Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ lớn nhất trong 10 năm

Do lượng nước đổ về hồ tăng cao, để đảm bảo an toàn Thuỷ điện Hoà Bình đã mở 7 cửa xả đáy.

Sáng 11/10, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống lụt bão đã tổ chức họp khẩn để ứng phó với mưa lũ do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây nên, đồng thời nghe báo cáo tình hình xả lũ tại hồ Hoà Bình.

Do ảnh hưởng mưa lớn, Thuỷ điện Hoàn Bình đã phải mở 7 cửa xả đáy. Ảnh: Giang Huy.

Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Nguyễn Đức Quang thông tin, 7h sáng nay, thuỷ điện Hoà Bình đã phải mở 7 cửa xả đáy.

Một đoàn công tác do Cục trưởng phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đang làm việc với Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, qua đó, nhà máy báo cáo có thể phải mở thêm một cửa xả đáy do lưu lượng nước về hồ dự báo lên đến 12.000 m3/s.

“Đây là đợt xả lũ lịch sử lớn nhất trong 10 năm qua. Việc xả lũ lại diễn ra ban đêm, cấp tập, nên có thể ảnh hưởng đến vùng hạ du”, ông Quang nói.

Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo cho rằng, trong những trường hợp mưa lũ bất thường, Trung tâm dự báo khí tượng cần đưa ra các dự báo chính xác và dày hơn để ứng phó. Bên cạnh đó, ngoài việc gửi thông tin qua mail, fax, cần gọi điện thông báo, thậm chí cử người mang công văn tới Văn phòng ban chỉ đạo.

Đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn cho hay, đêm 10/10, nhiều khu vực tiếp tục có mưa lớn như Hoà Bình, Sơn La, Thanh Hoá với lượng mưa khoảng 200 mm. Trong ngày hôm nay mưa lớn còn tiếp diễn tại các tỉnh trên và giảm dần vào đêm 11/10.

Hiện Trung tâm đang theo dõi diễn biến một áp thấp mới hình thành trên biển, có thể đi vào biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong những ngày tới; thông số dự báo đến thời điểm này, áp thấp có thể  mạnh lên thành bão với cường độ rất mạnh.

Về lưu lượng nước đổ về hồ Hoà Bình, đại diện Trung tâm khí tượng cho biết, hiện lưu lượng khoảng 10.000 m2/s, trong sáu giờ tới lưu lượng có thể lên đến 12.000 m3/s.

Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống lụt bão Nguyễn Đức Quang. Ảnh: Võ Hải.

Lãnh đạo Tập đoàn điện lưc Việt Nam (EVN) cho hay, để đảm bảo an toàn cho thuỷ điện Hoà Bình, tập đoàn đã có lệnh ngừng phát điện của 3 nhà máy thuỷ điện Sơn La, Lai Châu, Bản Chát. EVN sẽ điều phối các nguồn điện bổ sung, khắc phục việc thiếu điện tạm thời do ngừng cấp điện từ các nhà máy trên.

Cũng theo đại diện EVN, chưa năm nào cùng lúc nhiều hồ xả lũ như năm nay. Trong cơn bão số 10 cùng lúc là 52 hồ xả lũ; từ hôm qua đến sáng nay, đã có 40 hồ xả lũ.

Để đảm bảo an toàn vùng hạ du khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành hạ du thuỷ điện Hoà Bình thông báo đến người dân, tổ chức hoạt động trên sông, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản biết thông tin; đồng thời rà soát các phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là đê điều.

Thuỷ điện Hoà Bình đã phải mở 3 cửa xả đáy vào tháng 7. Ảnh: Giang Huy.

Trước đó, đợt mưa lũ kéo dài hơn một tháng khiến mực nước thượng nguồn lên cao, thuỷ điện Hoà Bình phải mở ba cửa xả hồi cuối tháng 7. Việc này dù không tác động tới các điểm xung yếu của hệ thống đê điều, nhưng làm 170 tấn cá lồng bè của dân chết, thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

6 công nhân nhà máy thuỷ điện Nậm Đông được cứu

Theo đại diện EVN, do lũ quét đêm 10/10, 6 công nhân nhà máy thuỷ điện Nậm Đông (Trạm Tấu, Yên Bái) đã phải leo lên mái nhà trú ẩn.

Nhờ sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, lúc 7h30 sáng nay, cả 6 công nhân đã được cứu và đưa đến nơi tránh trú an toàn.

Về thiệt hại do áp thấp gây ra, tính đến đến 6h ngày 11/10, đã có 6 người chết (Thanh Hóa 1 người; Nghệ An 5 người), 3 người mất tích (Hòa Bình 1 người; Nghệ An 1 người; Quảng Trị 1 người) và 2 người bị thương (Hòa Bình 1 người; Thanh Hóa 1 người).

Đến sáng 11/10, đập Ông Già tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) bị tràn qua đỉnh 10 cm, hiện nước đã rút về ngưỡng tràn tự do. Tại Nghệ An, đập Trại Gà (xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc) bị mưa lớn tràn qua thân đập và đã mở rộng tràn 5m để xả lũ, đảm bảo an toàn; đập hồ chứa Cố Châu tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh bị vỡ với với chiều dài 28 m, sâu từ 3m¸3,5m, khối lượng ước tính khoảng 810 m3.

Theo VnExpress

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy