UBND tỉnh kỷ niệm 20 năm ngày Dân số Việt Nam

Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số, sáng 19/12, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1997-26/12/2017).

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ); Phạm Văn Đồng, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh bạn và 600 cộng tác viên dân số tiêu biểu, 60 gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái.

20 năm qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt những bước chuyển tích cực. So với năm 1997, đến năm 2017, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,57% xuống còn 0,82%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 14,5% xuống 10,24%, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 46,2% lên 77,1%, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 39% xuống còn 11,8%, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 3,6 xuống còn 2,1 con…

Hiện, Hà Nam thuộc nhóm “cơ cấu dân số vàng”, số người trong độ tuổi 15 -60 chiếm 62,14% dân số. Tuổi thọ trung bình của người dân được nâng lên, hiện đạt 74,5 tuổi.

Chất lượng dân số dù được cải thiện song vẫn còn hạn chế, chỉ số phát triển con người vẫn ở mức thấp, các tố chất về tầm vóc, thể lực, đặc biệt là chiều cao, cân nặng và sức bền còn thấp; tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao 112,8 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh còn thấp…

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - KHHGĐ và đồng chí Bùi Quang Cẩm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt được 20 năm qua. Đồng thời, đề nghị trong giai đoạn 2018-2020, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là cơ quan dân số các cấp kiên trì và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Duy trì mức sinh thấp hợp lý, nhân rộng các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh dần bảo đảm tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên. Ngành y tế chủ động tham mưu cho tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của công tác DS-KHHGĐ.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn đưa các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - KHHGĐ tặng Bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác DS-KHHGĐ của địa phương.

Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp DS-KHHGĐ cho 10 cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Bộ Y tế, UBND tỉnh. Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng quà 60 gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái

Hải Yến (ảnh: Khương Doanh)

Hải Yến, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy