Tăng các ca bệnh sốt xuất huyết nội địa

Sau gần 2 tháng công bố dịch sốt xuất huyết (SXH), số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục tăng. Tuy số ca bệnh ngoại lai giảm so với trước nhưng điều quan ngại là số ca bệnh nội địa (chỉ ở địa phương nhưng vẫn mắc bệnh) lại tăng và có nguy cơ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đến hết ngày 17/9, toàn tỉnh ghi nhận 610 trường hợp mắc/nghi mắc SXH. Đã có 570 trường hợp điều trị khỏi bệnh và ra viện, 38 trường hợp điều trị nội trú ở các bệnh viện trong, ngoài tỉnh, 2 trường hợp điều trị ngoại trú.

Nếu như trong những tuần đầu sau khi công bố dịch, số ca mắc SXH nội địa rất ít thì đến nay số ca nội địa đã chiếm khá nhiều trong số ca mắc mới. Ví dụ như tuần từ 4-10/9, toàn tỉnh ghi nhận 37 ca SXH mới thì có tới 20 ca nội địa. Ngày 13/9 thêm 4 trường hợp mắc mới thì có 2 trường hợp nội địa. Ngày 16, 17/9 có 12 ca mắc mới thì có 4 ca không đi đâu khỏi địa phương vẫn bị bệnh.

Bác sỹ khám cho bệnh nhân SXH điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều này là dễ hiểu bởi những người quê Hà Nam ở Hà Nội về bị nhiễm bệnh sẽ lây sang người khác ở tỉnh thông qua muỗi truyền bệnh SXH. Ngoài ra, muỗi mang vi rút SXH từ Hà Nội cũng theo các phương tiện vận tải (trú trong các thùng công-ten-nơ, xe khách,...) về Hà Nam và truyền bệnh sang cho người dân địa phương.

Ở những điểm có bệnh nhân SXH ngoại lai một thời gian sau thường xuất hiện bệnh nhân nội địa. Nhiều địa phương có bệnh nhân SXH, tỷ lệ muỗi truyền bệnh ngoài môi trường thường cao và rất cao.

Do nằm giáp Hà Nội, số người mắc SXH trên địa bàn huyện Duy Tiên nhiều nhất tỉnh. Ông Vũ Ngọc Tiến, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Duy Tiên cho biết: Đến ngày 18/9, toàn huyện có 140 người bị mắc SXH. 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có bệnh nhân SXH. Đến nay có 137 người bị SXH đã điều trị khỏi bệnh, 3 trường hợp đang điều trị tại trung tâm và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau khi có những người đi từ Hà Nội về phát bệnh, ở một số địa phương đã phát hiện các ca bệnh nội địa, như ở xã Châu Giang, Đọi Sơn. Một số vùng có ca bệnh, qua điều tra, xét nghiệm cũng phát hiện muỗi truyền bệnh có nhiều trong môi trường. Ví dụ như ở xã Châu Giang từ tháng 7 đã phát hiện ca bệnh ngoại lai, sau đó xuất hiện ca bệnh nội địa. Đến nay, xã đã có 30 người mắc SXH. Tuần từ 4-10/9, qua giám sát của TTYT dự phòng tỉnh, chỉ số véc tơ truyền bệnh ở đây cao và rất cao. Hoặc như ở thôn Từ Đài, xã Chuyên Ngoại, trong một cụm dân cư có tới 3-4 ca bệnh ngoại lai, chỉ số véc tơ truyền bệnh cũng rất cao.

 

TIN LIÊN QUAN

Gần 600 ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến hết ngày 14/9/2017, toàn tỉnh ghi nhận 595 ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết (SXH), có 546 trường hợp đã xuất viện, không có trường hợp tử vong.

Ở những điểm có ổ dịch nội địa, hoặc các chùm ca bệnh ngoại lai, TTYT huyện đều tổ chức phối hợp với địa phương tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi. Từ khi dịch SXH bùng phát đến nay, trung tâm đã phối hợp tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi tại 6 địa phương. Các địa phương còn lại chính quyền tích cực chỉ đạo người dân dọn vệ sinh khu vực sinh sống, phun thuốc diệt muỗi. Đến thời điểm hiện tại, số ca mắc SXH trên địa bàn huyện Duy Tiên đã giảm so với trước nhưng nguy cơ tiếp tục phát sinh các ca nội địa là hoàn toàn có thể xảy ra.  

Theo ông Trần Đắc Tiến, cán bộ TTYT dự phòng tỉnh, nếu như muỗi truyền bệnh SXH ở Hà Nội là loại muỗi sinh sống trong nhà thì muỗi truyền bệnh SXH ở Hà Nam là loại muỗi sinh sống ở bụi rậm, nước đọng ngoài trời. Vì thế, điều quan trọng nhất là phải dọn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà, triệt tiêu những nơi muỗi trú ngụ sinh sản như nước đọng, phế thải. 

Thời gian này, TTYT dự phòng tỉnh tiếp tục cử đội cơ động phòng, chống dịch đi giám sát và tiến hành xử lý các ổ dịch tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có số trường hợp mắc cao mà tiền sử dịch tễ không đi đâu xa. Cùng với đó, điều tra bọ gậy nguồn tại các vùng có nguy cơ tiếp tục bùng phát dịch SXH. Tiếp tục các hoạt động phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các vùng nguy cơ cao như trường học, khu công nghiệp,…

Hồng Đỗ

Hồng Đỗ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy