Vì sao thu hút đầu tư quý I đạt thấp?

Đánh giá tình hình thu hút đầu tư quý I/2017, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của công tác này: Thu hút đầu tư vào tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ngành cần tập trung thực hiện tốt 10 cam kết của UBND tỉnh với các nhà đầu tư...

Quý I/2017, toàn tỉnh thu hút được 20 dự án đầu tư mới (trong đó có 4 dự án FDI, 16 dự án đầu tư trong nước) với tổng vốn đầu tư 29,1 triệu USD và 1.736 tỷ đồng. Đánh giá về tình hình thu hút đầu tư trong quý I cho thấy: Thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI chậm, giá trị thu hút đầu tư tính bình quân trên doanh nghiệp còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do việc thực hiện 10 cam kết của tỉnh với nhà đầu tư còn nhiều tồn tại, trong đó hạn chế nhất là dịch vụ điện.

Bảo đảm nguồn điện ổn định cho sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN là một trong những chỉ đạo của tỉnh nhằm cải thiện tình hình thu hút đầu tư. Ảnh: Thế Tuân

Trong năm 2016, tại KCN Đồng Văn chất lượng dịch vụ điện cung cấp cho nhà đầu tư còn hạn chế, thường xuyên mất điện đột xuất, trong đó có những tuần mất điện tới 3 lần do quá tải đường dây. Nhiều nhà đầu tư đã có công văn gửi tới các ngành chức năng và Công ty Điện lực Hà Nam đề nghị nhanh chóng khắc phục tình trạng mất điện để không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong các KCN đang rất cần tuyển dụng lao động phổ thông vào làm việc, trong đó có những doanh nghiệp cần tuyển hàng nghìn người song lại gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu.

Tại hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài đầu năm 2017, nhiều ý kiến của các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản và một số quốc gia khác bày tỏ: UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng mất điện đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các ngành cần hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động vào làm việc, đặc biệt là các doanh nghiệp mới đầu tư chuẩn bị đi vào sản xuất. Chất lượng nguồn nước sạch trong KCN cấp cho các doanh nghiệp nhiều khi không bảo đảm. Hệ thống thoát nước trong KCN Đồng Văn I chưa đáp ứng yêu cầu, nếu mưa liên tục gây úng lụt cục bộ trên các tuyến đường chính, nước ngập tràn cả vào trong phần đất của doanh nghiệp… Đó là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư vào các KCN, đặc biệt khi các doanh nghiệp FDI tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh thông qua các doanh nghiệp đã đầu tư vào địa phương.

Tình trạng úng ngập cục bộ xảy ra tại các KCN trong mùa mưa bão năm 2016. Ảnh: Trần Thoan

Theo tổng hợp của Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện toàn tỉnh đã quy hoạch 7 KCN với diện tích 1.773 ha, trong đó có 6 KCN đang hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp đã bàn giao cho nhà đầu tư hơn 600 ha. Các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 280 dự án đầu tư, với tổng nguồn vốn đăng ký gần 2 tỷ USD và khoảng 9.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 - 2025, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa phương, trong đó ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo và các nhà đầu tư sản xuất sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến.

Khắc phục những tồn tại trong thu hút đầu tư, thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương: Tập trung thực hiện tốt 10 cam kết của UBND tỉnh với nhà đầu tư; Công ty Điện lực Hà Nam nhanh chóng khắc phục sự cố quá tải lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ điện cung cấp cho các doanh nghiệp; các ngành tập trung vào cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng đủ số lao động cần thiết; nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy