Liên kết tiêu thụ sản phẩm cây dưa chuột vụ đông

Đối với sản xuất vụ đông, cây dưa chuột vẫn đóng vai trò quan trọng, đem lại giá trị kinh tế cao nhờ được liên kết, bao tiêu sản phẩm từ các doanh nghiệp.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 686 ha cây dưa chuột, vượt 14% kế hoạch. Hiện cây dưa chuột bắt đầu bước vào thời điểm thu hoạch tập trung. Thị trường tiêu thụ dưa chuột xuất khẩu trong tỉnh khá ổn định do có sự liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân.

Chế biến dưa chuột xuất khẩu tại Công ty TNHH Quang Long Hà Nam (Chân Lý, Lý Nhân).

Vụ đông năm nay, HTX Nông nghiệp Tân Lý (xã Chân Lý, Lý Nhân) gieo trồng 15 ha cây dưa chuột bao tử xuất khẩu. Để ổn định sản xuất, ngay từ đầu vụ HTX đã đứng ra làm trung gian tổ chức ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và người dân.

Ông Ngô Văn Kha, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Lý cho biết: Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ dưa chuột xuất khẩu tạo thuận lợi nhiều cho người dân. Vụ đông năm nay, mặc dù gặp khó khăn về thời tiết, nhưng do có sự đồng hành của doanh nghiệp nên diện tích sản xuất của người dân vẫn bảo đảm. Với giá bán như hiện nay, hứa hẹn đem lại vụ dưa đạt giá trị cao.

Được biết, do doanh nghiệp thu mua đóng ngay trên địa bàn xã, nên giá thu mua khá cao, dưa loại I cân trực tiếp tại công ty 8.000 đồng/kg, loại 2 là 6.000 đồng/kg và loại 3 có giá 3.500 đồng/kg. 

Không chỉ tại Tân Lý, các địa phương của huyện Lý Nhân sau một thời gian khá dài thả nổi thị trường dưa chuột xuất khẩu, hiện nay phần lớn đều có hợp đồng sản xuất và tiêu thụ giữa các doanh nghiệp và người dân.

Tại xã Chân Lý, vụ đông này cả 3 HTX Nông nghiệp (Tân Lý, Hồng Lý, Chân Lý) gieo trồng tổng số 40 ha dưa chuột xuất khẩu đều tổ chức ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Tại những vùng trọng điểm sản xuất dưa chuột xuất khẩu khác trong huyện (Nhân Đạo, Bắc Lý, Nhân Nghĩa, Nhân Bình…), các doanh nghiệp phần lớn đều thông qua các đại lý cung cấp hạt giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Mỗi vụ, nhu cầu nguyên liệu cho chế biến của doanh nghiệp khoảng 1.000 tấn dưa chuột bao tử. Vì thế, chúng tôi luôn mong muốn ký được hợp đồng với người sản xuất bảo đảm cả số lượng và chất lượng. Mấy năm trở lại đây, doanh nghiệp đã duy trì được sự liên kết này. Vụ đông 2017, chúng tôi ký hợp đồng sản xuất (cả thông qua HTX và đại lý) hơn 20 ha dưa chuột xuất khẩu trên địa bàn huyện.

Ông Ngô Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Quang Long Hà Nam.

Còn tại huyện Kim Bảng, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dưa chuột xuất khẩu giữa doanh nghiệp và người dân được duy trì từ nhiều năm nay. Đây là điều kiện thuận lợi để diện tích sản xuất cây dưa chuột ở Kim Bảng luôn được mở rộng theo từng vụ.

Được biết vụ đông năm nay, huyện Kim Bảng gieo trồng được 410 ha cây dưa chuột xuất khẩu, chiếm gần 60% tổng diện tích gieo trồng của cả tỉnh.

Thực tế, việc ký hợp đồng trong sản xuất dưa chuột luôn được UBND huyện chỉ đạo sát sao tới các địa phương và HTXDVNN. Huyện Kim Bảng yêu cầu, toàn bộ diện tích gieo trồng cây dưa chuột xuất khẩu đều phải có hợp đồng. Chính quyền các địa phương phối hợp với HTXDVNN quản lý chặt chẽ thị trường không để xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán vào vụ thu hoạch. 

Thực tế cho thấy, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp chế biến và người dân giúp duy trì phát triển bền vững. Về phía người dân, khi có hợp đồng không lo tình trạng "được mùa mất giá, mất mùa được giá" như đã từng xảy ra ở nhiều vụ sản xuất trước. Đối với doanh nghiệp, ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ với người dân bảo đảm được nguồn nguyên liệu cho chế biến.

Trước đây, khi không ký được hợp đồng cả doanh nghiệp và người dân đều chịu thiệt, lợi chính về khâu trung gian là các đại lý thu mua. Ông Ngô Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Quang Long Hà Nam (xã Chân Lý, Lý Nhân) cho biết: Mỗi vụ, nhu cầu nguyên liệu cho chế biến của doanh nghiệp khoảng 1.000 tấn dưa chuột bao tử. Vì thế, chúng tôi luôn mong muốn ký được hợp đồng với người sản xuất bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Mấy năm trở lại đây, doanh nghiệp đã duy trì được sự liên kết này. Vụ đông 2017, chúng tôi ký hợp đồng sản xuất (cả thông qua HTX và đại lý) hơn 20 ha dưa chuột xuất khẩu trên địa bàn huyện.

Trong sản xuất nông nghiệp, cây dưa chuột xuất khẩu vẫn đóng vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Vì thế, bảo đảm sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người dân là yếu tố quan trọng giúp duy trì, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy