Sản xuất hoa công nghệ cao ở Phù Vân

"Với dự án xây dựng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) sản xuất giống và sản phẩm hoa, cây cảnh chúng tôi có tham vọng biến nơi đây thành khu sản xuất cây giống, sản phẩm hoa cao cấp hướng tới xây dựng thương hiệu hoa Hà Nam…" - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần NNCNC Phù Vân, chủ đầu tư dự án.

Nông dân xóm 5, xã Phù Vân (TP. Phủ Lý) chăm sóc vườn hoa cúc. Ảnh: Yến Nhi

Gặp và trò chuyện với bà Trần Thị Loan chúng tôi mới hiểu vì sao bà lại dành nhiều thời gian, quyết tâm thực hiện dự án này đến thế. Vốn là người yêu hoa, cây cảnh, tâm huyết với nền nông nghiệp, bà Loan luôn trăn trở khi thấy trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng trồng hoa, mỗi năm cung cấp lượng lớn hoa cho thị trường nhưng phần lớn chỉ là các loại hoa truyền thống, bình dân, chưa có mô hình nào thực sự quy mô, sản xuất được giống hoa và các sản phẩm hoa cao cấp, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Vào các dịp lễ, Tết, người dân Hà Nam vẫn phải nhập hoa chất lượng cao từ các tỉnh về bán. Đặc biệt, sau chuyến tham quan làng hoa Xuân Quan (Hưng Yên) - một trong những vựa hoa lớn nhất miền Bắc, bà Loan càng quyết tâm bởi chỉ vài năm trước chính người dân Xuân Quan đã tìm về xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) để học hỏi kỹ thuật canh tác hoa. Bà hiểu rằng, họ đi sau nhưng họ thành công là bởi họ có sự quyết tâm, biết ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Về phân khúc thị trường, ngoài các sản phẩm hoa bình dân, họ còn thiết lập được thị trường hoa cao cấp với đa dạng chủng loại.

Bà Loan cho biết: "Năm nay tôi có nhiều kế hoạch, dự định trong sản xuất, kinh doanh, nhiều công việc phải gấp rút hoàn thành, nhưng mong muốn lớn nhất là sự thành công của mô hình sản xuất hoa CNC. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chuyển giao, cung cấp tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, sớm đưa các giống hoa chất lượng vào sản xuất, cùng với nông dân Phù Vân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương...".

Hiện nay, từng phần việc trong dự án đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Dự án nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của chính quyền xã và bà con nông dân. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi. Hệ thống tưới tiêu, canh tác được quy hoạch bài bản. Quy mô cánh đồng tiền tỷ trên diện tích 2,4 ha đã được hình thành rất rõ rệt với việc tuyển chọn những kỹ sư, công nhân tâm huyết, có tay nghề, đồng thời triển khai xây dựng được một số hạng mục, công trình như: Văn phòng điều hành, nhà bảo vệ; khu trưng bày bán và giới thiệu sản phẩm hoa, cây cảnh; hệ thống tưới tiêu, hệ thống nhà kính điều chỉnh tự động theo công nghệ 4.0 (quản lý và điều hành sản xuất bằng hệ thống phần mềm từ xa)…

Dự kiến, ngay sau khi hoàn thành xây dựng các hạng mục trên, từ tháng 7/2018, Công ty cổ phần NNCNC Phù Vân sẽ xúc tiến việc sản xuất, bước đầu trồng hai giống hoa chủ lực là hoa hồng và hoa lan chất lượng cao phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019. Đồng thời, ươm các loại giống hoa từ bình dân đến cao cấp, cơ bản đáp ứng lượng hoa giống cho bà con địa phương.

Nói về dự án sản xuất hoa với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại đầu tiên tại xã, Chủ tịch UBND xã Phù Vân Phạm Phú Thắng đã bày tỏ sự phấn khởi, bởi người Phù Vân có truyền thống trồng hoa hơn hai chục năm nhưng việc canh tác vẫn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chủng loại hoa còn ít… Vì vậy, khi dự án đi vào hoạt động sẽ là đầu mối liên kết các hộ trồng hoa trên địa bàn, thiết lập thị trường hoa cao cấp tại địa phương.

Người trồng hoa ở Phù Vân đang rất kỳ vọng dự án sớm hoàn thành, đi vào hoạt động để họ không còn phải mua cây giống từ các nơi khác với chi phí, giá thành cao. Hơn nữa, nông dân Phù Vân sẽ có cơ hội được tiếp cận, học hỏi quy trình kỹ thuật, công nghệ canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng hoa. Thương hiệu hoa Phù Vân sẽ được biết đến nhiều hơn.

Ông Phạm Phú Thắng cho biết: Sắp tới, xã sẽ phối hợp với Công ty cổ phần NNCNC Phù Vân, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa cây cảnh (Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương) tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề trồng hoa cho bà con nông dân. Những lao động có thể tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, có đam mê với nghề trồng hoa sẽ được đào tạo thành những công nhân nông nghiệp, trực tiếp sản xuất, làm chủ công nghệ trên cánh đồng của mình.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy