Tăng cường công tác quản lý, kinh doanh vàng

Thời gian qua, thị trường vàng trong nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp, giá vàng liên tục tăng cao so với những năm trước. Để quản lý thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Khi giá vàng trong nước có nhiều biến động, NHNN đã cho đấu thầu vàng miếng SJC (sau 11 năm tạm ngưng), nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Tại Hà Nam, trong nửa đầu tháng 5/2024 giá vàng SJC 1L - 10L - 1KG mua vào 87.760.000 đồng/lượng; giá bán ra 90.460.000 đồng/lượng, giá chênh lệch 2.700.000 đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ  giá mua vào 75.660.000 đồng/lượng; giá bán ra 77.260.000 đồng/lượng, giá chênh lệch 1,6 triệu đồng/lượng; vàng nữ trang 99,99% giá mua vào 75.460.000 đồng/lượng, giá bán ra 76.460.000 đồng/lượng, giá chênh lệch 1 triệu đồng/lượng…

Tăng cường công tác quản lý kinh doanh vàng
Khách hàng xem đồ trang sức tại cửa hàng Thuận Phong, đường Biên Hòa (TP Phủ Lý).

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Chi nhánh NHNN tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh. NHNN yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch; xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định này; đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường; kịp thời phát hiện những hành vi có dấu hiệu vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Thực hiện các giải pháp và tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Cục QLTT Hà Nam đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện biện pháp nghiệp vụ, giám sát chặt chẽ các đối tượng có liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm. Kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, lực lượng QLTT tập trung kiểm tra các sản phẩm kim loại giống, nhái sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng và đã kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Thông qua kiểm tra, Cục QLTT Hà Nam cũng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi mua trang sức, đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi giá vàng tăng cao, tránh tình trạng, có những cửa hàng lợi dụng đưa hàng nhái các thương hiệu lớn để đánh lừa khách hàng. Người dân khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm cần gọi điện báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý.

Theo ông Trần Duy Vinh, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Hà Nam, nhằm tăng cường quản lý thị trường vàng, Chi nhánh NHNN tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị và ngành chức năng trên địa bàn phối hợp tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị; kịp thời xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có). Yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) ngày 03/4/2012 của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 24 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính...

Trong thời gian này, Chi nhánh  NHNN tỉnh Hà Nam cũng khuyến cáo người dân cần theo dõi những biến động của thị trường vàng trên thế giới và trong nước, thận trọng khi đầu tư vàng, cân nhắc kỹ, giá vàng tăng nhanh nhưng cũng có thể giảm rất nhanh. Thời gian tới, Chi nhánh NHNN Hà Nam tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ vàng làm ảnh hưởng đến an ninh tài chính trên địa bàn. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị và của nhân dân về hoạt động quản lý vàng nói riêng và quản lý tiền tệ, ngoại hối nói chung.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy