Gương sáng giáo viên dạy giỏi

“Năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết” là lời nhận xét của thầy Đoàn Quý Đôn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Công Tráng (xã Thanh Lưu, Thanh Liêm) khi nói đến thầy giáo trẻ Nguyễn Mạnh Tuyên, giáo viên dạy bộ môn Vật lý của nhà trường.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam năm 2004, thầy Tuyên về công tác tại Trường THCS Thanh Nghị (xã Thanh Nghị, Thanh Liêm), đến năm 2015, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Đinh Công Tráng. Mặc dù còn trẻ, nhưng thầy Tuyên đã thể hiện năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy Nguyễn Mạnh Tuyên và học sinh trường THCS Đinh Công Tráng trong một giờ lên lớp.

Trao đổi về công việc của mình, thầy Tuyên chia sẻ: Để có giáo án phù hợp với đội tuyển học sinh giỏi, tôi mày mò tìm đọc sách liên quan đến các dạng đề thi, xem bài giảng trực tuyến, tìm hiểu những cách giải đề mới cho từng dạng bài. Bên cạnh đó, chú trọng khơi gợi lòng say mê của học sinh với môn học và rèn luyện tinh thần tự học cho các em.

“Như bao môn học khác, Vật lý cũng cần niềm say mê, chỉ khi yêu thích và tự nguyện đến với nó, cánh cửa tri thức mới càng thêm rộng mở”, thầy Tuyên tâm sự. 14 năm đứng trên bục giảng cũng là 14 năm thầy Nguyễn Mạnh Tuyên phấn đấu không ngừng và làm trọn khả năng, trách nhiệm của một người giáo viên đối với học trò của mình.

Gánh trách nhiệm là giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi, đôi lúc dù áp lực, nhưng không thể để áp lực đè nén lên học sinh trong mỗi giờ học, mà để khuyến khích những em có thành tích tốt trong những bài kiểm tra hằng tháng, hoặc giải được bài tập khó, đồng thời kích thích tinh thần học tập của các bạn còn lại, thầy luôn có sự động viên kịp thời, với những món quà tinh thần và vật chất dành cho các em.

Dù chỉ là phần quà nhỏ như vài cuốn vở, một bữa chè ngọt hoặc gói kẹo, nhưng đó là nguồn khích lệ tinh thần rất đúng dịp, đồng thời gắn kết tình thầy trò, để mối quan hệ giữa thầy và trò thêm thân thiết, gần gũi. Thầy tâm sự: Trong những năm tháng dạy học, nhiều lứa học sinh, nhiều học trò đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. Cảm xúc khi các em hoàn thành bài thi và ùa ra khoe với thầy về kết quả khả quan của mình; cảm xúc khi cả thầy và trò cùng chờ kết quả quyết định; niềm vui vỡ òa từ học sinh, thầy cô và phụ huynh khi nhận được thành tích xứng đáng với công sức dạy và học bao ngày tháng.

Không chỉ là một giáo viên giỏi, thầy Tuyên còn năng nổ, sáng tạo trong các phong trào của trường, lớp, với mục đích giúp học sinh phát triển toàn diện cả trí và lực, thầy luôn cố gắng khuyến khích các em tham gia những hoạt động văn nghệ, thể thao do trường, xã và huyện phát động, hoặc những buổi học về kỹ năng mềm, nâng cao khả năng giao tiếp, học cách tự vệ trong một số tình huống đặc biệt. Đồng thời, cùng nhà trường, thầy luôn chú trọng phát hiện và có những biện pháp hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập.

Với sự nỗ lực đó, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh học sinh. Liên tục từ năm 2012 đến nay, thầy luôn nhận được danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được lãnh đạo tỉnh khen thưởng trong Chương trình tri ân các thầy giáo, cô giáo và tuyên dương giáo viên trẻ tiêu biểu năm 2017; được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; qua các năm học từ năm 2015, đội tuyển học sinh giỏi Vật lý của thầy luôn mang về thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và Olympic Vật lý, nằm trong tốp đầu đội tuyển học sinh giỏi từ các trường THCS thuộc 6 huyện, thành phố.

Thầy Đoàn Quý Đôn, Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Thầy Tuyên với sức trẻ, luôn miệt mài, tận tâm và có những sáng kiến hết lòng vì học sinh đã trở thành tấm gương điển hình trong sự nghiệp trồng người, thắp sáng trong tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo”.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy