Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Thanh Sơn

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” luôn được Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thanh Sơn (Kim Bảng) phát động sâu rộng và triển khai có hiệu quả. Phong trào đã khơi dậy ý chí tự lực, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của cán bộ, hội viên CCB, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Dẫn chúng tôi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do các hội viên CCB đảm nhiệm, ông Lê Mạnh Tuyến, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Sơn cho biết: Hội CCB xã Thanh Sơn hiện có hơn 300 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội. Xác định phong trào thi đua “CCB gương mẫu” là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, hằng năm căn cứ vào nhiệm vụ công tác, hội đã chỉ đạo các chi hội xây dựng triển khai kế hoạch, phát động phong trào thi đua, tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị, với những nội dung mục tiêu, chỉ tiêu sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của cơ sở; kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua đột kích trong từng nhiệm vụ, gắn kết phong trào thi đua CCB gương mẫu với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động, đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ để hằng năm; hoạt động thi đua được duy trì có nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh.

Mô hình nuôi dê của CCB Nguyễn Văn Lục, Chi hội CCB thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) cho thu nhập ổn định. Ảnh: Xuân Lộc

Điển hình phải kể đến công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ và các cuộc vận động của Trung ương và địa phương phát động. Hằng năm, Hội CCB xã đã phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, Ban giám hiệu các nhà trường tổ chức nói chuyện ngoại khóa về lịch sử truyền thống cách mạng của quê hương, truyền thống của quân đội cho hàng nghìn học sinh nhà trường. Thông qua các buổi ngoại khóa và phong trào thi đua đã góp phần tích cực và hiệu quả trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB trong xã đã tổ chức tham gia trồng các loại hoa, cây xanh ven đường giao thông; vận động hội viên gương mẫu hiến đất, đóng góp nhiều ngày công làm đường giao thông thôn, xóm... Đặc biệt, vừa qua hội đã chỉ đạo 100% các chi hội thành lập câu lạc bộ CCB tham gia bảo vệ môi truòường (BVMT), các hội viên trong câu lạc bộ là những nhân tố tích cực tham gia tuyên truyền công tác BVMT tới cán bộ, nhân dân; đồng thời, tổ chức dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào các ngày 7, 17, 27 hằng tháng. Năm 2023, hội đã xây dựng 3 chi hội điểm về bảo đảm anh ninh trật tự, an toàn giao thông; học tập và làm theo Bác nội dung “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; một mô hình điểm “Tuyến đường Hội CCB tự quản về an toàn giao thông - sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp cán bộ, hôi viên CCB về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hàng trăm lượt hộ gia đình hội viên được vay vốn với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Được vay vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chủ động tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thâm canh, tăng vụ. Chính vì thế mà nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương do CCB làm chủ đã xuất hiện với thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng/năm. Trong đó phải kể đến mô hình VAC của các CCB Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Lục (Chi hội CCB thôn Bút Sơn); Phạm Văn Dũng (Chi hội CCB thôn Thanh Nộn 1)… Nhờ đó, đời sống của các gia đình hội viên được nâng cao, tỷ lệ hội viên nghèo giảm dần qua các năm, tỷ lệ hội viên khá, giàu chiếm trên 70%.

Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế, hội còn thực hiện tốt phong trào “Nghĩa tình đồng đội”. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức vận động hội viên tham gia giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà không an toàn; quan tâm thăm hỏi và tặng quà cho hội viên CCB cao tuổi, các đối tượng chính sách người có công; giao lưu văn nghệ, thăm tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ; vận động ủng hộ xóa nhà không an toàn cho hội viên với số tiền hơn 100 triệu đồng… Ngoài ra, hội còn chỉ đạo các chi hội phối kết hợp với các đoàn thể trong thôn ký cam kết đăng ký xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tai tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư”. Kết quả hằng năm, tỷ lệ “Hội viên gương mẫu”, “Gia đình văn hóa” đạt 99%, hội CCB xã hằng năm luôn là đơn vị tốp đầu phong trào thi đua của huyện.

Thời gian tới, Hội CCB xã Thanh Sơn tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, gắn công tác thi đua với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương để phong trào thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy