Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp

Nhân ngày Công đoàn Việt Nam, chiều 28/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) trong các khu công nghiệp (KCN).

Dự buổi đối thoại có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo huyện Duy Tiên và hơn 500 CNLĐ đang làm việc trong các KCN tỉnh.

Các đại biểu dự buổi đối thoại.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, nhấn mạnh, thời gian qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt Hà Nam đã từng bước trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 78.000 CNLĐ làm việc tại hơn 4.000 doanh nghiệp trong tỉnh.

Hiện Hà Nam cũng là một trong những tỉnh có cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên 10%. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, văn hoá xã hội hoạt động sôi nổi, an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Trong sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp và sự cố gắng của các CNLĐ trong các KCN.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng khẳng định chủ trương của tỉnh là tiếp tục thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và luôn quan tâm đến đời sống của NLĐ. Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị của NLĐ để trên cơ sở đó chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp và NLĐ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Khang trò chuyện, thăm hỏi CNLĐ.

Tại buổi đối thoại, CNLĐ tập trung ý kiến các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Công tác chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho CNLĐ; Vấn đề cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong các KCN; Tình trạng quá tải xe đưa đón công nhân; Vấn đề xây dựng trung tâm y tế trong các KCN để chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

Bên cạnh đó, NLĐ cũng thẳn thắn đề nghị lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan có chính sách cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, hạn chế tình trạng sa thải NLĐ trên 35 tuổi của các doanh nghiệp. Mặt khác, cần quan tâm đến vấn đề xây dựng nhà ở cho CNLĐ; việc học tập của con em NLĐ.

Những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan giải đáp thấu đáo. Về phía lãnh đạo huyện Duy Tiên đã thông tin khá đầy đủ về việc đề xuất xây dựng phòng khám đa khoa (thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tại thị trấn Đồng Văn nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của CNLĐ;  xây dựng thêm 33 phòng học; đẩy mạnh việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các nhóm trẻ tư thục.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có việc chỉ đạo nhà trường thu học phí của học sinh trái tuyến cao hơn so với học sinh địa phương. Tất cả các khoản thu đều được thực hiện theo quy định. Với các khoản thu theo thoả thuận đều được sự đồng tình, nhất trí của cả phụ huynh học sinh và nhà trường.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo Công an huyện Duy Tiên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các cây ATM đảm bảo an ninh trật tự cho các khu công nghiệp và cho NLĐ.

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã thông tin cụ thể việc xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại thị trấn Đồng Văn dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 10 tới. Mỗi căn hộ có diện tích từ 25-30m2, giá bán dự kiến 5 triệu đồng/m2. CNLĐ có thể trả một lần hoặc trả góp trong vòng tối đa 10 năm. Khu nhà ở cho CNLĐ sẽ bao gồm cả nhà trẻ, trạm y tế, khu công cộng…

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi đối thoại.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Khang khẳng định CNLĐ và các doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích thiết thực, chính đáng của CNLĐ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh thời gian tới tỉnh sẽ quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tạo điều kiện để thu hút NLĐ ngoài tỉnh đến làm việc tại Hà Nam.

Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện tốt những vấn đề đã thống nhất trao đổi tại buổi đối thoại cũng như tiếp tục quan tâm đến đời sống, việc làm, chế độ chính sách của CNLĐ. Các doanh nghiệp cần có định hướng phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần CNLĐ ngày càng tốt hơn. Các cấp công đoàn cần phát huy tốt vai trò cầu nối xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định trong doanh nghiệp, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNLĐ, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. Đối với CNLĐ cần tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghề nghiệp, tích cực lao động sản xuất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh trao tặng 3 nhà mái ấm công đoàn, trị giá 30 triệu đồng/nhà và 50 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hoàng Hải

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy