Thu hẹp chênh lệch giá bán vàng miếng SJC trong nước và thế giới

Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và thế giới, bằng việc cho 4 ngân hàng là BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank và Công ty SJC bán vàng miếng SJC ra thị trường. Động thái này đã giúp cho thị trường vàng từng bước ổn định trở lại, giá chênh lệch giữa vàng miếng SJC trong nước và thế giới đã giảm rõ rệt.

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC trên website, tại các địa điểm bán vàng. Tại Hà Nam, cho đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại nhà nước chưa thực hiện bán vàng miếng. Theo chỉ đạo của hệ thống, các chi nhánh ngân hàng trực thuộc đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực, học tập nghiệp vụ quản lý và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Hà Nam cho biết: Thực hiện chỉ đạo của hệ thống, chi nhánh đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, con người sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được giao bán vàng miếng trên địa bàn. Thời điểm hiện nay, cũng có một số khách hàng hỏi mua vàng miếng, chi nhánh hướng dẫn khách hàng đến một số đơn vị đã thực hiện bán vàng miếng để giao dịch. Khi nào chi nhánh Hà Nam được phép bán vàng, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền để khách hàng biết đến giao dịch.

Ảnh minh họa.

Vào thời gian cao điểm trong nửa đầu năm 2024, giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới chênh lệch gần 19 triệu đồng/lượng. Khi Nhà nước cho phép 4 ngân hàng bán vàng miếng, trong đầu tháng 6, giá vàng miếng SJC “lao dốc’’ nhanh, giá  chênh lệch chỉ còn 6,53 triệu đồng/lượng; có thời điểm mức chênh lệch chỉ còn 3,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới rút ngắn khiến người dân đổ xô mua vàng miếng. Nhiều người cho rằng, khi giá vàng trong nước hạ xuống, đây cũng là thời điểm để mua vào nhằm bảo toàn và nâng cao giá trị tài sản.

Chị Nguyễn Thị Hường, ở phường Lương Khánh Thiện ( TP Phủ Lý) cho biết: Vừa qua, gia đình tôi bán một mảnh đất dư ra hơn 1 tỷ đồng, còn do dự chưa biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả. Tính toán mãi, gửi ngân hàng thì lãi suất thấp, mua chứng khoán thì giá cả không ổn định. Vì vậy, khi Nhà nước cho các ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng miếng, giá vàng SJC giảm mạnh, tôi đã lên Hà Nội mua hơn 1 tỷ đồng vàng miếng với giá hơn 76 triệu đồng/lượng. Tôi hy vọng, các ngân hàng sớm triển khai bán vàng miếng ngay tại tỉnh để bà con giao dịch được thuận lợi.

Cũng như chị Hường, khi giá vàng SJC trong nước giảm mạnh, nhiều người dân đổ xô đi mua. Theo NHNN ngày 10/6, giá bán vàng trực tiếp là 75,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này giữ nguyên trong suốt ba phiên gần đây dù giá vàng thế giới lao dốc mạnh. Trong đầu tuần qua, giá vàng thế giới ở mức 2.295,8 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới chỉ tương đương 70,45 triệu đồng/lượng. Công ty SJC và bốn ngân hàng cũng giữ nguyên giá vàng bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng. Giá mua vào niêm yết tại Công ty SJC ở mức 74,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau các phiên bán can thiệp, giá vàng miếng SJC đã giảm thêm 4 triệu đồng/lượng. Với giá vàng bán ra hiện nay, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới tăng lên mức 6,53 triệu đồng/lượng. Cùng với vàng SJC, giá vàng nhẫn cũng giảm mạnh theo đà giảm của giá vàng thế giới. Đầu tuần trước, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 9999 ở mức 74,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Ở chiều mua vào, giá là 72,6 triệu đồng/lượng. So với giá vàng đầu tháng 6, giá bán vàng nhẫn đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng nhẫn 9999 chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 3,75 triệu đồng/lượng.

Chi nhánh NHNN tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành nắm bắt tình hình, hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng trong tỉnh, tăng cường công tác quản lý, góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ vàng làm ảnh hưởng đến an ninh tài chính trên địa bàn. Chi nhánh NHNN tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) ngày 03/4/2012 của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 24 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, các ngành thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn; phối hợp tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị, kịp thời xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có).

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy