Tháo gỡ những tồn tại trong giải phóng mặt bằng các dự án ở Thanh Hà

Do có những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên tiến độ xây dựng một số dự án trên địa bàn xã Thanh Hà (Thanh Liêm) không bảo đảm tiến độ theo dự kiến, đơn cử như: dự án điểm du lịch làng nghề thôn Hòa Ngãi và dự án KCN Thanh Liêm (giai đoạn 2).

Dự án đầu tư xây dựng điểm làng nghề thôn Hòa Ngãi được thực hiện theo 2 dự án nhỏ là: dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư xã Thanh Hà; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu làng nghề và khu dân cư xã Thanh Hà với tổng mức đầu tư hơn 89 tỷ đồng. Toàn bộ dự án nằm trên phạm vi đất thu hồi của thôn Hòa Ngãi và một phần diện tích đất nông nghiệp ở thôn An Hòa. Theo thiết kế, hạ tầng kỹ thuật của dự án sẽ có thời gian thi công từ năm 2017 đến năm 2019. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hợp Tiến (Thanh Liêm) được giao xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 9,98 ha, diện tích còn lại quy hoạch xây dựng điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư để hoàn vốn đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng điểm làng nghề thôn Hòa Ngãi còn vướng mắc trong GPMB để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, do một số hộ chưa đồng thuận nhận tiền hỗ trợ nên địa phương chưa thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (chủ yếu là đất nông nghiệp và đất ở, với tổng diện tích là: 551m2). Vì vậy, đến nay, chủ đầu tư mới thi công đạt 97% giá trị hợp đồng với các hạng mục như: san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cấp nước, cây xanh, cấp điện chiếu sáng trong phạm vi được bàn giao mặt bằng. Cùng với dự án đầu tư xây dựng điểm làng nghề thôn Hòa Ngãi, thời gian qua, trên địa bàn xã Thanh Hà cũng triển khai dự án Khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn 2). Toàn bộ diện tích đất thu hồi thuộc thôn Quang Trung. Đến nay, dự án còn 34.837 m2 đất chưa thu hồi, trong đó 12 hộ ảnh hưởng đất nông nghiệp và 10 hộ ảnh hưởng đất ở, hiện tại các hộ chưa nhất trí nhận tiền hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Được biết, những năm qua, các ngành chức năng của huyện, UBND xã Thanh Hà và các thôn tập trung phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền hỗ trợ, nhằm đẩy nhanh công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Tiếp đó, căn cứ vào các quy định của Nhà nước, trong tháng 11 và tháng 12 năm 2021, UBND huyện đã ban hành các quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với những hộ không chấp hành chủ trương, chính sách thu hồi đất. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư gia hạn các dự án thực hiện đến hết quý II/2023, nhưng đến nay tất cả các dự án đều chưa hoàn thành xây dựng do vướng mặt bằng thi công.

Với quyết tâm tháo gỡ những tồn tại này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Thanh Liêm, Công ty TNHH đầu tư Capella Hà Nam (chủ đầu tư Khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn 2) và UBND xã Thanh Hà tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác GPMB. Từ đó, làm cơ sở để dự án tiếp tục triển khai các bước tiếp theo và đầu tư xây dựng các hạng mục theo quy định. Riêng với dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư xã Thanh Hà, ngày 04/7/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 1255/UBND-GTXD cho phép dự án tiếp tục gia hạn đến hết quý II/2025. Còn với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu làng nghề và khu dân cư xã Thanh Hà, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, UBND huyện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh cho phép gia hạn dự án và bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Trên tinh thần đó, UBND huyện Thanh Liêm đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục phối hợp với UBND xã Thanh Hà tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác GPMB trên địa bàn. Ông Lê Qúy Quang, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết: Tới đây, UBND xã sẽ thành lập các tổ công tác trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động đồng thời mở hội nghị đối thoại giữa chính quyền địa phương, các ngành chức năng của huyện với những hộ gia đình có đất thu hồi nhằm tạo đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Riêng, đối với những hộ cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ xã đề nghị với UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Kiên quyết triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp để phấn đấu sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng các dự án cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình nhằm phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đẩy nhanh công tác GPMB các dự án trên địa bàn xã Thanh Hà giúp chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, từ đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KCN Thanh Liêm (giai đoạn 2) và thu hút khách du lịch đến với làng nghề truyền thống, tạo môi trường sống văn minh, hiện đại cho người dân hưởng lợi từ các dự án.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy