Mỹ lên kế hoạch xây đường sắt trên Mặt Trăng

Mạng lưới đường sắt Mặt Trăng có thể chở con người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ hoạt động thương mại và đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ.

Mỹ lên kế hoạch xây đường sắt trên Mặt Trăng
Mô phỏng hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng. Ảnh: DALL-E3

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) chọn tập đoàn công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ Northrop Grumman để phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng. Đây là một phần trong nghiên cứu Kiến trúc Mặt Trăng 10 năm (LunA-10) lớn hơn mà DARPA thông báo năm ngoái với sự tham gia của 14 công ty khác, Interesting Engineering hôm 20/3 đưa tin.

Hơn 50 năm từ nhiệm vụ Apollo cuối cùng, Mỹ muốn đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng. Tuy nhiên, chương trình Artemis không chỉ hướng tới hạ cánh trên Mặt Trăng mà cả thiết lập căn cứ có người ở và bay xa hơn tới sao Hỏa. Trong khi NASA tập trung vào chuẩn bị để con người đặt chân lên Mặt Trăng, DARPA xem xét những hoạt động sau đó.

Với dự án LunA-10, DARPA hy vọng có thể xác định giải pháp tạo ra những hệ thống đa nhiệm vụ trên Mặt Trăng. Ví dụ, khác với nhà máy điện thực hiện duy nhất một hoạt động trên Trái Đất, trạm điện Mặt Trăng còn đóng vai trò trung tâm định vị và liên lạc trong khi truyền điện không dây. Vào tháng 12 năm ngoái, DARPA công bố 14 công ty tham gia vào dự án, bao gồm những tên tuổi lớn như SpaceX và Blue Origin.

Northrop Grumman là công ty đầu tiên tiết lộ vai trò trong dự án và sẽ phát triển ý tưởng đường sắt Mặt Trăng. Tương tự sự ra đời của đường sắt vào thế kỷ 19 giúp tăng hoạt động kinh tế ở miền tây nước Mỹ, công nghệ mới được kỳ vọng sẽ kích hoạt và duy trì phát triển kinh tế trên bề mặt Mặt Trăng. Theo công ty, mạng lưới đường sắt Mặt Trăng có thể vận chuyển con người, nhu yếu phẩm và tài nguyên cho các dự án thương mại, đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ cho Mỹ và các đối tác quốc tế.

Hiện nay, Northrop Grumman chỉ phụ trách một phần hạn chế trong kế hoạch như xác định tài nguyên để xây dựng mạng lưới đường sắt. Điều này sẽ giúp nhận dạng rủi ro về mặt kỹ thuật và hậu cần trong dự án và ước tính chi phí. Nhà thầu cũng sẽ phát triển nguyên mẫu, phân tích thiết kế và yêu cầu kiến trúc nếu dự án đi vào hoạt động đầy đủ trong tương lai. Ở giai đoạn tiếp theo, công ty sẽ khám phá ý tưởng xây dựng, lắp đặt đường ray, căn chỉnh và vận hành hệ thống, đồng thời ứng dụng robot trong bảo dưỡng và sửa chữa.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy