Chiều 9/5, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, quý I/2024, trên địa bàn xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông (TNGT ) và va chạm giao thông, làm 33 người chết, 51 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2023 tăng 15 vụ (tăng 26,3%), giảm 6 người chết (giảm 15,4%), tăng 10 người bị thương (tăng 24,4%).
Cụ thể: đường bộ xảy ra 69 vụ TNGT làm 33 người chết, 49 người bị thương; Đường sắt xảy ra 3 vụ TNGT, làm 2 người bị thương.
Để giảm thiểu TNGT, từng bước bảo đảm TT ATGT trên địa bàn, 3 tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị và tình hình thực tế ở địa phương. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Kết quả, 3 tháng đầu năm toàn tỉnh xử lý 8.527 trường hợp vi phạm TT ATGT, phạt tiền 17,47 tỷ đồng, trong đó: Lực lượng công an xử lý 8.509 trường hợp vi phạm, phạt tiền 17,198 tỷ đồng, tước 1.482 giấy phép lái xe (GPLX). Thực hiện các chuyên đề về xử lý vi phạm TT ATGT, toản tỉnh đã xử lý 1.140 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 6,496 tỷ đồng, tạm giữ 1.140 phương tiện, tước 624 GPLX; xử lý 1.316 trường hợp chạy quá tốc độ, phạt tiền 3,748 tỷ đồng; xử lý vi phạm 284 trường hợp xe quá tải, phạt tiền 2,093 tỷ đồng và tước 45 GPLX.
Trong quý II/2024, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, tổ chức chính tri – xã hội tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT theo kế hoạch, đúng với chủ đề của năm 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”; tập trung tuyên truyền pháp luật về bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Đồng thời, đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông; kiểm tra, rà soát khắc phục những điểm bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; duy trì thực hiện chặt chẽ, đúng quy định công tác quản lý vận tải, phương tiện người lái, đăng ký, đăng kiểm phương tiện GTVT.
Cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật TT ATGT, trong đó chú trọng 5 nhóm chuyên đề: Vi phạm về nồng độ cồn, chất ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ); sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị hiện đại để giám sát, ghi hình, kết nối với trung tâm dữ liệu quốc gia để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm về TT ATGT...
Trần Hữu