Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần duy trì việc làm, ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được triển khai kịp thời, đa dạng hình thức, như: tập trung, online, lưu động... đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáng ghi nhận.

Để đạt được kết quả đó, hằng năm, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm luôn được trung tâm coi là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị với mục tiêu góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ nhân lực cho doanh nghiệp và trợ giúp người lao động ổn định việc làm. Ngoài tổ chức định kỳ phiên tư vấn, giới thiệu việc làm vào ngày 15 hằng tháng, trung tâm còn tổ chức các phiên lưu động tại văn phòng đại diện ở các huyện, thị xã; tổ chức các phiên chuyên biệt, đặc thù cho người lao động bằng hình thức online tại các điểm cầu của trung tâm, tại nhà lao động, trụ sở của doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2023, đơn vị đã triển khai thực hiện được 37 phiên giao dịch việc làm, vượt 11 phiên so với kế hoạch. Trong đó, tổ chức tại đơn vị 11 phiên cố định, 8 phiên lưu động, 8 phiên trực tuyến; 3 phiên tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đặc biệt quan tâm tới một số đối tượng đặc thù, trung tâm đã tổ chức 7 phiên chuyên biệt, gồm: Tư vấn cho học viên đang điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh Hà Nam; tư vấn cho các phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù tại Trại Tạm giam Công an tỉnh; tư vấn cho chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân tỉnh Hà Nam và 4 phiên giao dịch việc làm dành cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Công ty cổ phần may Đức Hạnh tư vấn việc làm cho người lao động. 
Ảnh: Lê Dũng

Theo đó, có 42.880 lượt người được tư vấn về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, trong đó, tư vấn việc làm cho 29.785 lượt người, có 23.019 lượt người đã được giới thiệu việc làm, với 1.654 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Để thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, trung tâm thường xuyên tổ chức thu thập, phân tích, dự báo và xây dựng bản tin thị trường lao động, bản tin bảo hiểm thất nghiệp đăng trên Fanpage của trung tâm để người dân và doanh nghiệp biết.

Đồng thời, luôn cập nhật nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để tư vấn cho người lao động nhanh nhất, thuận lợi nhất. Hiện nhóm Zalo "Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam - Thông tin tuyển dụng" có gần 100 nghìn thành viên tham gia. Thông qua hoạt động Sàn giao dịch việc làm, nhiều lao động thất nghiệp tại các địa bàn nông thôn có thể tìm được việc làm phù hợp; doanh nghiệp tuyển được người lao động đúng với vị trí cần tuyển; cơ sở đào tạo nghề có thể nắm bắt sát tình hình cung cầu lao động trên thị trường để có các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Qua khảo sát đầu năm tại 714 lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 48.434 lượt lao động. Từ đó trung tâm xây dựng bản tin thị trường lao động, bản tin bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm đưa ra các phân tích; dự báo ngắn hạn và trung hạn phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, người dân khai thác.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cũng trong năm 2023, triển khai Thỏa thuận hợp tác với Quận Bonghwa-gun (Hàn Quốc) về phái cử, tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, trung tâm đã tư vấn, phỏng vấn và thu nhận hồ sơ của 805 lao động có nhu cầu đi làm việc, trong đó đã có 441 lao động được đại diện phía Hàn Quốc tại Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, tổ chức xuất cảnh 3 đợt: đợt 1: 174 người lao động, đợt 2: 79 người lao động và đợt 3: 188 người lao động, vượt 12 lần so với năm 2022. Để động viên khuyến khích, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho người lao động, kết thúc hợp đồng lao động, trung tâm đã cử cán bộ lên sân bay đón đoàn thực hiện xong hợp đồng trở về Việt Nam. Hiện nay trung tâm đang tiếp tục tư vấn, tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ theo kế hoạch của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện Thoả thuận hợp tác đưa người lao động Hà Nam đi làm việc thời vụ tại Quận Bonghwa-gun, tỉnh Gyeongsang-buk, Hàn Quốc. Số lượng khoảng từ 200 - 800 người để làm công việc: thu hoạch, trồng trọt và quản lý hoa màu nông nghiệp. Các đợt tuyển chọn dự kiến từ 3 - 4 đợt/năm; thời gian làm việc tại Hàn Quốc từ 3 - 5 tháng.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Để khắc phục những khó khăn trong công tác dịch vụ việc làm năm 2023, năm 2024, trung tâm tiếp tục xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực triển khai tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối giữa các doanh nghiệp với văn phòng đại diện và phòng tư vấn; tăng cường thông tin kết hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cố định tập trung ngày 15 hằng tháng tại trung tâm và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, như: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, Công an tỉnh, Trung tâm cai nghiện và chữa bệnh tỉnh mở rộng phạm vi tư vấn việc làm cho nhiều đối tượng. Đẩy mạnh công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Đặc biệt, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và tìm việc làm của người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên bảng tin tại trung tâm và các văn phòng đại diện tại các huyện, thị xã, trang fanpage, nhóm thông tin tuyển dụng Hà Nam để người lao động và doanh nghiệp có nhiều cơ hội gặp gỡ phỏng vấn và tuyển dụng một cách kịp thời. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, trao đổi nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, những người tham gia tổ chức các phiên giao dịch việc làm và trực tiếp tư vấn cho lao động.

Tăng cường thu thập thông tin thị trường lao động, khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc làm của người lao động giúp người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp với nhu cầu của bản thân, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Rà soát những lao động tự do, cũng như lao động đã, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chưa có việc làm để tư vấn, giới thiệu việc làm kịp thời phù hợp với người lao động. Thường xuyên giữ mối liên hệ với các trung tâm dịch vụ việc làm khu vực, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã có nhiều gắn bó, phối hợp trong công tác tư vấn, tuyển dụng lao động với trung tâm. Sẵn sàng tiếp nhận và hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ học nghề; tư vấn chế độ chính sách về lao động việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động.

Theo dõi giám sát tình trạng việc làm của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi được tư vấn, giới thiệu việc làm. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp mới để hạn chế tối đa tình trạng trục lợi bảo hiểm xã hội. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cung - cầu lao động. Chú ý đến các đối tượng yếu thế, như: chuẩn bị mãn hạn tù, đã ra tù trở về địa phương, cai nghiện ma túy… Thực hiện tốt chính sách, chế độ bảo hiểm tự nguyện, tư vấn, giới thiệu việc làm để góp phần duy trì việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Quyết

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy