Cảnh giác thủ đoạn tuyển cộng tác viên làm việc online để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng, không ít người đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tuyển cộng tác viên online với mức lương “hấp dẫn”. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber... để chạy quảng cáo với nội dung như "Tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…" và đăng tin tuyển dụng cộng tác viên làm việc online với tỷ lệ hoa hồng lớn. Do tâm lý muốn có công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, không ít người đã trở thành nạn nhân của các thủ đoạn này với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tâm lý cần việc và “mồi nhử” mức thu nhập hấp dẫn

Cảnh giác thủ đoạn tuyển cộng tác viên làm việc online để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên online.

Với thủ đoạn sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber... để chạy quảng cáo với nội dung như "Tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…" và đăng tin tuyển dụng cộng tác viên làm việc online với tỷ lệ hoa hồng cao. Các đối tượng hướng vào những người rảnh rỗi, đánh vào tâm lý ham tiền, giới thiệu công việc nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều về trình độ, sức lao động và thu nhập cao, chỉ trả tiền nhanh. Chúng tự xưng là nhân viên hướng dẫn của các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki… và gửi hình ảnh các sản phẩm trên ứng dụng mua sắm Shopee, Lazada..., các tài khoản ngân hàng, yêu cầu cộng tác viên chuyển số tiền tương ứng với giá trị của sản phẩm đó, đồng thời hứa hẹn mỗi nhiệm vụ hoàn thành sẽ nhận được tiền hoa hồng từ 12% đến 15%. Ban đầu, khi cộng tác viên hoàn thành nhiệm vụ với các đơn hàng có giá trị nhỏ, chúng trả lại toàn bộ số tiền mua hàng và chi trả hoa hồng đều đặn như đã hứa hẹn. Sau khi tạo được lòng tin, chúng hướng dẫn, dụ dỗ cộng tác viên chốt nhiều đơn hàng với số tiền lớn ở những lần tiếp theo để hưởng hoa hồng cao hơn, đồng thời đưa ra nhiều lý do để không hoàn tiền và thanh toán hoa hồng như: Cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi, gặp sự cố về đơn hàng…. Chúng yêu cầu nạn nhân phải chuyển khoản thêm tiền để xác minh đơn hàng, bảo lưu tài khoản và cam kết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chuyển khi hoàn thành nhiệm vụ. Nếu không chuyển tiền nhanh thì nhiệm vụ sẽ không hoàn thành, tài khoản sẽ bị đóng băng và sẽ bị mất toàn bộ số tiền đã chuyển. Với tâm lý muốn lấy lại tiền, nhiều người đã tin theo và liên tục chuyển khoản cho các đối tượng lừa đảo, đồng thời vướng vào ma trận “hướng dẫn chốt đơn - chuyển khoản - gặp sự cố về đơn hàng - xác minh - tiếp tục chuyển khoản để bảo lưu tài khoản”. Sau khi nạn nhân hết tiền để chuyển khoản hoặc phát hiện bị lừa, các đối tượng sẽ chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân qua điện thoại, Zalo, Facebook....

Theo Thượng tá Trương Đức Hưởng - Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Hà Nam cho biết: “Thủ đoạn các đối tượng thường dùng là hứa hẹn cho nạn nhân được hưởng mức hoa hồng cao. Thời gian đầu, với các đơn hàng giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng đầy đủ; sau đó, với những đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền các nạn nhân ứng ra để thực hiện nhiệm vụ nhận các đơn hàng. Nạn nhân trong các vụ lừa đảo cộng tác viên bán hàng online đa số đều là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Loại tội phạm này hiện đang rất phổ biến trên mạng xã hội, vì vậy người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác.”

Làm gì để không “sập bẫy” lừa đảo?

Cảnh giác thủ đoạn tuyển cộng tác viên làm việc online để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh giác thủ đoạn tuyển cộng tác viên làm việc online để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Những mời chào hấp dẫn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi như hiện nay, Công an tỉnh Hà Nam cảnh báo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác khi tham gia hoạt động trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội Zalo, Facebook.... Chủ động cập nhật, nâng cao kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới. Chú ý cảnh giác với các trang web, Facebook giả mạo các sàn thương mại điện tử tuyển nhân viên làm cộng tác viên và gửi thông tin cá nhân kết bạn Zalo để tư vấn bỏ tiền ra mua hàng, nhận đơn hàng, hưởng mức hoa hồng cao…. Không cài đặt những ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc truy cập vào website lạ, tên miền không rõ ràng. Nếu có nhu cầu tìm việc làm thì phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng nhất là các bài đăng tuyển việc làm trên mạng xã hội. Cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn tham gia làm cộng tác viên bán hàng, chốt đơn với chiết khấu cao, thu nhập cao mà không đòi hỏi kinh nghiệm hay kỹ năng.... Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo hoặc nhận được thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trung Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy