Khát vọng hóa Rồng

Năm cũ đã qua, chúng ta đón năm Giáp Thìn 2024 trong niềm hân hoan chào xuân mới cùng niềm vui khi đất nước vượt qua gian khó, duy trì sự phát triển ổn định, thể hiện mạnh mẽ khát vọng hóa Rồng.

Khi bắt đầu công cuộc đổi mới, Việt Nam nhìn về những con Rồng châu Á như Hàn Quốc, Singapore… với sự ngưỡng mộ và ước mong không để tụt hậu xa hơn với họ về kinh tế, đồng thời tiến nhanh để rút ngắn khoảng cách, để một ngày nào đó Việt Nam cũng sẽ hóa Rồng.

Với niềm tin và quyết tâm lớn, Việt Nam đẩy mạnh cải cách kinh tế và tăng cường hội nhập. Gần 40 năm thực hiện đổi mới, có lúc thuận lợi, nhiều khi khó khăn song bằng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, sáng tạo nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta tiếp tục tiến bước với tốc độ tăng trưởng ổn định thuộc tốp cao của thế giới, các nền tảng cơ sở cho phát triển tiếp tục được tạo lập… Đến nay, Việt Nam đã lọt vào top 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Khát vọng hóa Rồng
Một góc TP Phủ Lý nhìn từ trên cao. Ảnh tư liệu

Những thành tựu đó cho chúng ta cảm nhận rằng, chưa bao giờ ước mong hóa Rồng gần đến thế. Không còn là “một ngày nào đó” xa vời vợi mà đã được xác định hết sức rõ ràng. Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Hòa cùng dòng chảy của lịch sử, cùng sự phát triển của đất nước, Hà Nam – một tỉnh đất không rộng, người không đông - cũng cháy bỏng khát vọng vươn cao bay xa. Vùng đất chiêm khê mùa úng năm nào, cư dân chủ yếu trồng lúa làm kế sinh nhai, thì nay trở thành tỉnh nông thôn mới, có tỷ trọng công nghiệp – xây dựng – dịch vụ trên 90% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ được ngân sách. Cùng với tăng trưởng kinh tế, truyền thống “đất học” của vùng Trấn Sơn Nam vẫn được giữ vững và phát huy từ nhiều năm nay. Những giá trị lịch sử, văn hóa của mảnh đất con người nơi đây tiếp tục được bồi đắp. Mới đây thôi, Hà Nam được một tổ chức quốc tế uy tín về du lịch vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”… Từ nền tảng hiện tại, Hà Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp – công nghệ cao, trung tâm du lịch văn hóa… Đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị thông minh, hiện đại; là trung tâm hậu cần về công nghiệp, công nghệ cao, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, dịch vụ du lịch, thương mại của Vùng đồng bằng sông Hồng.  

Đường hướng, mục tiêu đặt ra như vậy, song khó khăn thách thức không ít và ngày càng khó lường. Tuy nhiên, trong khó khăn, niềm tin và khát vọng của dân tộc Việt Nam càng trỗi dậy. Không những kỳ vọng đạt mục tiêu ở những mốc thời gian đã đặt ra mà quyết tâm lớn là tiến nhanh hơn, đến đích sớm hơn. Chiến lược đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao là khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh thời đại. Đồng thời, tích cực huy động mọi nguồn lực phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Không khí Xuân Giáp Thìn đã bừng lên khắp nơi nơi. Bay lên Việt Nam ơi!

Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy