Nơi hội tụ của những người cao tuổi yêu thơ

Thành lập tháng 10/2014, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích của nhiều hội viên. Tích cực tham gia biểu diễn thơ tại lễ hội làng, hội nghị tổng kết của các ban, ngành, đoàn thể, trong chương trình kỷ niệm những ngày lễ lớn của quê hương..., CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao đã có nhiều đóng góp tích cực đối với phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của địa phương.

“Anh về Ba Sao cùng em/Thăm miền sơn cước thân quen hằng ngày/Nơi đây rừng rậm, lau dày/Đường đi vướng đá, vết giày khó qua/Người gian khổ mở lối ra/San đồi, xẻ núi xe qua hằng ngày…”. Đó là những câu thơ trong bài “Về Ba Sao” do ông Hồ Quang Luật - một thành viên của CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao mới sáng tác, được biểu diễn, giao lưu trong một buổi sinh hoạt CLB. Những vần thơ gần gũi, giản dị cùng với lời bình thơ của đông đảo thành viên tham dự buổi sinh hoạt đã tạo không khí giao lưu sôi nổi, thân tình tại thị trấn miền sơn cước.

Các thành viên CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao trong một buổi giao lưu, bình thơ.

Với 24 thành viên ban đầu, sau 10 năm hoạt động, CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao đã thu hút 37 thành viên tham gia. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, CLB đã hình thành 8 tổ thơ tại 8 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn. Hằng tháng, các tổ thơ đều tổ chức sinh hoạt để các thành viên trong tổ ra mắt tác phẩm thơ mới sáng tác, từ đó cùng nhau thảo luận, giao lưu, bình thơ. Mỗi quý một lần, CLB tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, nội dung cụ thể. Không chỉ giao lưu thơ giữa các thành viên, CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao còn thường xuyên tổ chức giao lưu với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh. Một số thành viên của CLB còn in riêng các tập thơ của cá nhân để giao lưu, tặng kỷ niệm cho các bạn thơ.

Nói về hoạt động của CLB, ông Hoàng Thế Vinh, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ nhiệm CLB cho biết: Khi thành lập, đi vào hoạt động, CLB đã đề ra quy chế hoạt động với những quy định rất cụ thể, rõ ràng về chế độ sinh hoạt, đóng góp quỹ và hội phí; quy định trách nhiệm và quyền lợi của thành viên CLB. Bên cạnh đó, CLB cũng đã cử ra ban chủ nhiệm, tổ biên tập thường xuyên đôn đốc hoạt động của CLB. Theo quy định, trong một quý, mỗi thành viên CLB có từ 2 tác phẩm thơ gửi về CLB để ban biên tập góp ý, chỉnh sửa và chọn đăng trong tập thơ "mừng Đảng, mừng Xuân" hằng năm. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, CLB đã có hàng nghìn bài thơ được đăng trong 11 tập thơ. Với nhiều hoạt động sôi nổi, CLB được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và hội người cao tuổi các cấp ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tích cực phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Mặc dù là các tác giả cao tuổi nhưng thành viên CLB rất say mê, nhiệt huyết trong việc tìm tòi những ý thơ mới với đề tài phong phú, từ nội dung ca ngợi quê hương Ba Sao đổi mới, phát triển đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều bài thơ về chủ đề gia đình, cha mẹ, tình cảm thầy trò, bè bạn… được ban biên tập của CLB đánh giá cao về nội dung và tính nghệ thuật.

Ông Vương Công Uẩn, Trưởng Ban biên tập, đồng thời là thành viên có nhiều tác phẩm thơ tiêu biểu được đăng trên các tập thơ của CLB chia sẻ: Nếu như trước đây các cụ hầu như chỉ viết về những chủ đề quen thuộc thì giờ đây, ngòi bút của các “nhà thơ” người cao tuổi của CLB đã đi sâu hơn vào những chủ đề gai góc, về những điều hay, lẽ dở của cuộc sống, về xu hướng mới của thời đại công nghệ 4.0... Nhiều bài thơ hay đã được các thành viên CLB viết lời bình, tạo không khí sôi nổi trong các buổi sinh hoạt. Điều đáng mừng nhất là từ khi tham gia CLB, các hội viên người cao tuổi như trẻ ra và khỏe hơn theo đúng tinh thần “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Với những bài thơ hay ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu thơ của các thành viên CLB còn có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng khi ngày càng có các bạn thanh niên, trung tuổi tham gia sáng tác, gửi thơ về CLB.

Bên cạnh hoạt động giao lưu thơ, các thành viên trong CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao còn đoàn kết, quan tâm, tích cực hỗ trợ gia đình thành viên có việc hiếu, hỷ, gặp rủi ro đột xuất. Ngoài ra, CLB cũng xây dựng, phát triển nguồn quỹ cho thành viên có nhu cầu vay, giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Hằng năm, CLB rất tích cực tham gia biểu diễn phục vụ các buổi sinh hoạt, hoạt động, chương trình của Hội Người cao tuổi thị trấn và của tổ dân phố như kỷ niệm ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10), Lễ mừng thọ đầu xuân mới, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), lễ hội làng…

Ông Lê Ngọc Mão, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao khẳng định: CLB đã trở thành một sân chơi bổ ích và hấp dẫn đối với nhiều hội viên người cao tuổi. Tham gia CLB thơ, các cụ đã được thỏa mãn niềm đam mê với thơ ca, được gặp gỡ, giao lưu để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống và đặc biệt mỗi thành viên CLB đều thấy mình sống có ích hơn khi có thể truyền tải những thông điệp, ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống đến với cộng đồng thông qua lời thơ của mình. Điều đáng ghi nhận là CLB còn phát động tới toàn thể hội viên người cao tuổi của thị trấn tham gia sáng tác thơ để sống vui khỏe mỗi ngày.

Với chặng đường 10 năm hoạt động, CLB thơ Hội Người cao tuổi thị trấn Ba Sao đã thực sự trở thành mái nhà chung người yêu thơ của miền sơn cước, đúng như lời một thành viên CLB đã nói: “Nhiều cây bút vẫn còn là con suối nhỏ so với những dòng sông, đại dương lớn ngoài kia nhưng tất cả những ai đã đến với CLB đều coi đây là nơi gửi gắm tình cảm, tâm tư của người cao tuổi”. Từ sân chơi này, các cụ như được tiếp thêm năng lượng để sống vui, sống khỏe, là điểm tựa vững chắc cho con cháu học tập, noi theo.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy