Xử lý dứt điểm các điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ, tỉnh lộ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường mới ở các khu đô thị, lối ra vào của các doanh nghiệp được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng, các chủ đầu tư chưa làm thủ tục xin cấp phép đấu nối vào các tuyến quốc lộ (QL) và đường tỉnh (ĐT) song vẫn thi công đấu nối. Vi phạm xảy ra đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và vi phạm trật tự ATGT.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 40 vị trí đường nhánh đấu nối trái phép vào hệ thống QL và ĐT, gồm: 17 vị trí đấu nối vào ĐT, 23 vị trí đấu nối vào QL. Trong số trên có 27 vị trí do chủ đầu tư là các cơ quan nhà nước (UBND các xã, phường, thị trấn, các ban quản lý dự án thuộc huyện, thị xã, thành phố); 13 vị trí do các doanh nghiệp. Các vi phạm đấu nối có 33 vị trí thuộc đường nhánh ở các khu nhà ở, khu đô thị, khu tái định cư, khu đấu giá quyền sử dụng đất, còn lại là các vị trí thuộc cửa hàng xăng dầu, vị trí đường nhánh vào khu vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình trạng này, Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần đôn đốc các chủ đầu tư đường nhánh thực hiện quy định về đấu nối. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cũng có Báo cáo số 641/BC-SGTVT ngày 19/3/2024, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về phương án xử lý các vị trí đấu nối trái phép vào QL, ĐT, trong đó kiến nghị đóng vĩnh viễn 14 vị trí và cho phép hoàn thiện thủ tục để đấu nối với 26 vị trí.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải tại báo cáo nêu trên, UBND tỉnh đã có Văn bản số 589/UBND-GTXD ngày 10/4/2024 chỉ đạo về việc xử lý đối với các vị trí đấu nối trái phép vào QL, ĐT. Căn cứ vào chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 23/4/2024, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện xử lý các điểm đấu nối trái phép vào các tuyến QL, ĐT theo chỉ đạo và nêu phương án xử lý các vị trí đấu nối trái phép. Cụ thể, đã giải quyết xong thủ tục đấu nối đối với 01 vị trí (nút giao đường liên kết vùng với QL37B tại Km123+350/QL37B); đã đóng 06 vị trí thuộc diện phải đóng vĩnh viễn tại: Km121+930(T)/QL37B, Km123+350(T)/QL37B, Km73+500(T)/QL38 tránh Hòa Mạc, Km75+950(T)/QL38 tránh Hòa Mạc, Km237+040(T)/QL1 tuyến tránh thành phố Phủ Lý; Km2+660(T)/ĐT498; tạm thời đóng 04 vị trí thuộc diện hoàn thiện thủ tục đấu nối tại: Km78+206/QL38 tránh Hòa Mạc, Km80+230/QL38 tránh Hòa Mạc, Km120+050(P)/QL21, Km2+570(T)/ĐT498.

Theo ông Trương Quốc Bảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, tình trạng đấu nối trái phép vào hệ thống QL, ĐT thời gian gần đây đã cơ bản không còn tái diễn, phát sinh vi phạm mới. Tuy nhiên, để ngăn chặn, xử lý tình trạng đấu nối trái phép vào các tuyến QL, ĐT, góp phần hạn chế nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT, Sở Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khi thẩm định, phê duyệt dự án có đường nhánh đấu nối với hệ thống QL, chỉ phê duyệt dự án sau khi đã được thỏa thuận vị trí đấu nối và chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền; các chủ đầu tư nút giao chỉ được phép thi công đấu nối sau khi được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp phép thi công đấu nối theo quy định.

Để xử lý dứt điểm các vị trí đấu nối trái phép còn tồn tại, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư đường nhánh xây dựng kế hoạch khắc phục vi phạm theo đúng yêu cầu tiến độ để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp theo trách nhiệm được giao. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông do địa phương quản lý; chỉ đạo khắc phục, sửa chữa kịp thời những đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở...

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời kiến nghị khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, có biện pháp xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường, chú trọng các tuyến, địa bàn giao thông phức tạp nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy