Công đoàn các KCN tỉnh chăm lo, bảo vệ quyền lợi công nhân lao động

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, NLĐ.

Hiện nay, tại các KCN có 1 đảng bộ và 8 chi bộ với 153 đảng viên. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, 100% cán bộ công đoàn chuyên trách và đảng viên trong đảng bộ, chi bộ tham gia học tập các chuyên đề hằng năm; đăng ký làm theo gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề. Tham gia công tác xây dựng Đảng, Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thi đua và hoạt động công đoàn tại cơ sở. 6 tháng đầu năm 2024, các chi bộ đã giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Là địa bàn tập trung đông doanh nghiệp, công nhân lao động (CNLĐ), tiềm ẩn phức tạp trong quan hệ lao động, để ổn định quan hệ lao động, Công đoàn các KCN tỉnh chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên, NLĐ; hỗ trợ, tư vấn pháp luật khi đoàn viên, NLĐ có yêu cầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp CNLĐ nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình, biết tự bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật và nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà đoàn viên khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Đồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ gắn với công tác tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật lao động, công đoàn, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, kịp thời giải quyết các bức xúc, khiếu nại của NLĐ, góp phần ổn định quan hệ lao động và phát triển sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Tính đến tháng 6/2024, có 88% CĐCS tổ chức hội nghị NLĐ; 85% CĐCS tổ chức đối thoại doanh nghiệp; gần 80% CĐCS có thỏa ước lao động tập thể còn hiệu lực. Các CĐCS đã tham gia cùng chuyên môn, người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho trên 20.000 lượt CNLĐ tham gia học tập, đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ.

Hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn các KCN tỉnh đã thành lập 12 CĐCS, phát triển mới hơn 10.270 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS trực thuộc lên 318 đơn vị với hơn 71.600 đoàn viên, CNLĐ. Riêng trong dịp cao điểm kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929 - 2024), Công đoàn các KCN tỉnh đặt mục tiêu tuyên truyền, vận động thành lập 5 - 7 CĐCS. Qua đó, củng cố và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ được tốt hơn. Các phong trào thi đua do Công đoàn các KCN tỉnh triển khai, phát động có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng; tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong đội ngũ CNLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Cùng với xây dựng tổ chức vững mạnh, Công đoàn các KCN tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. NLĐ, tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh cho biết: Thời gian qua, quan hệ lao động tại doanh nghiệp trong các KCN tỉnh ổn định. Tình hình việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ được cải thiện rõ rệt. Có được kết quả đó, phải kể đến sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc phối hợp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống, bảo đảm việc làm, tiền lương và các chế độ phúc lợi, quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân năm 2024, tại các KCN tỉnh có hơn 4.500 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của các cấp công đoàn. Việc hỗ trợ vé xe, tổ chức các chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết đạt kết quả tích cực. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” được đẩy mạnh thông qua ký kết với các đối tác, tạo điều kiện để đoàn viên được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm có chất lượng với giá ưu đãi.

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn các KCN tỉnh cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ thông qua các hoạt động, như: Tổ chức ngày hội thể thao, hội diễn văn nghệ, hội thi cắm hoa, giải bóng đá CNLĐ… Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức biểu dương 95 cán bộ CĐCS tiêu biểu; tặng quà cho đoàn viên khó khăn; ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”; tổ chức công bố quyết định, ra mắt các CĐCS mới thành lập.

Với việc đưa nội dung học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò là “điểm tựa” của đoàn viên, NLĐ; là người bạn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy