy giảm khả năng thu hút các dự án lớn đầu tư vào thành phố. Trong bối cảnh thiếu quỹ đất công nghiệp, chuyên gia khuyến nghị chủ đầu tư ưu tiên xây dựng nhà xưởng thông minh cao tầng nhằm thu hút các nhà đầu tư công nghệ có quy mô vừa và nhỏ.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy