Trung Lương dồn lực hoàn thành xây dựng NTM nâng cao

Đồng chí Đặng Hồng Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Trung Lương cho biết: Xây dựng NTM nâng cao đang được xã đẩy mạnh triển khai với việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại. Đây là mục tiêu để địa phương tạo sự chuyển biến vững chắc trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và công nghiệp.

Xã Trung Lương (Bình Lục) là một trong những địa phương luôn đi đầu quá trình đổi mới; đặc biệt, trong các phong trào phát triển kinh tế. Đầu những năm 2000, nơi đây là vùng trọng điểm sản xuất giống lúa lai F1 cho cả tỉnh với diện tích hàng chục ha… Những năm gần đây, xã đã đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Hiện, Cụm Công nghiệp Trung Lương đã thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy phát triển sản xuất, thu hút lao động trên địa bàn. Với mục tiêu xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2024, Trung Lương đang dồn lực hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Đặng Hồng Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Trung Lương cho biết: Xây dựng NTM nâng cao đang được xã đẩy mạnh triển khai với việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại. Đây là mục tiêu để địa phương tạo sự chuyển biến vững chắc trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và công nghiệp.

Nhà văn hóa thôn Trung Lương, xã Trung Lương (Bình Lục) được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Xã Trung Lương được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016. Sau khi được công nhận, địa phương luôn nỗ lực duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt. Giai đoạn gần đây, thực hiện theo bộ tiêu chí về xã NTM và NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 xã tiếp tục nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí. Tính đến đầu năm 2024 đã đạt 56/57 chỉ tiêu, 18/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã đạt 15/19 tiêu chí, 70/75 chỉ tiêu.

Như vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Trung Lương còn phải hoàn thành các tiêu chí, gồm: giao thông (tỷ lệ đường xã được bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng – xanh – sạch – đẹp và có hạng mục cần thiết), thu nhập và môi trường (tỷ lệ chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường), tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã). Cũng theo đồng chí Đặng Hồng Khanh, qua đánh giá, xã có giải pháp cụ thể để thực hiện và sớm hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí.

Để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao xã Trung Lương đã đề ra những biện pháp cụ thể cho từng nhiệm vụ, chỉ tiêu, tiêu chí. Tập trung thực hiện đồng bộ các tiêu chí, xác định đây là “giai đoạn nước rút” hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, chỉ tiêu cơ sở vật chất văn hóa, để xây dựng sân thể thao toàn xã, Trung Lương thu hút, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tranh thủ những nguồn lực từ cấp trên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng.

Về tiêu chí giao thông, toàn xã có 6 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 12,28 km, tuy nhiên hệ thống chiếu sáng mới đạt 50% tuyến đường. Trung Lương tiếp tục tranh thủ nguồn ngân sách nhà nước các cấp và xã hội hóa để hoàn thiện. Với tiêu chí môi trường xử lý chất thải rắn nguy hại, xã tăng cường đầu tư xây dựng cải tạo 2 bể chứa rác tập trung, tổ chức hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển rác tại khu dân cư. Đồng thời, ký hợp đồng với đơn vị có năng lực vận chuyển và xử lý rác thải nguy hại trên địa bàn theo đúng quy định…

Đặc biệt, tiêu chí thu nhập xã đặt ra mục tiêu đạt bình quân thu nhập đầu người 74 triệu đồng/người/năm trong năm 2024. Để hoàn thành tiêu chí thu nhập cùng với duy trì sản xuất nông nghiệp, Trung Lương tạo điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động có hiệu quả, đúng pháp luật. Đồng thời, phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập doanh nghiệp mới đi đôi với quy mô sản xuất thu hút lao động địa phương. Xã đẩy mạnh tổ chức đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, duy trì và phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp tại địa phương, như: mộc, nề…

Để có nguồn lực cho phát triển sản xuất, địa phương tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Các hội, đoàn thể địa phương phát huy vai trò gắn kết hội viên, đoàn viên thực hiện phong trào tương trợ, giúp đỡ nhau giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Với lao động trẻ tại địa phương chiếm khoảng 50% tổng số lao động của xã đều đang tham gia làm công nhân cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Thu nhập của lao động làm công nghiệp đạt bình quân 6 – 8 triệu đồng/người/tháng. Những lao động làm ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đạt khoảng 6 – 7 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập của người dân nâng lên góp phần tích cực trong xây dựng NTM tại địa phương.

Chị Phạm Thị Hà, người dân thôn Vị Hạ, xã Trung Lương chia sẻ: Doanh nghiệp phát triển đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn. Bản thân chị Hà đang tham gia làm công nhân cho doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung Lương có thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Cả 2 vợ chồng chị đều làm công nhân thu nhập đều đặn mỗi tháng đạt 15 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trước đây làm nông nghiệp.

Xây dựng NTM, NTM nâng cao đang giúp bộ mặt nông thôn của xã Trung Lương ngày thêm đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Với những giải pháp cụ thể đặt ra, Trung Lương quyết tâm hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy