Làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm

Những năm gần đây, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Tiên Hải (TP Phủ Lý). Thông qua mô hình, đã xuất hiện nhiều phụ nữ vươn lên làm kinh tế giỏi và làm giàu chính đáng. Chị Vũ Thị Hà sinh năm 1966, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Quán Nha là một trong những tấm gương đó – một phụ nữ điển hình vượt khó vươn lên, làm kinh tế giỏi.

Cũng như bao phụ nữ khác, trước đây, vợ chồng chị Vũ Thị Hà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng để duy trì cuộc sống. Vốn là người chăm chỉ, chịu khó, vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm, vốn liếng, vợ chồng chị đã quyết tâm phát triển kinh tế trên chính quê hương mình. Năm 1990, gia đình chị đã mở rộng quy mô chuồng trại, chăn nuôi lợn, gà. Ngoài ra, chị còn phát triển thêm nghề làm đậu phụ, nấu rượu, tận dụng bã rượu, bã đậu phục vụ vào việc chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Hiện nay, mô hình chăn nuôi của gia đình chị Hà duy trì hơn 15 con lợn nái. Mỗi năm lợn nái sinh sản 2 lứa, mỗi lứa một lợn nái đẻ được 5 – 10 con giống. Mỗi con giống có giá dao động từ 1 – 2 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn nuôi thêm gần 100 con gà. Giá gà của gia đình chị dao động từ 80 – 100 nghìn đồng/kg. Để phát triển đàn vật nuôi chị Hà luôn lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, nên công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh gia súc, gia cầm luôn đem lại hiệu quả cao, đàn vật nuôi luôn sinh trưởng, phát triển tốt.

Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Vũ Thị Hà, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Quán Nha cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Linh Bùi

Chị Hà chia sẻ: Để được như ngày hôm nay, là cả một quá trình phấn đấu lao động của bản thân và gia đình. Ban đầu khi chăn nuôi, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, vốn đầu tư còn hạn chế, dịch bệnh đến bất ngờ. Như năm 2017 đàn lợn 30 con bị dịch tả châu Phi, gia đình đau xót vô cùng khi cả đàn lợn bị tiêu hủy hết… Nhưng nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương và chị được tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, nên việc duy trì và phát triển đàn vật nuôi dần đi vào ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế.

Với đức tính kiên trì và ham học hỏi mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Hà theo hướng phát triển chăn nuôi tổ hợp đã mang lại nguồn thu nhập ổn định hằng năm. Nhìn ngôi nhà 2 tầng khang trang của gia đình chị, chúng tôi biết đó là thành quả lao động miệt mài, chăm chỉ của gia đình chị trong thời gian qua. Ngoài việc phát triển kinh tế của gia đình, chị Hà còn là hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ thôn Quán Nha. Chị còn nhiệt tình chia sẻ với các chị em hội viên những kinh nghiệm chăn nuôi để cùng nhau phát triển kinh tế.  

Chị Trần Thị Nên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Hải cho biết: Chị Vũ Thị Hà là một hội viên chăm chỉ, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, luôn chủ động tìm tòi, học hỏi để có hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế. Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi của gia đình chị Hà, không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để nhiều chị em hội viên phụ nữ và người dân trong xã học tập, làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy