Tràn ngập rác thải trên các tuyến kênh mương

Những năm gần đây, do tình trạng xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân dẫn đến nhiều tuyến kênh trên địa bàn tỉnh bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới việc dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của người dân.

Tuyến kênh tưới Như Trác dài 12km, có chức năng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hầu hết diện tích của huyện Lý Nhân và một phần của huyện Bình Lục. Trong những năm qua, tuyến kênh này đã phát huy hiệu quả, bảo đảm cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, phục vụ sản xuất của bà con. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, trên dòng kênh này người dân đã bỏ rác thải sinh hoạt, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc điều tiết nước cũng như sinh hoạt của những hộ dân sống dọc tuyến kênh.

Rác thải tồn đọng tại kênh Như Trác, đoạn qua địa phận xóm 4, xã Tràng An (Bình Lục) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại đoạn kênh thuộc khu vực xóm 4, xã Tràng An (Bình Lục)-điểm cuối tuyến kênh, có lượng rác thải sinh hoạt khá lớn tràn ngập cả mặt nước. Dòng nước dưới kênh đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn Tiến, một hộ dân đang sinh sống tại đây bức xúc cho biết: Nhà tôi ở cuối tuyến kênh, mấy năm gần đây thường phải hứng chịu đủ các thứ mùi khó chịu do rác thải từ đầu kênh đổ về. Hơn nữa, thời gian qua do giá lợn xuống thấp, người dân bỏ đàn nhiều, dịch bệnh lây lan, vì thiếu ý thức nên một số hộ đã mang xác gia súc, gia cầm vứt xuống lòng kênh. Khi nước về, xác lợn, gà trôi về đây gây mùi nồng nặc. Không thể chịu nổi, gia đình tôi cùng một số hộ xung quanh khu vực này phải vớt lên để chôn lấp.

Còn theo đồng chí Nguyễn Hồng Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tràng An (Bình Lục), tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến kênh Như Trác đoạn chảy qua địa phận xóm 4 đã tồn tại nhiều năm qua. Nguyên nhân chính do đây là điểm cuối nên mỗi lần bơm nước là rác thải từ đầu nguồn đổ về. Không chỉ người dân các địa phương sinh sống dọc hai bên bờ kênh hằng ngày xả rác thải sinh hoạt xuống kênh mà nhiều người ở khu vực gần đó cũng mang rác ra kênh bỏ.

Trước thực trạng đó, tháng 3/2017, xã đã báo cáo với huyện và phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Hà Nam cho đặt hàng rào chắn tại một số đoạn của tuyến kênh. Cùng với đó, tiến hành vớt toàn bộ rác chuyển đi chôn lấp. Tuy nhiên, tình trạng xả rác ra kênh vẫn diễn ra.

Còn tại tuyến kênh A46, đoạn chảy qua địa phận thôn Chuyên Thiện, xã Châu Giang (Duy Tiên) cũng trong tình trạng tương tự, luôn tồn tại một lượng rác thải từ đầu nguồn đổ về gây ách tắc dòng chảy và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Cùng với kênh Như Trác, kênh A46, một số tuyến kênh như: kênh A48, đường vào thôn Bạch Xá, xã Hoàng Đông (Duy Tiên); kênh BH17-S12, khu vực cầu Ngầm trên tuyến ĐT497, đoạn qua thôn Thượng Thụ, xã La Sơn (Bình Lục); kênh KTB-S17 chảy qua các xã Bối Cầu, An Nội và Trung Lương (Bình Lục); kênh Long Xuyên (Lý Nhân)… tình trạng đổ rác thải, xác gia súc, gia cầm chết xuống lòng kênh cũng diễn ra phổ biến.

 

TIN LIÊN QUAN

Kênh A48 qua xã Tiên Tân bị ô nhiễm nặng

Tuyến kênh A48 được kết nối từ KCN Đồng Văn II chảy qua địa bàn các xã nằm ven quốc lộ 1A (từ thị trấn Đồng Văn qua xã Hoàng Đông (Duy Tiên), rồi về xã Tiên Tân đến hồ Đình Tràng, phường Lam Hạ (tp.Phủ Lý)...

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số tuyến kênh trong thời gian qua cho thấy, ý thức của một số bộ phận người dân trong việc bảo vệ môi trường còn rất kém. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường; chưa có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Trương Đức Thiện, quyền Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam cho biết: Năm 2016, công ty đã phải huy động nhân lực, máy móc phối hợp với các địa phương tiến hành nạo vét, vớt trên 3 triệu m2 rác thải, bèo; trên 3 nghìn m2 đất đá; 125 đăng đó, vó bè tại các tuyến kênh. 8 tháng đầu năm 2017, công ty đã nạo vét, vớt trên 1,7 triệu m2 rác thải; gần 1.800 m2 đất đá. Để ngăn chặn người dân xả thải xuống lòng kênh, công ty đã phối hợp với các huyện tiến hành xây dựng một số điểm rào chắn tại những đoạn cuối tuyến kênh. Tuy nhiên, tình trạng người dân xả thải ra các kênh vẫn diễn ra.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy