Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ em mồ côi ở xã Thanh Sơn

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN xã Thanh Sơn (Kim Bảng) đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức giới thiệu, phát động chương trình đến các ban, ngành đoàn thể, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các cá nhân về mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình. Từ đó, khơi dậy được sức mạnh của cộng đồng cùng chung tay chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã Thanh Sơn đã trực tiếp khảo sát nắm bắt tình hình những trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, kịp thời đưa ra những đề xuất, phương án, hình thức hỗ trợ các em phù hợp. Đồng thời, hội cũng kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng nối rộng vòng tay, giúp đỡ các em, nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng giúp các em có cơ hội học tập, phát triển phù hợp. Những đối tượng chương trình “Mẹ đỡ đầu” hướng tới là trẻ em thiếu đi tình thương, sự chăm sóc của cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, việc hỗ trợ, giúp đỡ của chương trình không chỉ là một thời điểm, mà sẽ dựa theo những hoàn cảnh thực tế để có những giải pháp hỗ trợ về lâu dài. Hội LHPN xã luôn bám sát tình hình, thăm hỏi, động viên, trò chuyện với những trẻ em mồ côi để nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng nhu cầu học tập, sinh hoạt của các em. Từ khi phát động chương trình “ Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN xã đã hỗ trợ, “đỡ đầu” được 2 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cán bộ Hội LHPN xã Thanh Sơn thăm hỏi động viên em Phạm Quỳnh Lan học sinh Trường THCS Thanh Sơn. Ảnh: Linh Bùi

Trường hợp của em Trịnh Bùi Trung Thành, 16 tuổi tại thôn Hồng Sơn xã Thanh Sơn mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện đang sống với người bác không xây dựng gia đình, bác của em Thành cũng thường xuyên ốm đau bệnh tật. Để chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh gia đình em, tháng 9/2022 Hội LHPN xã Thanh Sơn nhận đỡ đầu hỗ trợ em Thành 200.000 đồng/tháng. Được biết, năm 2023, Đoàn Thanh niên – Hội LHPN Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam phối hợp cùng Đoàn Thanh niên – Hội LHPN xã Thanh Sơn nhận đỡ đầu trường hợp em Phạm Quỳnh Lan, học sinh lớp 7 Trường THCS Thanh Sơn, có bố không may bị bệnh nặng mất sớm, mẹ bỏ đi biệt tích. Em Lan còn một người anh trai là em Phạm Quốc Thái, học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Sơn. Hai anh em sống cùng bà nội bị bệnh tim.  Thấu hiểu được nỗi đau, sự mất mát của em Lan, Hội LHPN xã Thanh Sơn đã kết nối Hội LHPN Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, cùng các mạnh thường quân, tổ chức xã hội tới thăm hỏi, động viên và trao tặng em Phạm Quỳnh Lan số tiền 4.000.000 đồng cùng với đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm… Đồng thời, Hội LHPN xã Thanh Sơn cũng hỗ trợ em Lan số tiền 1.000.000 đồng/tháng.

Cùng với sự đóng góp, hỗ trợ các em về vật chất, các cán bộ của hội cũng tích cực theo sát việc thực hiện những chính sách liên quan đến trẻ em mồ côi tại địa phương, từ đó hỗ trợ, hướng dẫn các em và gia đình được tiếp cận đầy đủ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian tới, để lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” tới cộng đồng, Hội LHPN xã Thanh Sơn tiếp tục theo sát, nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, từ đó kết nối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân giúp đỡ các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Sơn

Chị Nguyễn Thị Hương Liên, thím của em Lan xúc động chia sẻ: Được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, các nhà hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng cuộc sống khó khăn của hai cháu, gia đình vô cùng xúc động và biết ơn. Sau một thời gian nhận được sự hỗ trợ, giờ đây cuộc sống của các cháu cũng vơi bớt đi phần nào nhọc nhằn, gian khổ. Bản thân tôi chỉ mong rằng, những hoàn cảnh khó khăn ngoài kia cũng sẽ may mắn gặp được những “người mẹ đỡ đầu” để cuộc sống của các em thiếu tình thương của cha mẹ được bớt đi khó khăn, có cuộc sống yên ấm...

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã đem lại cho các em một cuộc sống mới, để các em có thể vững bước học tập, có động lực vươn lên trong cuộc sống. Bà Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Sơn chia sẻ: Cùng với sự đóng góp, hỗ trợ các em về vật chất, các cán bộ của hội cũng tích cực theo sát việc thực hiện những chính sách liên quan đến trẻ em mồ côi tại địa phương, từ đó hỗ trợ, hướng dẫn các em và gia đình được tiếp cận đầy đủ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian tới, để lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” tới cộng đồng, Hội LHPN xã tiếp tục theo sát, nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, từ đó kết nối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân giúp đỡ các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy