Ra mắt thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Thanh tra Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tập trung phân công nhiệm vụ cụ thể đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”.

Ra mắt thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh trao Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa chúc mừng Ban lãnh đạo Thanh tra BHXH Việt Nam

Chiều 1/3, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngày 11/1/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam được thành lập cơ quan thanh tra. Ngày 1/3/2024 đã trở thành ngày có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam và đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ làm công tác thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam.

"Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội, Chính phủ đối với vai trò, vị thế và sự đóng góp của ngành BHXH Việt Nam cho sự nghiệp an sinh xã hội trong suốt 29 năm qua. Để có được thành quả này, ngành BHXH Việt Nam nói chung, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra nói riêng với 597 người, trong đó tại Trung ương là 40 người đã có rất nhiều nỗ lực, vừa làm tốt nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao vừa chủ động trong việc tham mưu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xây dựng Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thực hiện"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, năm 2016, ngành BHXH Việt Nam được giao chức năng thanh tra chuyên ngành. Từ đó đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả cao.

Trong giai đoạn 2016-2023, toàn ngành đã tổ chức 115.791 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 179.415 đơn vị; qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị truy thu đối với gần 570.000 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian, thiếu mức đóng; kiến nghị truy thu, thu hồi về quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 23.790 tỷ đồng. Đ,ến nay các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã thực hiện khắc phục số tiền là 18.785 tỷ đồng, góp phần rất lớn vào việc giảm tỉ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong thời gian qua.

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị Thanh tra BHXH Việt Nam tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm, cốt yếu.

Thứ nhất, xây dựng đơn vị vững mạnh, chuyên nghiệp và đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, tâm huyết với sự nghiệp phát triển chung, có phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, cần tăng cường và đổi mới hoạt động để sẵn sàng thực hiện đồng thời các nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và kiểm tra việc thực hiện chính sách, giải quyết, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với các đơn vị trong và ngoài ngành; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên nắm chắc tình hình để tham mưu thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo đúng tinh thần thanh tra, kiểm tra là công cụ trong hoạt động quản lý.

"Để làm được điều đó, ngoài trách nhiệm của Thanh tra BHXH Việt Nam, chúng tôi cần sự chung tay, chung sức của BHXH các tỉnh, thành phố, cần Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố phải thực sự vào cuộc, trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra để khẳng định hoạt động thanh tra, kiểm tra của mỗi tỉnh, thành phố là một mắt xích quan trọng trong sự phát triển của hệ thống thanh tra, kiểm tra ngành BHXH Việt Nam nói riêng và của toàn ngành nói chung"- Tổng Giám đốc lưu ý.

Để Thanh tra BHXH Việt Nam phát huy được hiệu quả trong tham mưu, tổ chức, thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, Chánh Thanh tra Bùi Quang Huy cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm". Thanh tra Bảo hiểm cũng sẽ tăng cường sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các đơn vị có liên quan để tổ chức trao đổi, tập huấn nghiệp vụ, đặc biệt là tập huấn kỹ năng cho người làm công tác thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nghiệp vụ tại các địa phương.

Theo VGP New

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy