Mẹo giảm ho ai cũng nên biết trong mùa đông

Giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi ra đường, xức tinh dầu tự nhiên, dùng thảo dược... giúp cơn ho nhanh giảm.

Ho, đờm đặc, khó thở là dấu hiệu cảnh báo các bệnh về đường hô hấp. Đờm được xem như chất bài tiết của các cơ quan trong đường thở. Còn ho là phản xạ tự nhiên nhằm tống các dị vật và chất bài tiết ra ngoài cơ thể.

Đường hô hấp viêm nhiễm sẽ sinh ra ho, tiết nhiều đờm đặc. Các cục đờm có mùi tanh chính là do chứa nhiều xác vi khuẩn, có thể lẫn cả máu mũi.

Ho thường xuất hiện nhiều ở những người hút thuốc lá; cảm lạnh; dị ứng; viêm họng, hầu, phế quản, phổi… Triệu chứng gây khó chịu, có thể cảnh báo bệnh lý đường hô hấp nghiêm trọng. Nếu ho kéo dài, điều trị bằng thuốc không thuyên giảm, kèm theo sốt, đờm xanh, nâu, gỉ vàng, ho ra máu, thở nông hoặc đau ngực... thì cần đi khám ngay.

Ho, đờm đặc, khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh đường hô hấp.

Bộ máy hô hấp có chức năng cung cấp dưỡng khí và đào thải khí độc CO2 ra khỏi cơ thể. Cơ quan này làm việc không ngừng nghỉ từ khi chào đời đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Do đó, bạn nên chủ động tự bảo vệ đường hô hấp của mình bằng những cách đơn giản.

Các biện pháp đơn giản nhất là giữ ấm cơ thể vào mùa đông, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, giữ gìn vệ sinh nơi ở, khử trùng nhà cửa để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, tiêm phòng virus cúm…

Các vị thuốc như bách bộ, xạ can, tang bạch bì và tinh dầu tự nhiên như tràm, khuynh diệp, bạc hà… trong y học cổ truyền đều có tác dụng giảm ho, viêm họng. Bạn có thể tham khảo các bài thuốc nam đáng tin cậy; xông tinh dầu trong nhà hoặc thoa vào lòng bàn chân, bàn tay, ngực, cổ để giữ ấm.

Mẹo nhỏ khác là sử dụng các viên ngậm thảo dược có chứa thảo dược và tinh dầu tự nhiên. Chúng giải phóng hoạt chất từ từ, có tác dụng ngay tại khoang miệng trước khi đi vào đường hô hấp. Nhờ đó, giúp long đờm, thông mũi, thông phế, sạch miệng, chống viêm nhiễm và loại bỏ vi khuẩn có hại, phòng bệnh đường hô hấp.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy