Bình Lục phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò hết sức quan trọng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” huyện Bình Lục đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, góp phần lan tỏa sâu rộng đến các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, huy động được đông đảo người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ở địa phương.

Là lực lượng đông đảo trong nhân dân, thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được lực lượng thanh niên trong toàn huyện Bình Lục tham gia với tinh thần xung kích và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó được cụ thể hóa bằng việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã thường xuyên chú trọng làm tốt công tác giáo dục đoàn viên, hội viên trên tất cả 3 mặt: chính trị tư tưởng; truyền thống và pháp luật đạo đức lối sống.

Năm 2023, tổ chức đoàn – hội các cấp từ huyện đến cơ sở đã phối hợp tổ chức 60 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về: Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Dân quân tự vệ, Luật Phòng chống ma túy; phát hơn 6.000 tờ rơi… thu hút trên 10.700 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn, các trường học thành lập các mô hình CLB “Thanh niên với pháp luật”, “Thanh niên nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đối với các trường học trên địa bàn.

Đến nay các mô hình này được duy trì và ngày càng nhân rộng tại hầu hết các liên đội và đoàn trường học trên toàn huyện. 100% đoàn cơ sở các xã, thị trấn, đoàn khối trường học đều có các tổ, đội thanh niên xung kích thường xuyên phối hợp với lực lượng công an địa phương tham gia giữ gìn ANTT tại các địa bàn nhân các dịp lễ, Tết, các kỳ thi cấp quốc gia. Vận động đoàn viên, thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, viết đơn tình nguyện nhập ngũ…

Các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Ảnh: Khánh Chi

Anh Nguyễn Văn Duy, Bí thư Huyện đoàn Bình Lục cho biết: Nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian qua các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên, tích cực làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp triển khai quán triệt tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực quốc phòng – an ninh mà cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra. Từ các phong trào hoạt động, những việc làm cụ thể của tổ chức đoàn thanh niên đã góp phần tích cực trong việc giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong toàn huyện.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương. Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, xã An Ninh đã phát huy hiệu quả các mô hình như: “3 giảm, 4 giữ”, “camera an ninh”, “xã không có hoạt động tín dụng đen”, “thắp sáng đường quê bảo đảm ANTT”, “xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT”, mô hình điểm “khu dân cư an toàn về ANTT chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao” tại thôn An Tâm, xây dựng duy trì 2 khu dân cư tự quản tại khu dân cư số 2 thôn An Thuận và xóm 5 thôn An Phong. Qua triển khai thực hiện các phong trào, nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Riêng trong năm 2023, Công an xã An Ninh đã phối hợp với quần chúng gọi hỏi răn đe 15 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 2 đối tượng. Qua tin tức quần chúng nhân cung cấp công an xã đã bắt giữ 3 vụ tội phạm ma túy, 2 vụ đánh bạc, 1 vụ hiếp dâm, 1 vụ lừa đảo qua mạng xã hội, 1 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 2 vụ vi phạm về môi trường; vận động công dân tự giác giao nộp 4 quả pháo tự chế, 1 dao phóng tự chế. Đặc biệt trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ATTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, được sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân công an xã đã bắt 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 vụ về kinh tế, 1 vụ về môi trường, đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Công an xã An Ninh, cho biết: Một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua là lực lượng công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm ANTT. Bên cạnh đó, lực lượng công an làm tốt vai trò nòng cốt, chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp có thể xảy ra… Vì vậy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, tạo sự ổn định để phát triển kinh tế, xã hội.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở huyện Bình Lục đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTQ, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy