Những việc làm thiện nguyện của Hội Tấm lòng vàng Hà Nam

Hội Tấm lòng vàng Hà Nam là tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện đầu tiên của tỉnh Hà Nam. Hội thu hút đông đảo các thành viên là cán bộ, công chức, viên chức đã về hưu cũng như đang công tác, các doanh nghiệp và đoàn viên thanh niên, sinh viên trong và ngoài tỉnh, các kiều bào đang sinh sống và học tập ở nước ngoài tham gia. Với phương châm xã hội hóa, phát huy sức mạnh cộng đồng, hội đã tổ chức nhiều chương trình, cuộc vận động thiện nguyện với nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Để lan tỏa thông điệp “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động, kêu gọi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nổi bật nhất là trên sóng phát thanh, truyền hình (PHTH) tỉnh. Chương trình truyền hình nhân đạo “Nhân rộng yêu thương” với sự tham gia của các hội viên thuộc Đài PTTH tỉnh, từ khi phát sóng số đầu tiên (tháng 10/2012) đến nay đã sản xuất và phát sóng được trên 260 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ những hoàn cảnh và địa chỉ cụ thể đó, hàng nghìn nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các nhóm thiện nguyện là con em quê hương công tác trong nước và ở nước ngoài đã tích cực ủng hộ cho các hoàn cảnh của chương trình. Trong giai đoạn 2017 – 2022 vừa qua, chương trình đã sản xuất, phát sóng kêu gọi giúp đỡ được 120 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Kêu gọi, vận động xây dựng, sửa chữa 20 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Kết nối với các đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm bảo trợ các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, lập sổ tiết kiệm giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường.

Hội đã mở tài khoản ngân hàng để tiếp nhận sự ủng hộ theo từng hoàn cảnh cụ thể. Hội có kế toán, thủ quỹ theo dõi, cập nhật thường xuyên tài khoản, báo cáo và thực hiện giao dịch rút tiền kịp thời, đúng và đủ số tiền nhà hảo tâm ủng hộ để trao trực tiếp cho các hoàn cảnh khó khăn theo đúng nguyện vọng của các nhà hảo tâm. Quá trình trao tặng, ủng hộ diễn ra công khai, minh bạch. Các buổi trao quà đều có sự chứng kiến của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và gia đình nhận được sự ủng hộ. Đồng thời, số tiền ủng hộ còn được công khai trên sóng Đài PTTH tỉnh, đăng tải trên Fanpage của Hội và chương trình “Nhân rộng yêu thương”. Sau khi phát trên sóng Đài PTTH Hà Nam, hội tiếp tục cung cấp thông tin về chương trình và các hoàn cảnh khó khăn cho các đơn vị truyền thông khác để tiếp tục nhân rộng những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện.

Cùng với việc ủng hộ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam còn hoạt động tích cực trong các chương trình nhân đạo, từ thiện, như chương trình “Tết cho người nghèo”; chương trình “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19”; triển khai “Cây ATM gạo”; chương trình “Vầng trăng yêu thương, Tết Trung thu”; chương trình “Cho em ước mơ” giúp những trẻ em bị nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng; hoạt động tri ân những gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và hỗ trợ, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh... 

Những việc làm thiện nguyện của Hội Tấm lòng vàng Hà Nam
Hội Tấm lòng vàng Hà Nam tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, tháng 5/2023. Ảnh: Bình Nguyên

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Hà Nam năm 2021, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam với sáng kiến “Cây ATM gạo” đã vận động, kêu gọi được trên 40 tấn gạo và nhiều suất quà kịp thời hỗ trợ các gia đình công nhân mất việc làm, hộ dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam còn phối hợp với các đơn vị, như Thị đoàn Duy Tiên và Huyện đoàn Lý Nhân, Câu lạc bộ “Trái tim Việt Nam” tổ chức chương trình “Trái tim Việt – Kết nối yêu thương” trao tặng 100 suất quà trị giá 80 triệu đồng cho 100 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân. Hội đã tổ chức thăm hỏi và chia sẻ với 145 mảnh đời bất hạnh không nơi nương tựa đang được cưu mang, bảo trợ, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hà Nam.

Từ năm 2018 – 2020, định kỳ 2 lần/tháng, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam còn phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức “Bữa cơm sum vầy” cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh Hà Nam. Tại đây, các nhà hảo tâm, tình nguyện viên và cán bộ bệnh viện đã cùng chung tay chuẩn bị các suất cơm dành tặng các bệnh nhân đang điều trị nội trú. Những bữa cơm thiện nguyện đã góp phần cải thiện bữa ăn, xóa nhòa mặc cảm và nỗi buồn bệnh tật cho những người bệnh nơi đây.

Bên cạnh các chương trình lớn, với vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức các hoạt động, Hội Tấm lòng vàng Hà Nam còn thường xuyên phối hợp với các hội, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, trong nước và nước ngoài, các tổ chức chính trị - xã hội… xây dựng nhà ở, các công trình phụ trợ, bảo trợ học tập, hỗ trợ kinh phí sinh hoạt cho các hoàn cảnh, các cháu học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh.

Với các hoạt động nhân đạo từ thiện, sau 12 năm hoạt động (từ 2012 – 2023), Hội Tấm lòng vàng Hà Nam đã trở thành địa chỉ tin yêu của nhân dân và đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động của hội đã góp phần đẩy mạnh phong trào tương thân, tương ái, vì cuộc sống cộng đồng, khơi gợi tình yêu thương trong mỗi con người, góp phần xây dựng cuộc sống trở nên nhân văn, ý nghĩa hơn.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy