Chợ Tết online

Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, công sức, giá cả dễ dàng so sánh giữa các mặt hàng, lại không phải chen chúc tại các chợ truyền thống trong ngày Tết… dịch vụ mua sắm chợ Tết online đang trở thành sự lựa chọn mới của nhiều bà nội trợ, đặc biệt là giới công sở và các bạn trẻ.

Còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng dạo qua các diễn đàn mua bán, topic quảng cáo, các trang mạng xã hội facebook và zalo đã ngập tràn các mặt hàng Tết. Từ thực phẩm tươi sống, bánh chưng, bánh kẹo, mứt tết, đồ trang trí đến quần áo, các loại hoa, quả đặc sản vùng miền…

Vì vậy, giờ đây, thay vì ra đường, các bà nội trợ, nhất là chị em dân văn phòng, công sở chỉ cần ngồi ở nhà hoặc nơi làm việc, dùng điện thoại có kết nối Internet là có thể mua sắm tương đối đầy đủ các mặt hàng cho Tết. Từ đó, nhiều người có thời gian rảnh để dọn dẹp nhà cửa hay có thêm thu nhập từ nghề bán hàng online. Dự báo Tết Mậu Tuất năm nay, mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn chủ yếu vẫn là đồ ăn uống, giò, bánh chưng, ô mai, đồ trang trí…

Ảnh minh họa.

Chị Trần Thị Huyền (Kim Bảng) chia sẻ: Hiện tôi đang mang bầu tháng thứ 8, do dự sinh vào đúng gần Tết Nguyên đán, vì vậy, thời điểm này, tôi đã phải đặt một số mặt hàng chuẩn bị cho Tết như bánh chưng, một số loại hoa quả, đồ ăn mặn cho gia đình. Gần Tết, mọi người sẽ giao đến tận nhà cho mình. Do các cửa hàng, địa chỉ này mình đã từng mua, đặt hàng nên khá yên tâm về chất lượng và giá cả.

Không chỉ có chị Huyền, mà theo các chị em công sở, dân văn phòng, chỉ cần đi "chợ" online là cũng có thể mua đủ những mặt hàng cần thiết cho mấy ngày Tết, vừa tiện lợi, lại vừa bảo đảm.

Tham gia kinh doanh các mặt hàng Tết, chị Nguyễn Phương Thúy (đường Biên Hòa, TP. Phủ Lý), cho biết: "Cuối năm ai cũng bận bịu nên không phải ai cũng có thời gian, kinh nghiệm để ra chợ mua sắm những thứ mình cần. Do vậy, tôi liên hệ với bạn bè, người quen ở các tỉnh, lấy về những loại đặc sản của các địa phương như rượu dừa miền Tây; nấm, thịt lợn gác bếp Lào Cai, măng khô Lai Châu, hồng sấy dẻo Đà Lạt… để đăng bán trên mạng.

Khách hàng không phải mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, tìm mua các loại quà tết, thực phẩm tết mà chỉ cần lên mạng tìm hiểu rồi đặt hàng là có liền, hoặc khách hàng cũng có thể qua nhà tôi trực tiếp để xem và chọn sản phẩm. Chính điều này làm cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm tôi bán ra, đăng tải trên facebook nhiều hơn.

Theo tìm hiểu thì đa phần những người bán đều là dân kinh doanh, các bà nội trợ, sinh viên, viên chức, tiện làm đồ ăn nên họ thường làm nhiều hơn, hay biết đến những sản phẩm đặc sản thì đăng lên giới thiệu bán hàng nhằm kiếm thêm thu nhập.

Chị Nguyễn Thùy Dương, là nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết: Gia đình quê ở Lý Nhân, có nhiều đặc sản được mọi người ưa chuộng như cá kho Đại Hoàng, chuối ngự, bánh đa nem làng Chều… Ban đầu chỉ là giới thiệu cho đồng nghiệp, bạn bè trong cơ quan biết và đặt mua, sau có nhiều người tin tưởng, tôi giao bán trên trang facebook cá nhân. Hầu hết khách hàng đều là những người đặt trước hay chuyển tiền trước, nên khi hàng về không lo bị tồn. Kinh doanh bán hàng cho vui, nhưng những mặt hàng Tết cũng tăng thêm thu nhập khá. Năm nay, ngoài các mặt hàng quen thuộc, tôi còn nhận các đặc sản quê của bạn bè để bán và bán thêm các mặt hàng lì xì, quần áo,…

Có thể nói, trong bối cảnh chất lượng thực phẩm dịp Tết vẫn là mối lo của các bà nội trợ thì sản phẩm của những "dân tay ngang" này lại khiến cho người tiêu dùng yên tâm hơn. Vì người mua biết rõ người bán, nên dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn. Những người có kinh nghiệm mua hàng online khuyến cáo: khi lựa chọn sản phẩm, bạn nên chọn địa chỉ có uy tín, có đăng tải đầy đủ thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng;  người mua nên chọn dịch vụ giao hàng tận nhà. Tận mắt kiểm định sản phẩm rồi mới thanh toán tiền, tránh tình trạng đặt phải hàng và giao hàng chất lượng kém, thậm chí là những mặt hàng có nguồn gốc không rõ ràng. 

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy