“Trải nghiệm cuối tuần”- Sân chơi mới cho trẻ dịp hè

Lớp "Trải nghiệm cuối tuần" do BTV Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố Phủ Lý tổ chức từ ngày 13-28/5, cho 35 đội viên là các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Minh Khai). Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh sau một năm học tập vất vả, căng thẳng.

Lớp được xây dựng với nhiều chương trình hấp dẫn, mới lạ. Nội dung truyền tải đến các em mang tính thiết thực, phù hợp với sở thích, lứa tuổi và khơi dậy hứng thú cho các em.

Hoạt động dã ngoại của các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tại Ngũ Động Thi Sơn, xã Thi Sơn (Kim Bảng).

Tham gia lớp học, ngoài được học múa, hát, một số điệu nhảy dân vũ, các em được trải nghiệm thực tế, cùng nhau tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua tham quan, dã ngoại tại một số di tích lịch sử văn hóa của địa phương như Bảo tàng tỉnh, danh thắng Ngũ động Thi Sơn, xã Thi Sơn (Kim Bảng). Cùng đó, các em còn tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chia sẻ cùng các bạn trẻ mồ côi tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi huyện Kim Bảng; tổ chức dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức thăm, tặng quà một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; thăm, tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng. Ngoài ra, các em còn được giáo dục về đạo hiếu, tình yêu thương gia đình; học cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phân biệt các loại thực phẩm, rau, củ, quả tại một số chợ trên địa bàn, từ đó giúp các em nâng cao sự hiểu biết về đời sống xã hội và rèn luyện kỹ năng sống cần thiết trong cuộc sống thường ngày.

Đặc biệt, tham gia lớp "Trải nghiệm cuối tuần" các em được học kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm, từ các hoạt động trải nghiệm thực tế, nội dung giáo dục được lồng ghép một cách linh hoạt, khéo léo theo phương thức hoạt động nhóm giúp các em thoải mái trong việc tiếp nhận tri thức, hình thành kỹ năng bổ ích, từ đó phát huy được năng lực cũng như sở trường của bản thân. Thay vì ở gia đình luôn thụ động, phụ thuộc mọi thứ vào cha mẹ, các em đã dần hình thành tính chủ động, biết sẻ chia, quan tâm đến người xung quanh, rèn luyện tính kỷ luật, khả năng tự lập, hòa nhập, kiên định để vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

"Cháu rất thích học chương trình này vì cháu được học hát, múa, kỹ năng sống và được đi trải nghiệm thực tế tại một số di tích lịch sử văn hóa. Qua những chuyến đi thực tế giúp cháu hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của quê hương; từ đó giúp chúng cháu càng tự hào hơn về dân tộc mình, thi đua học tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi" Trần Ngọc Châu Anh, một thành viên của lớp trải nghiệm chia sẻ.

Chị Vũ Thị Quỳnh, tổ 6, phường Minh Khai, một phụ huynh có con tham gia lớp học nhận xét: Con trai tôi vốn khá nhút nhát, nhưng sau khi tham gia lớp trải nghiệm tôi thấy, cháu hoạt bát, tự lập hơn nên rất mừng. Về nhà thấy cháu ngoan, tự giác hơn và rất ngăn nắp. Giờ ngủ dây cháu biết gấp quần áo, chăn màn, giờ giấc chấp hành nghiêm chỉnh. Tối về không xem tivi nhiều mà biết dành thời gian cho đọc sách. Còn anh Đỗ Văn Thuận, tổ 2, phường Minh Khai cho rằng: Khác với các lớp "Học kỳ quân đội", hay lớp "Tập làm chiến sĩ công an" dành cho các cháu lứa tuổi lớn hơn thì lớp "Trải nghiệm cuối tuần" phù hợp với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Với khoảng thời gian 2 tuần, kinh phí đóng góp 1,5 triệu đồng, sáng đưa đến trường, chiều đón về chúng tôi cũng thấy rất yên tâm trong việc chăm sóc, quản lý. Mong muốn chương trình này tiếp tục được triển khai rộng để các cháu có những kỳ trải nghiệm bổ ích trong mỗi dịp hè.

Chương trình "Trải nghiệm cuối tuần" do BTV Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố Phủ Lý tuy mới là năm đầu tổ chức nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh, tạo sự hứng khởi đối với các em học sinh. Điều mừng nhất là thông qua các buổi trải nghiệm thực tế giúp các em có thêm hiểu biết truyền thống văn hóa; khích lệ các em tham gia vào các hoạt động có thêm kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích, kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm…

Theo anh Phạm Tiến Dũng, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Phủ Lý, lớp "Trải nghiệm cuối tuần" được tổ chức thành công cho thấy các em thiếu niên nhi đồng đang rất cần sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp bộ đoàn. Thời gian tới, BTV Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng tại 21 phường, xã trên địa bàn, từ đó góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em trong mỗi dịp hè.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy