Trao gửi tình yêu, lòng nhân ái nơi miền biên giới cực tây Tổ quốc

Với mong muốn chung tay đóng góp một phần công sức nhỏ bé trao gửi tình yêu thương, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ bà con dân tộc vùng cao biên giới, vừa qua một nhóm y, bác sỹ công tác tại một số cơ sở y tế của tỉnh Hà Nam đã tổ chức chuyến tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Đây là việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, không chỉ thể hiện tấm lòng yêu thương của người thầy thuốc với bà con các dân tộc vùng cao, mà còn giúp gắn kết tình cảm giữa người với người, giữa nhóm y, bác sỹ tỉnh Hà Nam với y, bác sỹ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Để chuẩn bị cho chuyến đi, nhóm tình nguyện (gồm một số y, bác sỹ công tác tại Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm và bạn bè ở ngoài tỉnh) đã đóng góp tiền, vật tư y tế, đồng thời kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ các công ty, nhà thuốc. Chỉ trong thời gian ngắn, đoàn đã huy động được hàng trăm triệu đồng cùng nhiều loại thuốc chữa trị các bệnh về thần kinh, cơ xương khớp; tai, mũi, họng; nội khoa, ung bướu, da liễu…

Xuất phát từ Hà Nam, đoàn vượt qua chặng đường dài và những con đèo nổi tiếng đã từng được nhắc đến trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa. Đặc biệt, chặng đường khúc khuỷu từ huyện Mường Chà đi huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên với con đường nhỏ hẹp một bên là núi một bên vực sâu, liên tiếp những đoạn cua gấp tay áo đã thực sự tạo ấn tượng mạnh với đoàn tình nguyện. Trải qua những chặng đường này, anh em nhóm tình nguyện càng thấu hiểu, cảm thông hơn với những vất vả, khó khăn, thiếu thốn của đội ngũ y, bác sỹ cũng như công việc chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân miền biên viễn cực tây Tổ quốc.

Sau khi thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ với cô và trò Trường Tiểu học Leng Su Sìn, các y, bác sỹ trong nhóm tình nguyện đã đến Phòng khám Đa khoa khu vực Leng Su Sìn nằm trên một ngọn đồi gió thổi hun hút để thực hiện việc khám bệnh. Do đã liên hệ trước với chính quyền và y tế địa phương nên ngay từ sáng sớm bà con các dân tộc trên địa bàn đã đến rất đông chờ được khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí. Để bảo đảm việc khám chữa bệnh hiệu quả, đoàn tình nguyện đã chủ động bố trí đầy đủ các bác sỹ ở nhiều chuyên khoa khác nhau và một bác sỹ về chẩn đoán hình ảnh. Máy siêu âm được đoàn mượn từ Trung tâm y tế huyện Mường Nhé.

Việc khám bệnh cho những người dân bình thường đã khó, với người dân xã Leng Su Sìn (chủ yếu là dân tộc Hà Nhì, dân tộc Mông, không biết rõ tiếng Kinh) càng khó khăn gấp bội. Chính vì vậy, tại mỗi bàn khám, các bác sỹ nhóm tình nguyện đều phải tranh thủ nhờ “phiên dịch viên” là những người biết tiếng Kinh trao đổi về tiền sử bệnh tật, thói quen sinh hoạt và những mong muốn của bà con… để có thể thăm khám, tư vấn chính xác, hiệu quả.

Trao gửi tình yêu lòng nhân ái nơi miền biên giới cực tây Tổ quốc
Các bác sỹ trong nhóm tình nguyện khám bệnh cho người dân xã Leng Su Sìn. Ảnh: Khang Ninh

Sau khi được khám bệnh, tư vấn về giữ gìn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, ông Vàng Nhì Chứ (sinh năm 1951, trú tại bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn) vui mừng cho biết: “Khi được chính quyền và y tế địa phương thông báo, bà con nhân dân chúng tôi hết sức phấn khởi. Ở đây vẫn có người ngại đi khám chữa bệnh, vẫn còn nhờ thầy mo, thầy cúng lễ bái khi ốm đau. Tuy đây là phòng khám khu vực nhưng ít nhiều cũng có phần hạn chế, trong khi nhân dân đi lên Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé lại rất xa, nửa ngày đi xe máy mới tới nơi. Nay được các bác sỹ từ Hà Nam lên thăm khám, chúng tôi rất tin tưởng, phấn khởi. Đặc biệt, hôm nay chúng tôi được các bác sỹ mang cả máy về siêu âm, nội soi tai, mũi, họng… về khám bệnh cho bà con dân tộc. Sau khi khám ai cũng được phát thuốc miễn phí và tư vấn về cách phòng ngừa một số bệnh thông thường rất tận tình, chu đáo”.

Qua thăm khám cho hơn 200 người dân địa phương, các bác sỹ trong đoàn tình nguyện cho biết: Ở đây bà con dân tộc chủ yếu là phát nương, làm rẫy, ăn uống thiếu dinh dưỡng, rau xanh, đặc biệt là việc sử dụng rượu ở nam giới nhiều nên cơ cấu bệnh tật cũng có những đặc trưng riêng. Chính vì vậy, ngoài thăm khám, tư vấn cẩn thận cho bà con, các bác sỹ trong đoàn cũng cấp phát thêm một số thuốc bổ, thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng, chống loãng xương, bảo vệ cơ khớp, hệ tiêu hóa… cho người tới khám. 

Vui mừng trước tình cảm và những việc làm thiết thực, ý nghĩa của đoàn thiện nguyện, ông Chang A Khày, Phó Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn cho biết: Xã có 3.800 nhân khẩu, đa số là bà con dân tộc Mông và Hà Nhì, trong đó có gần 70% là hộ nghèo, cận nghèo. Khi nghe tin có nhóm bác sỹ tình nguyện khám bệnh, nhiều người dân vượt hơn 20 cây số đường rừng tới khám bệnh, có cụ già gần 80 tuổi đi bộ suốt đêm để kịp đến khám bệnh. Chúng tôi hết sức ghi nhận và xúc động trước tấm lòng, tình cảm của các bác sỹ và đoàn thiện nguyện đã giúp đỡ bà con nơi đây. 

Không chỉ khám bệnh, tư vấn giữ gìn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, các bác sỹ nhóm tình nguyện còn trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trong công tác chuyên môn cũng như công tác quản lý với y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé. Thạc sĩ, bác sỹ Nguyễn Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Ở đây do điều kiện địa lý, đường sá đi lại khó khăn, hiểm trở nên người dân ít khi chủ động đi khám bệnh. Việc chuyển tuyến cũng có nhiều trở ngại nên hầu hết khi bà con đi khám thì thường là lúc bệnh đã trở nặng. Đặc biệt, tình trạng sinh nở tại nhà vẫn thường xuyên diễn ra. Do vậy, cán bộ, nhân viên y tế cơ sở rất vất vả trong việc tiếp cận, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sau sinh và phòng, chống dịch bệnh. Nhóm tình nguyện khám, chữa bệnh do các y, bác sỹ, nhân viên y tế đến từ Hà Nam thực hiện thật sự rất quý, giúp bà con có điều kiện được thăm khám và được hướng dẫn phòng bệnh ngay tại cơ sở. Cùng với đó, đoàn chia sẻ một số kinh nghiệm chuyên môn, giúp cán bộ, nhân viên y tế của trung tâm có điều kiện học hỏi, cập nhật thêm thông tin, kiến thức và phương pháp điều trị, cách quản lý hiệu quả hơn để áp dụng tại đơn vị, địa phương.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của nhóm y, bác sỹ tình nguyện Hà Nam đã góp phần thắp sáng niềm tin, ý nghĩa nhân văn cao đẹp, đồng thời củng cố tình đoàn kết giữa các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy