Huyện Thanh Liêm quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Chăm lo nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn là việc làm thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Thanh Liêm quan tâm thực hiện. Từ đó, giúp nhiều hộ dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Trong căn nhà mới khang trang vừa được đưa vào sử dụng, ông Bùi Văn Thân, thôn Thử Hòa, xã Thanh Tân không giấu được xúc động. Ngôi nhà được hoàn thiện với tổng kinh phí xây dựng 240 triệu đồng, trong đó 80 triệu đồng tiền mặt và ngói lợp, thiết bị vệ sinh được Tập đoàn Gelex hỗ trợ, nguồn kinh phí còn lại là tiền tiết kiệm của gia đình và sự giúp đỡ của anh em họ hàng. Ông Thân chia sẻ: Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, mơ ước về một ngôi nhà nhỏ của gia đình đã thành hiện thực. Nhờ đó, bản thân tôi cũng có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bằng, ở tiểu khu Kiện, thị trấn Kiện Khê cũng chung niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong dịp này. Trước đây, bà sống trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, gia đình bà Bằng đã khởi công xây nhà mới với diện tích 60m2, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó được Tập đoàn Gelex hỗ trợ 80 triệu đồng tiền mặt và ngói lợp, thiết bị vệ sinh. 

Huyện Thanh Liêm quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Ảnh: Hải Yến

Trên đây là 2 trong số 50 nhà ở vừa được Tập đoàn Gelex hỗ trợ xây dựng trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Ông Đỗ Thành Trung, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm cho biết: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp và luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, nhà hảo tâm. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện có 50 hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Tập đoàn Gelex với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Trong đó, mỗi hộ xây nhà được hỗ trợ 80 triệu đồng tiền mặt và trang thiết bị (ngói lợp mái, thiết bị vệ sinh), tổng mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà. Tất cả nhà ở sau khi được hỗ trợ đều bảo đảm khang trang, sạch đẹp, người dân rất phấn khởi.

Trong số 50 nhà ở được Tập đoàn Gelex hỗ trợ xây dựng đợt này, Liêm Túc là địa phương có số nhà được hỗ trợ nhiều nhất huyện với 9 hộ được hỗ trợ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Liêm Túc Đỗ Tiến Hoạt cho biết: Xét về mặt bằng chung, Liêm Túc còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong huyện. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, MTTQ huyện, từ năm 2019 đến nay, toàn xã có 3 hộ chính sách và 18 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Qua rà soát, trên địa bàn có 5 hộ chính sách và 19 hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp trên để các hộ nghèo ổn định đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 1% vào cuối năm 2023.

Với phương châm chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện đều tham mưu với Huyện ủy, phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các hộ có nhu cầu; cử cán bộ trực tiếp đến các hộ gia đình thẩm định hiện trạng nhà ở và các điều kiện cần thiết, như về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài chính để tổng hợp, xem xét. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các hộ gia đình trong thời gian sớm nhất, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các địa phương. Từ năm 2019 đến năm 2022, có 95 hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ là 4 tỷ 396 triệu đồng. MTTQ các cấp trên toàn huyện đã tăng cường vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ sửa chữa nhà ở, tặng quà… giúp đỡ các hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Thanh Liêm có 71 hộ nghèo, khó khăn có nhu cầu làm nhà ở, trong đó 25 hộ đủ điều kiện để hỗ trợ. Từ nay đến cuối năm 2023, cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Thanh Liêm tiếp tục vận động, huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 25 hộ trên. Đồng thời, tiếp tục rà soát, mở rộng đối tượng hỗ trợ đến các hộ cận nghèo, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy