Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng các nhà hảo tâm nỗ lực hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây mới nhà ở. Những căn nhà mang tên “Nhà tình nghĩa” đã giúp nhiều nạn nhân nghèo có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Trọng Giao, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, toàn tỉnh có hơn 11 nghìn người hoạt động kháng chiến trong vùng Mỹ rải chất độc hóa học. Đến nay, có 4.291 người (còn sống) được hưởng chế độ, trong đó có 2.896 nạn nhân trực tiếp, 1.395 nạn nhân gián tiếp. Xác định việc giúp đỡ các NNCĐDC là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân những người có công với cách mạng, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động để ủng hộ các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ vì NNCĐDC để giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 

Phát huy truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCĐDC/dioxin”, thực hiện Chỉ thị số 43 - CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng Quỹ vì NNCĐDC. Tính từ năm 2006 đến nay, hội đã vận động được hơn 41 tỷ đồng.

Từ nguồn tiền vận động được, các cấp hội đã khảo sát, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của từng nạn nhân để đề xuất các hình thức hỗ trợ phù hợp như: Làm mới 1.498 ngôi nhà, trị giá 12 tỷ 551 triệu đồng; sửa chữa nâng cấp 56 nhà ở không an toàn, trị giá hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ làm 31 nhà ở khép kín cho nạn nhân thế hệ thứ II không tự chủ trong sinh hoạt phải ở biệt lập trị giá hơn 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ và cho vay vốn sản xuất, kinh doanh (không tính lãi) 258 hộ với số tiền hơn 2 tỷ đồng… Cùng với đó, tặng 60.857 suất quà vào dịp lễ, Tết trị giá hơn 18 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân trị giá hơn 4 tỷ đồng; cấp học bổng và trợ cấp nuôi dưỡng 268 cháu với hơn 1 tỷ đồng; dành hơn 140 triệu đồng để phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các cơ sở đào tạo để dạy nghề, tìm việc làm cho 66 con, cháu nạn nhân, cùng nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm đối với các nạn nhân.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà cho nạn nhân Đỗ Quyết Tiến, xã Thụy Lôi (Kim Bảng). Ảnh: Xuân Lộc

Là nạn nhân được Hội NNCĐDC/dioxin hỗ trợ xây lại ngôi nhà mái bằng kiên cố, ông Nguyễn Tiến Lệ, thôn Môi, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm chia sẻ: Nhập ngũ chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị ác liệt, xuất ngũ trở về địa phương tôi bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, đến nay đã gần 80 tuổi sức khỏe suy giảm, thường xuyên bệnh tật đau ốm không có khả năng lao động nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Căn nhà cấp 4 của gia đình nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn mỗi khi mưa to, gió lớn. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp phối hợp với các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương xây mới ngôi nhà cho tôi với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng, trong đó Hội NNCĐDC/dioxin các cấp, Công ty TNHH Hợp Tiến, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) hỗ trợ 80 triệu đồng, số tiền còn lại là gia đình tiết kiệm. Giờ sống trong ngôi nhà mới ấm áp, ông Lệ yên tâm mỗi khi có mưa bão, xây dựng cuộc sống mới, đây là động lực để gia đình ông không ngừng phấn đấu trong công việc, nuôi dạy các con trưởng thành.

Bên cạnh việc nỗ lực hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây mới nhà ở, những năm qua, các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các NNCĐDC/dioxin. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ vì NNCĐDC do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Cùng với đó, hội còn thường xuyên đổi mới phương pháp và cách thức giúp đỡ. Thông qua việc nắm vững gia cảnh, định kỳ rà soát số lượng con của người hoạt động kháng chiến bị dị tật, dị dạng do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đề nghị giám định để hưởng các chính sách theo quy định. Tuyên dương những tấm gương NNCĐDC/dioxin vượt khó vươn lên, những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân…

Thời gian tới, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội để vận động kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ vì NNCĐDC, để hỗ trợ giúp đỡ các nạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây mới nhà ở. Qua đó cùng nhau chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, giúp nạn nhân vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy