Hiệu quả công tác phối hợp ba bên

Thực hiện Quy chế phối hợp công tác số 15/QC-HĐND-UBND-UBMTTQ, ngày 12/8/2021 giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, 3 cơ quan (ba bên) luôn chủ động, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên cùng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, hoạt động phối hợp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực tế thời gian qua cho thấy, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đi vào nền nếp, phát huy hiệu lực, hiệu quả thiết thực trong hoạt động của từng cơ quan, tạo điều kiện để các cơ quan hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nổi bật là hoạt động tham gia xây dựng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức tiếp xúc cử tri và chuẩn bị kỳ họp HĐND; phiên họp Thường trực HĐND; tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; phối hợp trong giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh; giải quyết những nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp…

Công tác xây dựng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện khá hiệu quả. Ba bên đã phối hợp tham gia góp ý đối với các dự án luật theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ; các dự thảo văn bản theo quy định, quy chế phối hợp, nhất là những nghị quyết, quyết định có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua đó thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của địa phương; đồng thời, cung cấp các căn cứ, cơ sở thực tiễn để xây dựng các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND tỉnh bảo đảm quy định của pháp luật và có tính khả thi cao. Sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì và chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp triển khai kịp thời công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương; duy trì mô hình “Nhóm nòng cốt tuyên truyền chính sách, pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng” tại các xã, phường, thị trấn nơi có dự án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác thực hiện chính sách, pháp luật cho nhân dân.

Cử tri phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý) nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Trần Ích

Phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri trước các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh cũng có nhiều đổi mới, tăng thời gian và mở rộng số lượng các điểm tiếp xúc cử tri; tăng cường tiếp xúc cử tri tại thôn, tổ dân phố. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, ngoài các đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, mời lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo cấp huyện dự và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị; đồng thời, tiếp thu, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri bảo đảm kịp thời, chính xác gửi đến UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng, địa phương xem xét giải quyết, trả lời cử tri và nhân dân.

Trong công tác tiếp dân, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật và quy chế tiếp công dân của cơ quan, đơn vị. Các đơn thư gửi đến Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đều được tiếp nhận, phân loại chỉ đạo xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của công dân; đồng thời tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, các cơ quan chức năng tập trung giải quyết đơn thư bảo đảm tiến độ thời gian theo đúng quy định. Công tác phối hợp chuẩn bị kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND cũng được ba bên chú trọng. Trong năm qua, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chuẩn bị các nội dung, tổ chức 5 kỳ họp bảo đảm quy định, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của địa phương.

Tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông báo kết quả công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh gửi tới kỳ họp. UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, chuẩn bị các nội dung báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh cơ bản bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, duy trì nền nếp phối hợp tổ chức phiên họp thường kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND tỉnh, trong đó, các cơ quan, đơn vị đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng tiếp theo; đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; tổng hợp tình hình các tầng lớp nhân dân; ý kiến, kiến nghị của cử tri và tham gia giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh gửi đến kỳ họp. Tập trung đôn đốc việc giải quyết các ý kiến liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và được nhiều cử tri quan tâm như các vấn đề về đất đai, môi trường, y tế, giáo dục, an sinh xã hội ... Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được quan tâm giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cử tri và nhân dân. Sự phối hợp trao đổi thông tin thường xuyên giữa HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời phát huy và khẳng định vai trò của MTTQ tỉnh trong tham gia xây dựng chính quyền.

Năm 2023, HĐND tỉnh đã thông qua 96 nghị quyết về các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, tài chính ngân sách, quy hoạch, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, đầu tư công, đất đai, tổ chức bộ máy. Sau khi nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành, UBND tỉnh đã kịp thời thể chế hóa thành các văn bản cụ thể để triển khai thực hiện; đồng thời, các cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức các hội nghị triển khai, ban hành các kế hoạch, chương trình thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. Hằng tháng, tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh các bên đã thực hiện đánh giá việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, qua đó kịp thời thống nhất giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, phát sinh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết mới ban hành tại các hội nghị, lớp tập huấn trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở. Tích cực phối hợp trong triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch giám sát; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia các đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi thống nhất với Thường trực HĐND, UBND tỉnh về chương trình kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh để tổ chức triển khai và kiến nghị, đề xuất với HĐND, UBND những vấn đề còn bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách có liên quan đến các tầng lớp nhân dân. Hoạt động giám sát chuyên đề được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện bài bản, khoa học, có chất lượng cao; qua giám sát có những kiến nghị phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác điều hành, quản lý của UBND tỉnh.

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2023 vừa qua, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch phối hợp công tác năm 2023. Hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh ngày càng được nâng lên, bảo đảm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan và phục vụ nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh. Việc điều hành hoạt động của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát với thực tiễn, mang lại sự chuyển biến rõ nét.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp ba bên nhằm phát huy trách nhiệm, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024, 3 cơ quan đã xác định tiếp tục tập trung triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm. Chú trọng thực hiện nghiêm chế độ họp, chế độ thông tin, báo cáo theo quy chế phối hợp giữa các bên; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện các “kỳ họp, phiên họp không giấy” trong điều hành, hoạt động. Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là về cơ chế, chính sách cần có sự phối hợp thống nhất của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh để có các hình thức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi tới đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy