Tuổi trẻ Hà Nam thi đua thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm, sự quan tâm và đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ. Xác định thanh niên là rường cột và tương lai của đất nước, là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, trong Di chúc, Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Thực hiện Di chúc của Người, các lớp thế hệ thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, đoàn kết một lòng, chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2024), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” và đợt cao điểm thi đua “Tuổi trẻ Hà Nam thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc. Đồng thời, cũng là dịp để các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi; xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng đại diện Trung ương Đoàn và huyện Bình Lục tham quan Đền thờ Bác Hồ tại Khu lưu niệm Cát Tường, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục).

Theo đó, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tri ân và tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế. Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ… về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung” dành cho cán bộ đoàn và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tập luyện thể dục, thể thao” dành cho ĐVTN.

Các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đăng ký thực hiện các công trình, phần việc, chương trình; 100% cán bộ đoàn chuyên trách các cấp đăng ký và thực hiện ít nhất một hoạt động về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Di chúc của Người phù hợp với thực tế. Cấp tỉnh có ít nhất 5 công trình, phần việc, chương trình; cấp huyện có ít nhất 20 công trình, phần việc, chương trình; mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một công trình, phần việc, chương trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi đoàn cấp huyện và tương đương có ít nhất 3 - 5 bài viết tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV năm 2024, trong đó có ít nhất một bài viết về vận dụng, bảo vệ giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Về các công trình, hoạt động cấp tỉnh, vừa qua, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tổ chức khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, trao nguồn lực hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho huyện Bình Lục trị giá 200 triệu đồng và 2 công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử trị giá 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổ chức Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Theo đó, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 150 người dân thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Lão (Bình Lục) với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng; tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và 10 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã An Lão.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm Cát Tường (Bình Lục). Trước anh linh của Người, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn nguyện hứa luôn khắc ghi lời dạy của Người, giữ vững truyền thống đoàn kết; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

Cụ thể hóa các hoạt động “Năm Thanh niên tình nguyện 2024" và thực hiện đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Hà Nam thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, BTV Tỉnh đoàn đang tập trung chỉ đạo các ban chuyên môn xây dựng bộ công cụ trực quan tuyên truyền di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của tỉnh; bộ công cụ trực quan tuyên truyền lịch sử Đảng bộ tỉnh và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ năm 2020 đến nay; Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh”, Cuộc thi ảnh “Hà Nam trong trái tim tôi”; xây dựng bộ sản phẩm tuyên truyền triển khai Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Thực hiện Kế hoạch Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, sáng 26/5, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo BTV các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đồng loạt ra quân Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh lần thứ II năm 2024, thu hút hơn 9.000 ĐVTN tham gia. Toàn tỉnh đã thực hiện hơn 150 công trình, phần việc thanh niên. Cụ thể, như: Trồng mới gần 300 cây xanh, hoa các loại; tu sửa 9 nghĩa trang liệt sỹ; kẻ vạch phân chia làn đường, vẽ tranh tuyên truyền tại các cổng trường an toàn giao thông; khơi thông 2km kênh mương, thu gom 50m3 rác thải; tổ chức 16 điểm rửa xe gây quỹ và tham gia hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng…

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam nhấn mạnh: Việc phát động đợt cao điểm thi đua “Tuổi trẻ Hà Nam thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là giải pháp thiết thực để nâng cao nhận thức, cổ vũ đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mọi lúc, mọi nơi, từ những việc làm, hành động nhỏ nhất, cụ thể và thiết thực. Các cấp bộ đoàn cần linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động thi đua một cách hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, tránh hình thức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, gắn với 2 chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 dành cho cán bộ đoàn và ĐVTN. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thuyết phục, chấn chỉnh, uốn nắn những nhận thức lệch lạc; nâng cao bản lĩnh chính trị, sức khỏe, thể lực cho cán bộ đoàn và ĐVTN. Đặc biệt, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp của đoàn trong việc đăng ký và thực hiện việc làm theo Bác.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy