Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông

Hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) để lại không chỉ khiến người bị nạn phải trả giá bằng sức khỏe, tính mạng mà còn gây ra vô vàn những nỗi đau, mất mát dai dẳng cho người thân, đồng thời gây thiệt hại lớn cho xã hội trong khắc phục hậu quả. Thực tế này đòi hỏi mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 11 tháng năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 126 vụ TNGT, làm chết 69 người, bị thương 84 người. Điều này đồng nghĩa với việc từng đó gia đình phải chịu nỗi đau mất người thân và người bị thương phải gánh nặng nỗi đau về cả thể xác, tâm hồn. Ngoài sự mất mát về tính mạng không gì bù đắp được thì những tổn hại về vật chất, sức khỏe, chi phí điều trị do TNGT thường rất cao, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Cảnh sát giao thông Công an TP. Phủ Lý điều tiết giao thông tại tuyến đường Lê Hoàn - Biên Hòa. Ảnh: Thế Trang

Bà Nguyễn Thị Lan (xóm 7, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý) hướng đôi mắt ngấn lệ về phía di ảnh người con trai, buồn rầu tâm sự: Nó là đứa hiền lành, chịu khó làm ăn, thương yêu vợ con, chưa bao giờ khiến chúng tôi phải thất vọng. Có ai ngờ chỉ vì TNGT mà  thiệt mạng. Vợ chồng tôi đau yếu quanh năm, sau biến cố, gánh nặng cơm áo dồn hết lên đôi vai con dâu tôi, một nách hai con nhỏ. Giờ ai thuê gì nó cũng làm, dù vất vả, nhưng vẫn gắng gượng vì mong muốn là chỗ dựa còn lại để các con an tâm học hành.

Không ít người may mắn sống sót sau TNGT, song cả quãng đời còn lại phải ngồi trên xe lăn hoặc nằm bất động trên giường bệnh, cuộc sống chỉ còn biết nương nhờ người thân. Anh Phan Văn Tuấn (xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân) vốn là trụ cột trong gia đình, vậy mà nửa tháng nay anh phải nằm bất động trên giường bệnh.

Theo gia đình, hôm xảy ra tai nạn, anh Tuấn có uống rượu, sau đó đi xe đạp và tự ngã. Anh Tuấn nhập viện ngày 3/11 trong tình trạng hôn mê sâu, kết quả chụp X quang cho thấy anh bị chấn thương sọ não nặng. Sau khi phẫu thuật, một nửa người bên phải bị tê liệt, cần phải theo dõi, điều trị phục hồi chức năng lâu dài.


Một bệnh nhân tai nạn giao thông cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: TNGT đem đến nỗi đau khôn nguôi cho những người ở lại và họ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể vượt qua. Để bảo đảm ATGT, thời gian qua các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường một số biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT như: tổ chức tuyên truyền rộng rãi dưới nhiều hình thức để mọi người dân hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để tìm cách khắc phục.

Ban ATGT tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố đã đề ra nhiều phương án xử lý triệt để những vị trí đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt không bảo đảm ATGT, thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiên quyết xử lý những hành vi không tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông.

Song song với đó, hằng năm Ban ATGT tỉnh phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương thành lập đoàn thăm hỏi, chia sẻ động viên những gia đình nạn nhân TNGT, nhất là gia đình nạn nhân tử vong do TNGT hoàn cảnh khó khăn.

Tham gia giao thông là quyền và nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất những nỗi đau từ TNGT, bên cạnh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành chức năng, bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cần phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, chung sức cùng cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi TNGT; quyết tâm xây dựng “Văn hóa giao thông”, hạn chế để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Mai Hương

Mai Hương, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy