Mơ ước về sản phẩm sữa thương hiệu Hà Nam

Xuất phát từ câu chuyện giữa bố với con, lúc đầu chỉ dự định nuôi bò sinh sản, khai thác sữa bán; sau lại tính thành lập công ty làm sữa tươi, sữa chua rồi sữa chua nếp cẩm... Lập nghiệp, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, ước mơ của nữ giám đốc tuổi tam thập - Trần Thị Thanh Thoan là sớm xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm sữa bò của Hà Nam, để sản xuất của người dân đỡ bị thua thiệt.

Chị Trần Thị Thanh Thoan chăm sóc đàn bò sữa của gia đình.

Tốt nghiệp đại học, Trần Thị Thanh Thoan xây dựng gia đình và có việc làm, thu nhập ổn định tại thành phố Hà Nội. Nhưng năm 2014, Thoan bàn với chồng về quê mình - Mộc Nam (Duy Tiên) để mở trang trại nuôi bò sữa. Chuyển sang làm một nghề mới hoàn toàn xa lạ so với những gì được học, cả Thoan và chồng đã dồn hết nghị lực để trang trại bò sữa sớm hình thành, đi vào hoạt động. Thoan nói: Ý tưởng ban đầu chỉ là làm một trang trại sinh thái. Nhưng rồi càng làm càng thấy ham. Trang trại từ chỗ có 10 con bò ban đầu tăng dần lên 21con, rồi 58 con như hiện nay.

Tính ra Thoan đã bỏ ra hàng tỷ đồng để làm trang trại bò sữa. Nhưng xây dựng xong chưa được bao lâu thì việc tiêu thụ sữa tươi gặp cơn khủng hoảng. Chứng kiến cảnh người chăn nuôi không bán được sữa, thậm chí có nhà phải đổ sữa đi, Thoan xót lắm. Lúc này Thoan tự nhủ, nếu chế biến các sản phẩm từ sữa thì tiêu thụ sữa tươi sẽ không phụ thuộc vào thu mua của các nhà máy và thuận lợi hơn nhiều.

Một lần nữa, Thoan bàn với chồng xây dựng cơ sở chế biến sữa, sau nâng cấp thành Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam, chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm: Sữa tươi thanh trùng, sữa chua, sữa chua nếp cẩm, caremen... Các sản phẩm đều bảo đảm chế biến từ 100% sữa tươi nguyên chất và không có chất phụ gia hay bảo quản. Đặc biệt, sản phẩm sữa chua nếp cẩm có đặc trưng riêng là không độn nước cốt dừa và pha sữa đặc, không có nhiều mùi vị, thời gian bảo quản được lâu; có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bảo vệ hệ tiêu hoá, hỗ trợ khí huyết lưu thông, rất tốt cho tim mạch.

Chính vì vậy,  các sản phẩm sữa của công ty đã và đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình ở cả thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện sản phẩm của công ty đã chiếm chọn niềm tin của hệ thống Siêu thị Lan Chi. Ngoài ra còn được tiêu thụ khá mạnh ở các tỉnh: Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, thành phố Hải Phòng và Hà Nội (12 trường mầm non ở thành phố Hà Nội). Thoan cho biết: Riêng sản phẩm cung cấp cho Siêu thị Lan Chi hiện nay tăng gấp hơn 5 lần so với ngày đầu. Hiện công ty đang làm việc với Siêu thị Vincom và VinMart để tăng sản lượng sản xuất trong thời gian tới.


Sản xuất sữa chua nếp cẩm tại Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam.

Xuất phát từ câu chuyện giữa bố với con đã làm cho Thoan thay đổi hoàn toàn ý định kinh doanh, bám trụ tại Hà Nội trước đây. Thoan bộc bạch: "Làm kinh tế không nên phân biệt ở thành phố hay ở quê. Ngoài kiến thức và vốn thì nhiệt huyết và niềm đam mê là rất quan trọng để khởi nghiệp". Xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi, hiện tại trang trại bò sữa của Công ty cổ phần Hanamilk có 58 con bò sữa, trong đó 21 con đang cho sữa. Lượng sữa thu được chỉ đủ làm nguyên liệu sản xuất trong mùa đông.

Vào mùa hè Thoan phải mua thêm sữa của các hộ sản xuất trong xã, bình quân 1,5 tạ/ngày (sản lượng sữa của khoảng 10 con bò). Dù sản lượng sản xuất chưa nhiều, tiêu thụ nguồn nguyên liệu chưa lớn, nhưng Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam gợi mở ra hướng sản xuất mới theo hướng khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, làm gia tăng giá trị cho nghề chăn nuôi bò sữa. Hiện tại, công ty tạo việc làm cho 15 lao động địa phương.

Bà Phạm Thị Thuý Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mộc Nam cho biết: Không chỉ năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương, Thoan còn là hội viên trẻ nhiệt tình với công việc của hội và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội; luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với các bạn trẻ có chung niềm đam mê. Đặc biệt công ty đã góp một phần tích cực tiêu thụ sản phẩm sữa dư thừa và tạo thêm việc làm cho phụ nữ địa phương.

Khách hàng mua sản phẩm sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam tại Hội chợ hàng Công nghiệp- Thương mại Hà Nam năm 2017.

Sau 3 năm thành lập, đi vào hoạt động, mặc dù Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam đã có bước phát triển nhất định, sản phẩm đa dạng hơn, nhưng Thoan nuôi ý tưởng sẽ nhập thêm trang thiết bị nâng quy mô và hiện đại hóa sản xuất. Dự định của Thoan trong thời gian tới công ty sẽ sản xuất thêm sản phẩm sữa đặc nhằm tiêu thụ tốt hơn và nhiều hơn sữa tươi cho các hộ chăn nuôi. Thoan nói: Mong muốn của em là các cấp, ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá nghề nuôi bò sữa và tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm sữa bò Hà Nam giống như sữa chua Mộc Châu (Sơn La) chẳng hạn, để giúp người chăn nuôi và cơ sở chế biến sữa bò tươi tiêu thụ sản phẩm thuận lợi.

Thanh Bình

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy