Nhiều việc làm giúp nạn nhân chất độc dacam/dioxin vượt khó

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 4.036 nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin được hưởng chế độ, trong đó có 2.699 nạn nhân trực tiếp, 1.364 nạn nhân gián tiếp. Thời gian qua, các cấp hội nạn nhân CĐDC/dioxin trong tỉnh đã làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Đặc biệt, nhiều hội viên được hỗ trợ nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững trên chính mảnh đất quê hương.  

Ông Nguyễn Trọng Giao, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết: Những năm qua, hội đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin trên địa bàn toàn tỉnh. Các cấp hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tham gia ủng hộ xây dựng quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các hội viên. Cùng với đó, hội tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân CĐDC/dioxin với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, giúp các nạn nhân giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.    

Nhiều việc làm giúp nạn nhân chất độc dacamdioxin vượt khó
Được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin giúp đỡ, gia đình nạn nhân Phạm Văn Hữu, thôn Tế Cát, xã Đức Lý (Lý Nhân) đầu tư mô hình trồng hoa thiên lý cho thu nhập ổn định. Ảnh: Xuân Lộc

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, 5 năm qua, hội đã hỗ trợ vốn sản xuất cho hơn 100 hộ gia đình nạn nhân vay vốn sản xuất không tính lãi với số tiền gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất không thu hoàn vốn cho 23 hộ, bằng 115 triệu đồng… Từ nguồn vốn trên đã có nhiều lượt hội viên được vay vốn làm kinh tế và đã thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như nạn nhân Nguyễn Thái Học, thôn Phù Đê, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế của địa phương. Năm 2018, gia đình ông được Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin hỗ trợ 10 triệu đồng,  số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động viên khích lệ để gia đình ông có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, ông đã cải tạo khu đất cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi các loại cá có hiệu quả kinh tế cao, như: trắm đen, chép, trôi, mè, cá rô đồng, ếch... Sau nhiều năm phát triển, mô hình kinh tế của ông thường xuyên cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Còn với nạn nhân Phạm Văn Côn, thôn Thư Lâu, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) được các cấp hội hỗ trợ vay vốn không tính lãi, ông đã xây dựng mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện mô hình VAC của gia đình ông thường xuyên duy trì 4 con lợn nái, gần 30 lợn thương phẩm, cùng hơn 100 gà, ngỗng..., Sau khi trừ chi phí giống vốn, mỗi năm ông thu lãi gần 100 triệu đồng. 

Không chỉ giúp đỡ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, thời gian qua, hội còn chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ về nhiều mặt; thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần các gia đình trong những dịp lễ, Tết. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, hội đã hỗ trợ làm nhà khép kín cho nạn nhân thế hệ thứ II không tự chủ trong sinh hoạt, phải ở biệt lập trị giá gần 1 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp nhà ở không an toàn cho nạn nhân với số tiền trên 2 tỷ đồng; thăm, tặng hơn 14 nghìn suất quà nhân dịp Tết cổ truyền và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8) với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng; trợ cấp học bổng, nuôi dưỡng thường xuyên 31 cháu với tổng số tiền hơn 433 triệu đồng… Nhờ đó, đã giảm hội viên thuộc diện hộ nghèo, không có hội viên hoặc gia đình hội viên có người mắc tệ nạn xã hội; hầu hết các nạn nhân CĐDC trong tỉnh đều lạc quan phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt các hương ước, quy ước của địa phương.

Thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ trợ giúp nạn nhân CĐDC/dioxin, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, nhằm giúp các nạn nhân da cam vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy