Tăng cường giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua theo dõi, giám sát, đôn đốc UBND tỉnh và các cấp, các ngành chức năng trong giải quyết vấn đề này.

Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, nhất là giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng với chủ động chỉ đạo, điều phối, phát huy vai trò của các Ban HĐND tỉnh, tăng cường trách nhiệm của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND trong việc giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh còn kết hợp giám sát thông qua việc tiếp dân, xử lý đơn thư, đưa các vấn đề, vụ việc bức xúc vào nội dung các phiên họp thường kỳ, các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh; đồng thời thực hiện việc giải trình tại phiên họp đối với một số thành viên UBND tỉnh về những vấn đề được đại biểu quan tâm, những chất vấn, kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết…

Thành viên UBND tỉnh giải trình những chất vấn, kiến nghị của cử tri tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, tại kỳ họp thứ 3 có 68 ý kiến, kiến nghị, gồm cả ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng. Đến nay, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tập trung giải quyết được 38 ý kiến, kiến nghị. Đối với những vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân, những nội dung đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, sau các buổi tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết như: kiên cố hóa, sửa chữa hệ thống kênh cấp nước phục vụ sản xuất; đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt; BHYT, công tác khám, chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý trật tự, an toàn giao thông…

Qua giám sát, Thường trực HĐND cũng thẳng thắn, nhấn mạnh những tồn tại trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đó là sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo của một số đơn vị; công tác phối hợp của một số sở, ngành với một số địa phương chưa được chú trọng. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của một số sở, ngành đã và đang giải quyết, địa phương không nắm rõ và chưa chủ động phối hợp nên việc giải quyết chưa đạt hiệu quả cao; chưa kịp thời tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị giải quyết đối với nội dung kiến nghị liên quan đến nhiều sở, ngành.

Cùng với đó, một số kiến nghị của cử tri mặc dù đã được các sở, ban, ngành phối hợp với các huyện, thành phố giải quyết nhưng mới chỉ nêu ra các giải pháp và phương hướng, chưa có kết quả cụ thể hoặc cùng một nội dung nhưng ở hai kỳ họp, biện pháp giải quyết chưa có chuyển biến rõ nét nên nhân dân tiếp tục kiến nghị. Việc phân định giữa vấn đề cần phải nghiên cứu, giải quyết với việc giải trình thông tin đến cử tri còn chưa rõ, chưa cụ thể; một số sở, ngành chậm trả lời ý kiến của cử tri, còn để tồn đọng, giải quyết không dứt điểm các kiến nghị tại các kỳ họp trước; một số văn bản trả lời còn chưa sát với nội dung cử tri kiến nghị hoặc chưa giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin để cử tri hiểu, chia sẻ nên chưa nhận được sự đồng tình của cử tri.

Ngoài ra, kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa nêu đầy đủ thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả giải quyết, chưa đưa ra được lộ trình, thời gian, phương hướng giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị. Có những vấn đề cử tri kiến nghị rất nhiều, qua nhiều kỳ họp, thậm chí qua nhiều nhiệm kỳ trước đây nhưng chỉ được trả lời qua loa hoặc "hứa rồi để đấy", có những vấn đề cơ quan này đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác, sau đó không giải quyết, vì thế cử tri tiếp tục kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND (điển hình như vấn đề xuống cấp mặt đê Đại Hà; mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường, xe quá khổ, quá tải; chậm tiến độ xây dựng một số nhà máy nước sạch; xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi...).

Giải quyết và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp chính quyền. Nếu những kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, thỏa đáng sẽ góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân với cấp chính quyền, hạn chế tình trạng đơn thư, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chính vì vậy, tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của cơ quan và đại biểu dân cử là hết sức quan trọng. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được Thường trực HĐND quan tâm chú trọng trong thời gian tới. 

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy