Từ trước đến nay, nhân những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, chúng ta luôn bắt gặp đâu đó có những khẩu hiệu TT-TT cổ động trực quan rất cô đọng, hình ảnh, tạo được sự chú ý với số đông công chúng như: "Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam"; "Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân thắng lợi", "Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta"…

Những khẩu hiệu TT-TT cổ động trực quan trên được thiết kế cùng những họa tiết, hình ảnh, màu sắc phù hợp đã khởi nguồn và lan truyền cảm hứng, nhân lên khí thế, niềm tin tích cực trong nhân dân. 

Biểu ngữ cổ động trực quan tại trung tâm TP. Phủ Lý.

Cùng với TT-TT về chính trị, mảng TT-TT cổ động trực quan về lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng luôn có những thông điệp gây được ấn tượng mạnh và hiệu quả cao bởi sự phong phú, sáng tạo.

Bước vào thời kỳ đẩy nhanh tiến trình đổi mới, hội nhập, phát triển của đất nước, trước yêu cầu gắn phát triển kinh tế bền vững với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, chúng ta bắt gặp những thông điệp có nội dung hết sức gần gũi, giàu sức thuyết phục: "Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính ngôi nhà của bạn"; "Vì một thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp", "Mỗi người đều có thể làm cho thế giới sạch hơn", "Rừng xanh - Hơi thở cuộc sống", "Trước khi chặt một cây hãy trồng một rừng cây"…

Đặc biệt, với một số chương trình hoạt động có sự tham gia của các tổ chức tiến bộ quốc tế, thông điệp TT-TT cổ động trực quan luôn có sự phong phú, gây ấn tượng mạnh bởi lối tư duy logic, hình ảnh trực quan sinh động.

Đơn cử như thông điệp kêu gọi về nâng cao trách nhiệm trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn có sự đổi mới, được thiết kế có chủ ý hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, rõ ràng. Theo đó, nội dung những thông điệp có sự linh hoạt, đa dạng, gần sát hơn với mục đích truyền thông. Ví dụ, để cảnh báo về hậu quả của việc phóng nhanh, vượt ẩu, không tôn trọng quy tắc, luật lệ giao thông: "Đi nhanh chưa chắc đã về đích trước", "Thà về đích muộn còn hơn không bao giờ về đích", "Nhanh một phút chậm cả đời".

Hoặc để kêu gọi xây dựng văn hóa giao thông, góp phần tạo môi trường giao thông an toàn, thân thiện, nội dung thông điệp đưa ra những biểu ngữ rất hình ảnh, ấn tượng: "Tính mạng con người là trên hết", "Một cử chỉ văn hóa giao thông - Triệu nụ cười hạnh phúc", "Văn hóa giao thông là biết nhường đường và hạn chế sử dụng còi xe". Hoặc một lời nhắc nhở rất cụ thể, gần gũi, thể hiện rõ hành động, việc làm cần phải thường xuyên quan tâm: "Đã uống rượu bia không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"...

Tương tự như vậy, thông điệp về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cũng được thể hiện bằng những biểu ngữ rất sâu sắc, nhân văn: "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai", "Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất", "Vì tương lai con em chúng ta"...

Hoặc thông điệp tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu nhân đạo cũng thể hiện rõ sự đa dạng, phong phú về nội dung, hướng tới số đông, hướng tới nhiều nhóm đối tượng, ý nghĩa sâu sắc, gây được ấn tượng và sự chú ý, thuyết phục của công chúng ngay lần đầu tiếp nhận: "Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp", "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", "Máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi chúng ta"…

Bên cạnh sự đa dạng và ấn tượng kể trên, đáng tiếc là nội dung trong một số thông điệp TT-TT cổ động trực quan vẫn còn quá đơn điệu, rập khuôn, cứng nhắc. Thỉnh thoảng đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp những tấm băng zôn mang biểu ngữ: "Nhiệt liệt chào mừng kỳ họp thứ … hội đồng nhân dân huyện… khóa …", "Nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu về tham dự kỳ họp…"…

Cá biệt, biểu ngữ "Nhiệt liệt chào mừng…" đôi khi còn được sử dụng một cách tùy tiện, không thích hợp, thậm chí gây phản cảm, ví dụ: "Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ …". Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những biểu ngữ có nội dung phù hợp, ý nghĩa hơn: "Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ", "Toàn dân chung tay chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công", "Hướng tới Ngày Thương binh liệt sĩ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực"...

Cùng với việc chọn lựa nội dung không phù hợp, một số biểu ngữ còn thể hiện những sai sót không đáng có về hình thức, sai lỗi chính tả…

Trong thời đại bùng nổ thông tin với sự tham gia mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông mới, loại hình cổ động trực quan vẫn tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng không thể thiếu. Chính bởi vậy, quan tâm thiết kế nội dung thông điệp sử dụng cho loại hình cổ động trực quan theo hướng đổi mới, đa dạng, ấn tượng, cuốn hút, hướng tới các nhóm đối tượng cụ thể, đề cao tính sâu sắc, tính nhân văn, tránh hô hào, khô cứng, gượng ép… là một yêu cầu quan trọng, cấp thiết và cần được quan tâm đúng mức.

Thế Vĩnh