Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành tòa án

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là người yêu nước nhất”, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Hà Nam không ngừng đổi mới, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các vụ án, bảo đảm công bằng cho người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Trần Hữu Quân, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Xác định công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hằng năm, TAND tỉnh đều tổ chức phát động các phong trào thi đua phù hợp với chủ đề thi đua của TAND tối cao và Ban TĐKT tỉnh. Trong đó, đã triển khai các phong trào thi đua của TAND tối cao, như: “Vì công lý”; “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2023; lập thành tích chào mừng 75 năm truyền thống thi đua yêu nước, 78 năm truyền thống TAND và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước.

Bên cạnh các phong trào thi đua thường xuyên, TAND tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các đợt thi đua ngắn ngày gắn với các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của ngành. Công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến cũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng lan tỏa và nhân rộng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 của Tòa án nhân dân tối cao cho Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý. Ảnh: Quang Huy

Năm 2023, TAND tỉnh đã phát động tới các đơn vị trong toàn ngành phong trào thi đua với chủ đề: “Cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hà Nam quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023”; đồng thời tổ chức ký thi đua với những chỉ tiêu cụ thể của từng khâu công tác, từng danh hiệu thi đua; quán triệt đầy đủ, kịp thời nội dung các phong trào thi đua đến cán bộ, công chức TAND hai cấp để thực hiện. Với phương châm “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, vì công lý”, các đơn vị trong hệ thống TAND hai cấp đã tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật rộng rãi trong nhân dân thông qua phiên tòa xét xử các loại vụ án; coi trọng và kiên trì thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và đối thoại trong vụ án hành chính. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi tham gia tố tụng bảo đảm đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của đương sự tại tòa án.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh với Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc hành chính, dân sự, hình sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), xét xử. TAND tỉnh và các đơn vị tòa án cấp huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình cải cách tư pháp (CCTP) “một cửa”; tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động của tòa án, bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra và tiếp cận công lý của người dân, tạo cho cán bộ, công chức phong cách làm việc thân thiện, gần gũi, cầu thị, tạo niềm tin của người dân đối với tòa án; nỗ lực đổi mới tổ chức phiên tòa theo yêu cầu CCTP, quá trình hỏi và tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm khách quan, minh bạch.

Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam đã thực hiện tốt quyền tư pháp; tổ chức tốt công tác xét xử các loại án, bảo đảm toàn bộ quá trình tố tụng đều được xem xét, đánh giá công khai tại tòa và tuyên bản án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các loại vụ án đều được thụ lý, giải quyết, xét xử đúng thời gian quy định của pháp luật, không để xảy ra việc xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong năm (từ 1/10/2022 đến 30/9/2023), TAND hai cấp trong tỉnh giải quyết, xét xử 1.793/1.956 vụ, việc các loại đã thụ lý, đạt 91,7% (cấp tỉnh 317/342, cấp huyện 1.476/1.614). TAND tỉnh giải quyết, xét xử 4 vụ án với 10 bị cáo thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Phối hợp với các cơ quan làm án xây dựng và đưa ra xét xử 99 vụ án điểm với 112 bị cáo; tổ chức 42 vụ án rút kinh nghiệm theo yêu cầu CCTP; thực hiện công khai 923 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của tòa án. Nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và đối thoại trong vụ án hành chính được coi trọng, góp phần tích cực hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Công tác thi hành án hình sự, xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa án, giải quyết KN, TC, rút kinh nghiệm trong xét xử kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, TAND hai cấp trong tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình “Dịch vụ công trong cán bộ, công chức”. Kết quả, 100% công chức thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công; 100% bộ phận tiếp công dân của TAND hai cấp có cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với các phong trào thi đua của ngành tòa án, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam còn tích cực hưởng ứng, tham gia sâu rộng, nổi bật các phong trào thi đua như “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Quỹ khuyến học, khuyến tài”… Trong năm, cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống tòa án đã đóng góp, ủng hộ các loại quỹ với tổng số tiền 105 triệu đồng.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, thời gian tới, cùng với thực hiện tốt các phong trào thi đua, TAND hai cấp tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác. Trong đó, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua do TAND tối cao phát động năm 2024.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy