Công an tỉnh Hà Nam cảnh báo thủ đoạn trộm cắp, cướp giật, móc túi mùa lễ hội

Lễ hội đầu năm từ lâu đã trở thành thói quen và nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam trong những ngày đầu năm mới. Cùng với các địa phương trên cả nước, Hà Nam là mảnh đất với nhiều danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, tâm linh nổi tiếng nên cứ vào dịp đầu năm mới, hàng chục nghìn du khách từ khắp mọi miền đất nước lại nô nức đổ về du xuân, trảy hội. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại tội phạm thường lợi dụng sơ hở, lơ là cảnh giác của Nhân dân để thực hiện hành vi phạm tội. Để bảo đảm an ninh, an toàn cho Nhân dân và du khách thập phương về tham dự, Công an Hà Nam đã tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, đồng thời khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác để chủ động bảo vệ tài sản của chính mình.

Thị xã Duy Tiên, Hà Nam - được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu tiềm năng tài nguyên du lịch. Nơi đây lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị được Nhà nước xếp hạng Quốc gia đặc biệt, nên trong dịp đầu xuân sẽ diễn ra nhiều lễ hội như: Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Lễ hội đền Lảnh Giang, Lễ hội chùa Long Đọi Sơn... thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia cùng nhiều các đoàn khách Trung ương và địa phương tới dự. Vì vậy, việc đảm bảo tốt an ninh, trật tự và TTATGT trong thời gian diễn ra lễ hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với lực lượng Công an Hà Nam nói chung, Công an thị xã Duy Tiên nói riêng.

Công an tỉnh Hà Nam Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp cướp giật móc túi mùa lễ hội
Công an huyện Kim Bảng tuyên truyền phổ biến các phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội cho các du khách và người dân tham gia lễ hội

Cùng với thị xã Duy Tiên, trong những ngày đầu xuân các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Hà Nam cũng tổ chức nhiều lễ hội như: Lễ khai hội chùa Tam Chúc, Lễ phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương,... nên rất đông du khách thập phương đổ về hành lễ, du xuân tại các đền, chùa, điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh. Lợi dụng lễ hội tập trung đông người, các nhóm “đạo chích” dễ dàng thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật, móc túi, cờ bạc bịp...; thậm chí một số đối tượng còn lợi dụng hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội để trục lợi, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Các đối tượng phạm tội thường đi theo nhóm, giả làm người đến tham gia lễ hội, có khi dẫn theo cả trẻ em và người già chủ yếu lợi dụng tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy tại khu vực lễ hội để ra tay với thủ đoạn giật dây chuyền, túi xách rồi nhanh tay tẩu tán cho đồng bọn hoặc dùng dao rạch túi xách, ba lô để đồng bọn chờ sẵn nhặt tài sản…

Công an tỉnh Hà Nam Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp cướp giật móc túi mùa lễ hội
Công an xã Mộc Nam (Duy Tiên) tuyên truyền phổ biến các phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội cho các du khách và người dân tham gia lễ hội.

Với quyết tâm bảo đảm an ninh, an toàn cho Nhân dân và du khách thập phương du xuân và đi lễ chùa đầu năm, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ cho lễ hội. Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ gây mất an ninh, trật tự địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật và cảnh báo những phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trong các lễ hội để người dân nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức cảnh giác bảo vệ người và tài sản.

Để một mùa lễ được diễn ra an toàn, lành mạnh cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản, tránh để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Người dân cần lưu ý cảnh giác và hạn chế mang theo nhiều tiền, điện thoại đắt tiền, giấy tờ quan trọng và nhất là không đeo quá nhiều trang sức; nên đi đông người và đi cùng nhau, nhắc nhở nhau cùng bảo vệ tài sản. Khi bị mất trộm tài sản hoặc phát hiện các vụ việc vi phạm cần báo ngay cho lực lượng làm nhiệm vụ để tổ chức điều tra, bắt giữ, không để bỏ lọt tội phạm.

Lê Phượng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy