Nâng cấp đường tỉnh 495C góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy

Nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy, UBND tỉnh cho phép thi công nâng cấp một phần đường tỉnh (ĐT) 495C khu vực Tây Đáy thuộc huyện Thanh Liêm. Sau khi tuyến ĐT495C được nâng cấp góp phần quan trọng làm giảm ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây Đáy và bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực.

ĐT495C có chiều dài 17,5 km chạy dọc phía Tây sông Đáy đi qua các xã: Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm). Đây là tuyến đường được thi công xây dựng từ năm 2002. Nhiều năm trước đây mặt đường xuống cấp nghiêm trọng do xe tải chở vật liệu xây dựng cày xới hằng ngày.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến ĐT495C, từ cuối năm 2023 UBND tỉnh đã cho thi công nâng cấp đường 495C để phục vụ người dân và các phương tiện chở vật liệu xây dựng thuận tiện. Công trình được thi công còn có tác dụng giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho khu vực Tây Đáy. Dự án được đầu tư một phần ĐT495C, đoạn cải tạo dài 7,17 km trên cơ sở tuyến đường hiện trạng; điểm đầu tại Km0+00 giao với quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Phủ Lý tại Km236+725; điểm cuối tại Km7+170 giáp với Nhà máy Xi măng Xuân Thành. Đoạn cải tạo một phần được đổ bê tông và một phần đổ bê tông có rải nhựa áp phan. Đến thời điểm này, tuyến đường cơ bản đã hoàn thành nâng cấp, góp phần quan trọng hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tuyến đường tỉnh 495C sau khi được nâng cấp mặt đường và trồng cây xanh hai bên đã giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Ân (người dân thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm) cho biết: Tuyến ĐT495C đoạn qua thị trấn Kiện Khê, xã Thanh Tân, Thanh Thủy, Thanh Nghị thường xuyên có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng qua lại. Trước đây, vào mùa khô xe tải chở vật liệu nối đuôi nhau cuốn bụi bay mù mịt; vào mùa mưa mặt đường lại biến thành nhiều thùng vũng sình lầy, ngập nước... mỗi lần xe chạy nước bẩn văng tung tóe rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông bằng xe máy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Từ khi nâng cấp tuyến đường này, tình trạng ô nhiễm môi trường đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, để bảo vệ mặt đường và bảo vệ môi trường khu vực Tây Đáy các cấp chính quyền cần lắp đặt camera giám sát các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, bố trí xe phun nước thường xuyên, trồng cây hai bên đường để góp phần bảo vệ môi trường vùng Tây Đáy.

Cũng như ông Ân, hàng nghìn hộ dân ở các xã Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê rất phấn khởi khi Nhà nước cho nâng cấp tuyến ĐT 495C. Ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Hà cho biết: Tuyến ĐT 495C sau khi được nâng cấp đổ bê tông đoạn qua Công ty cổ phần Nam Hà đã bảo đảm cho phương tiện và công nhân đi lại được an toàn. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh Hà Nam, của huyện Thanh Liêm, doanh nghiệp đã trồng cây xanh hai bên đường và cam kết khi các phương tiện ra khỏi khu sản xuất chở đúng trọng tải để bảo vệ môi trường vùng Tây Đáy. Về lâu dài, công ty cam kết chở đúng trọng tải quy định, không để vật liệu rơi vãi trên đường, thường xuyên phun nước chống bụi tại khu vực nghiền đá, khu vực cảng để hạn chế bụi phát tán ra bên ngoài.

Việc nâng cấp mặt ĐT 495C cũng là một trong những nhiệm vụ nằm trong kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy. Trước đây ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc nâng cấp một phần đường chủ yếu trông vào nguồn xã hội hóa, đóng góp từ phía các doanh nghiệp. Huyện Thanh Liêm vận động các doanh nghiệp bám mặt đường tự bỏ vốn đầu tư nâng cấp phần đường chạy dọc theo đất của doanh nghiệp. Từ năm 2023, UBND tỉnh cho phép đầu tư nâng cấp một phần đường 495C.

Về lâu dài huyện Thanh Liêm kêu gọi tất cả các doanh nghiệp phía Tây sông Đáy đầu tư nâng cấp đường nội bộ, đường dùng chung ở khu vực mỏ. Khi các tuyến đường được nâng cấp sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng Tây Đáy và phục vụ chính các doanh nghiệp vận chuyển vật liệu xây dựng thuận lợi, an toàn hơn.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy