Kho bạc Nhà nước Hà Nam nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị sử dụng NSNN

Mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 là: “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”. Bám sát mục tiêu trên, thời gian qua, KBNN Hà Nam đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và triển khai toàn diện các hoạt động nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Với phương châm “Lấy khách hàng là trọng tâm”, Đảng bộ KBNN Hà Nam đã ban hành Nghị quyết số 216/NQ-ĐU ngày 13/02/2023 về việc thực hiện tốt mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề: “Công chức KBNN Hà Nam tăng cường, đẩy mạnh công tác phối hợp, hướng dẫn, vận động khách hàng giao dịch thực hiện đúng quy định về thủ tục, hồ sơ giao dịch với kho bạc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ”..

Trên cơ sở đó, KBNN Hà Nam đã tổ chức Hội nghị khách hàng với sự tham dự của hơn 1000 đại biểu là thủ trưởng, kế toán trưởng các đơn vị sử dụng NSNN và cơ quan tài chính, kế hoạch đầu tư, thuế, hải quan trên địa bàn toàn tỉnh tham dự. Các hội nghị khách hàng với quy mô lớn được tổ chức, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn những thủ tục hành chính trong giao dịch với KBNN; lưu ý cách khắc phục các sai sót thường gặp và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị cũng như quy định về công tác xử lý phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN. Hội nghị được các đơn vị sử dụng NSNN cùng chính quyền địa phương đánh giá cao cả về nội dung và mục tiêu, cách thức tổ chức.

Kho bạc Nhà nước Hà Nam nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị sử dụng NSNN
Các đại biểu dự Hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng NSNN của KBNN Hà Nam.

Song song với đó là việc nâng cao trình độ và chất lượng phục vụ của công chức KBNN. Ngoài việc thường xuyên tổ chức giao ban nghiệp vụ; học tập, đào tạo, trao đổi nghiệp vụ đầu giờ làm việc, KBNN Hà Nam đã phát động và tổ chức thành công cuộc thi nghiệp vụ kế toán, kiểm soát chi NSNN, thanh tra, kiểm tra cho gần 90 công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức làm nghiệp vụ chuyên môn. Kết quả có 100% bài dự thi đạt từ loại khá trở lên. Từ đó đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các bộ, công chức; trách nhiệm và sự nêu gương của người đứng đầu các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Hà Nam luôn được đề cao, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả công việc.

Đáng chú ý trong quá trình hoạt động KBNN luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng NSNN giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ hai phía (KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách) bảo đảm đúng quy định, tạo sự đồng thuận, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Với sự nỗ lực toàn diện, hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ khách hàng của KBNN Hà Nam ngày càng được nâng cao hơn. Theo kết quả khảo sát của KBNN Trung ương trên trang dịch vụ công điện tử của các đơn vị sử dụng ngân sách, mức độ hài lòng của khách hàng đối với KBNN Hà Nam năm 2023 đã nâng lên rõ rệt ở các kỳ đánh giá, từ đơn vị đứng ở top giữa toàn quốc đã vươn lên là đơn vị đứng thứ 2 trên 64 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với tỷ lệ đánh giá hài lòng là 98,26%.

Cùng với đó, kết quả xử lý chứng từ giao dịch của khách hàng với KBNN Hà Nam trên trên cổng Dịch vụ công trực tuyển đã ngày càng kịp thời, bảo đảm hơn; hồ sơ quá hạn xử lý, quá hạn tiếp nhận, từ chối nhiều lần năm 2023 so với năm 2022 đã giảm đi rõ rệt: hồ sơ quá hạn tiếp nhận giảm 86% (từ 365 hồ sơ còn 51 hồ sơ), hồ sơ quá hạn xử lý giảm 95% (từ 118 hồ sơ còn 6 hồ sơ), hồ sơ giao dịch viên từ chối nhiều lần giảm 54% (từ 2.931 hồ sơ còn 1.348 hồ sơ).

Đặc biệt KBNN thường xuyên thông tin những nội dung mới và kịp thời hướng dẫn các quy định, chế độ mới để khách hàng tiếp cận nhanh nhất, giảm bớt những sai sót trong quá trình giao dịch; thường xuyên quan tâm tháo gỡ khó khăn,  vướng mắc trong giao dịch thu, chi NSNN bằng nhiều hình thức (trực tiếp, hội nghị, tờ rơi..) và theo từng loại hình đơn vị, theo mức độ, khả năng kế toán của đơn vị giao dịch; công khai minh bạch đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính, các quy trình nghiệp vụ; xử lý hồ sơ, chứng từ đúng quy trình, nhanh, gọn, chính xác, đúng thời gian được các đơn vị sử dụng NSNN đánh giá cao. Chính vì vậy tại kỳ đánh giá sự hài lòng của khách hàng năm 2024, KBNN Hà Nam vẫn vững vàng trong top đầu các đơn vị toàn hệ thống KBNN.

THAY ĐỔI TƯ DUY TỪ “LÀM CHO” THÀNH “PHỤC VỤ”, TỪ “CHẤP HÀNH” THÀNH “CỐNG HIẾN”     

Trước những yêu cầu mới về thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, phát huy những kết quả đạt được, ngày 14/5/2024, Đảng bộ KBNN Hà Nam đã ban hành Kết luận số 556/KL-ĐUKB về “Định hướng giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước đến năm 2025”, với nhiều nội dung cụ thể và thiết thực.

Kho bạc Nhà nước Hà Nam nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị sử dụng NSNN
Thông tin nội dung mới tại Hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng NSNN của KBNN Hà Nam.

Theo đó, mục tiêu chung được KBNN Hà Nam xác định là: “Lấy hiệu quả công việc làm mục đích thực hiện nhiệm vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo”; đồng thời, Kết luận 556/KL-ĐUKB cũng đã đề ra những định hướng rất cụ thể như: giáo dục, chính trị tư tưởng trong đảng viên, công chức; thực hiện mô hình dân vận khéo “nói cho dân biết, làm cho dân tin để nhân dân hăng hái thực hiện”; “nói đi đôi với làm”; xây dựng đội ngũ đảng viên, công chức gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu và hoàn thiện quy chế, nội quy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm công chức, đảng viên vi phạm; phát huy vai trò, trách nhiệm của các hội đoàn thể gắn với công tác tuyên truyền và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Để bảo đảm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, định hướng đề ra, tại Kết luận số 556/KL-ĐUKB, KBNN Hà Nam đã đưa ra những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá, sát thực tiễn. Cụ thể là đối với KBNN Hà Nam cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả ngay từ trong nội bộ về các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và của ngành kho bạc về: tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống KBNN... gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và  thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 216/NQ-ĐU ngày 13/02/2023 về dân vận khéo của Đảng ủy KBNN Hà Nam.

Nâng cao ý thức tác phong, nền nếp làm việc, ứng xử văn minh, văn hóa và có thái độ, cử chỉ, hành động lịch sự, khiêm tốn khi giao tiếp với khách hàng; nghiêm cấm và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, thiếu chuẩn mực đạo đức, lợi ích cá nhân trong thực thi nhiệm vụ. Cán bộ, công chức cần nâng cao đạo đức công vụ, thay đổi tư duy từ “làm cho” thành “phục vụ”; từ “chấp hành” thành “cống hiến”.

Đối với chính quyền địa phương, đơn vị giao dịch, các cơ quan liên quan làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý NSNN; định kỳ đánh giá các đơn vị sử dụng NSNN trong việc chấp hành tài chính - ngân sách; đồng thời có biện pháp chỉ đạo tăng cường phối hợp với kho bạc để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ; đặc biệt là các đơn vị thường xảy ra sai sót, tiềm ẩn rủi ro trong thanh toán, quản lý, sử dụng NSNN.

Song song với thực hiện hiệu quả các giải pháp trên, KBNN chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng công chức; tạo điều kiện, khuyến khích công chức tự học, tự nghiên cứu, trao đổi nghiệp vụ để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp; đồng thời tạo môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất cho công chức người lao động để cống hiến.

KBNN cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đề xuất, nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức nhằm hạn chế rủi ro trong thanh toán, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chính quyền địa phương và các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn.       

Đặng Quốc Hoàng, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra, Kho bạc Nhà nước Hà Nam               

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy